Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh

Đức Nam

Niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh
Diễn biến của Chỉ số CCI gần đây – Nguồn: ANZ, Roy Morgan

(TBKTSG Online) – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) do ANZ và Roy Morgan công bố chiều nay 26-8 đã giảm mạnh thêm 4,9 điểm, xuống còn 133,7 điểm trong tháng 8 và thấp hơn 1,8 điểm so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm này do niềm tin của người tiêu dùng giảm ở tất cả các hạng mục trong cuộc khảo sát hàng tháng của tổ chức này. Vào tháng 8-2014, CCI là 135,5 điểm.

Theo kết quả khảo sát được công bố, xét về tình hình tài chính cá nhân, 31% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, giảm 3 điểm phần trăm so với tháng 7 và là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11-2014. Ngược lại, 22% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, tăng 1 điểm phần trăm so với tháng 7.

Tuy nhiên, 58% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, giảm 5 điểm phần trăm so với tháng 7.

Thêm vào đó, 46% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, giảm 4 điểm phần trăm so với tháng 7 và đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này.

Xét về dài hạn, 55% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, giảm mạnh đến 9 điểm phần trăm và là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5-2014.

“Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lại giảm mạnh trong tháng 8. Từ góc độ kinh tế, chúng ta có thể thấy những tác động dẫn đến sự sụt giảm, nhưng không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy,” ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ, nhận định.

Ông cho rằng, “sự phá giá bất ngờ của đồng nhân dân tệ vào đầu tháng 8 có thể đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Theo quan sát của chúng tôi, sự giảm sút niềm tin về triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng tới và 5 năm kế tiếp cho thấy rằng các hộ gia đình Việt Nam có thể đã cho rằng các động thái cẩn trọng của những nhà hoạch định chính sách là một dấu hiệu của sự suy giảm.”

Tuy nhiên, theo ông Glenn, trong khi các đợt giảm giá của tiền đồng vào cuối những năm 2000 cho thấy một nền kinh tế suy yếu cùng các các vấn đề nội địa khác, thì đợt giảm giá tiền đồng vào năm 2015 này là nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỷ giá.

Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin đã không thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới