Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: Ít người Việt Nam dùng thẻ tín dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Ít người Việt Nam dùng thẻ tín dụng

Thủy Triều

Chỉ 6 người trong số 600 người được phỏng vấn có sử dụng thẻ tín dụng. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng sử dụng các dịch vụ tài chính, chỉ 1% trong số những người tiêu dùng được hỏi cho biết có sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng.

Theo Nielsen, sự nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm tiện ích của ngân hàng ngoài sản phẩm tiết kiệm là rất thấp so với các nước trong khu vực, do vậy khả năng để các ngân hàng mở rộng thị phần của mình ở thị trường này rất lớn.

Khảo sát được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp 600 người từ 18 tới 50 tuồi ở TPHCM và Hà Nội.

Theo khảo sát này, chưa tới một nửa số người tiêu dùng được hỏi (42%) có biết về dịch vụ thẻ tín dụng, và chỉ 1% tức 6 người có sử dụng thẻ tín dụng. Trong khi đó, ở Indonesia, quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đương Việt Nam, tỉ lệ sử dụng thẻ tín dụng là 5%. Số lượng thẻ tín dụng tại Indonesia đã tăng trung bình 10% và giá trị thanh toán tăng tới 28% mỗi năm. Cửa hàng tạp hóa là nơi người Indonesia quẹt thẻ nhiều nhất, chủ yếu thanh toán các vật dụng trong gia đình và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, những người có biết về thẻ tín dụng cũng còn gặp những rào cản khác khi sử dụng tiện ích này của ngân hàng. Hơn 1/3 (36%) số người được hỏi cho rằng mình không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, 19% hoàn toàn không biết sử dụng như thế nào, và 18% cho rằng thẻ tín dụng phức tạp và bất tiện.

Đối với các dịch vụ cơ bản của ngân hàng như tài khoản giao dịch, tài khoản tiết kiệm, ATM/thẻ ghi nợ, và dịch vụ cho vay, có nhiều người tiêu dùng biết về các dịch vụ này nhưng số người sử dụng các dịch vụ này vẫn còn hạn chế. Chỉ 32% số người được hỏi có duy trì một tài khoản giao dịch ngân hàng và 31% có sử dụng thẻ ATM. Chỉ 12% số người được hỏi có tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, khi chọn cho mình một ngân hàng người tiêu dùng quan tâm tới thủ tục đơn giản và nhanh chóng, uy tín cùng với lãi suất mà ngân hàng đưa ra. Mặt khác, họ cũng cho rằng vẫn có nhiều rào cản khi sử dụng dịch vụ ngân hàng như thủ tục phiền hà, hay việc đòi hỏi các thông tin về thu nhập và tình hình tài chính cũng khiến người dùng cảm thấy không thoải mái.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối năm 2010 đã có 49 tổ chức phát hành thẻ với hơn 200 thương hiệu thẻ khác nhau tại Việt Nam, và tổng cộng có gần 32 triệu thẻ đã được phát hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới