Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nielsen lạc quan về triển vọng tiêu dùng Tết Nguyên đán 2017

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen lạc quan về triển vọng tiêu dùng Tết Nguyên đán 2017

Chính Phong

Nielsen lạc quan về triển vọng tiêu dùng Tết Nguyên đán 2017
Theo Nielsen, xu hướng bình ổn giá sẽ tiếp tục tại thời điểm Tết Nguyên đán 2017. Ảnh: M.T.

(TBKTSG Online) – Mới ở giai đoạn giữa năm nhưng Công ty Nielsen Việt Nam đã sớm đưa ra những dự báo lạc quan cho thị trường Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Các số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy năm 2016 là một năm khó khăn với kinh tế Việt Nam. Tác động của hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng đến 49% diện tích cây trồng tại 39 tỉnh thuộc miền Trung và miền Nam, ước tính tổng thiệt hại cho ngành nông nghiệp là 232 triệu đô la Mỹ và 2,3 triệu người bị ảnh hưởng. Giá dầu thô vẫn ở mức thấp khiến ngành khai khoáng tăng trưởng âm, lạm phát có dấu hiệu tăng khi chỉ số giá tiêu dùng tăng liên tục từ tháng 11-2015 đến tháng 6-2016, và kinh tế khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

Dù vậy, theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, mức độ lạc quan của người tiêu dùng và nhà bán lẻ vẫn được duy trì, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng vẫn ở mức cao, tốc độ phát triển riêng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính đang có xu hướng tích cực.   

Trình bày báo cáo tại hội thảo “Giải pháp tăng doanh số bán hàng xuất khẩu và nội địa trong mùa kinh doanh cuối năm” do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, Nielsen lưu ý các doanh nghiệp sản xuất là Tết Nguyên đán 2017 đến vào tháng 1, sớm hơn so với các năm 2016 và 2015, nên các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất sớm hơn, chứ không chỉ từ tháng 11 như mọi năm. Kinh nghiệm cho thấy, Tết Nguyên đán 2014 cũng đến vào tháng 1, các nhà sản xuất chậm trễ nên tỷ lệ hàng tồn kho lớn.

Trong các ngành hàng cao điểm cho mùa tết là bia, nước giải khát, thuốc lá, cà phê, bánh kẹo, thực phẩm thì Nielsen cũng lưu ý các doanh nghiệp và nhà bán lẻ là người tiêu dùng bắt đầu trữ hàng bia rượu, nước giải khát và bánh kẹo sớm nhất, bắt đầu từ tuần 8 đến tuần 5 trước tết. Ý định trữ hàng tết của người miền Bắc và miền Trung sớm hơn miền Nam.

Theo khảo sát từ những người bán lẻ của Nielsen, họ mong muốn được các nhà sản xuất hỗ trợ bán hàng nhiều hơn trong dịp tết: 65% muốn nhà sản xuất khuyến mãi cho người tiêu dùng, 42% muốn có chế độ trả hàng hoàn tiền tốt hơn, 38% muốn trả chậm, 31% muốn cung cấp các vật dụng hỗ trợ bán hàng như quầy kệ, hàng mẫu…

Theo Nielsen, xu hướng bình ổn giá sẽ tiếp tục trong thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán 2017.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới