Thứ Năm, 18/08/2022, 16:26
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nissan Leaf vượt Chevrolet Volt trên thị phần xe điện

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nissan Leaf vượt Chevrolet Volt trên thị phần xe điện

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Theo hãng tin Bloomberg, mẫu xe điện Leaf của nhà chế tạo Nissan Motor lần đầu tiên có doanh số vượt Chevrolet Volt của GM trong nửa đầu năm 2011. Ông Al Castignetti, phó chủ tịch bán hàng của Nissan tại Mỹ cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm tập đoàn đã bán được 3.875 chiếc Leaf. Đặc biệt trong tháng 6 ghi nhận mức tiêu thụ kỷ lục là 1.078 xe.

>> Chevy Volt: Lựa chọn cho người thích xe điện

Nissan Leaf – Ảnh: Autoblog

Liên tục dẫn trước mẫu xe của Nissan trong suốt 5 tháng đầu năm nhưng chỉ với doanh số nghèo nàn 561 xe trong tháng 6, Chevrolet Volt của GM đã bị vượt mặt. Trong nửa đầu năm 2011, doanh số của GM ở mẫu xe điện Volt chỉ đạt 2745 xe.

“Chúng tôi đã cam kết với khách hàng, Nissan Leaf sẽ có doanh số tăng trưởng theo từng tháng. Giờ đây, chúng tôi đã nhìn thấy dòng chảy sản phẩm nhiều hơn mức bình thường”, ông Al Castignetti, phó chủ tịch bán hàng của Nissan tại Mỹ cho biết.

Tuy khởi đầu khá chậm chạp do những khó khăn trong việc phân phối sản phẩm nhưng Nissan không giấu diếm tham vọng đưa Leaf trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu. Ông Carlos Ghosn, giám đốc điều hành của Nissan cho biết, hãng đã cùng với đối tác là Renault SA, đầu tư tới 6 tỷ đô la Mỹ cho dây chuyền sản xuất pin, đồng thời dự đoán, doanh số xe điện có thể chiếm 10% doanh số tiêu thụ xe hơi toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Nissan hy vọng bán được 12.000 xe tại Mỹ trong năm 2011. Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe hơi Nhật cũng đề cập tới khả năng sẽ tiêu thụ khoảng 200.000 xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này tuy nhiên không đề cập tới thời gian cụ thể cho kế hoạch dài hơi này.

Giá cả được coi là một yếu tố quan trọng để Leaf thành công. Tại Mỹ một chiếc xe Leaf có giá cơ bản là trước thuế là 33.000 đô la Mỹ. Trong khi đó với những ưu đãi lớn của chính phủ Mỹ, Chevrolet Volt đã có giá khởi điểm là 41.000 đô la Mỹ.

Chạy đua sản lượng

Mặc dù có những tín hiệu khả quan từ thị trường song sản lượng xe điện của các hãng vẫn khá khiêm tốn. Lý giải cho thực trạng này các chuyên gia cho biết, các nhà sản xuất vẫn đang nghiên cứu để phát triển dòng xe này.

“Nissan và Chevrolet đang tỏ ra rất thận trọng trong việc nâng cao sản lượng xe điện. Họ muốn thử nghiệm thật kỹ lưỡng tất cả mọi khả năng xấu có thể xảy ra”, ông George Peterson chủ tịch của tập đoàn tư vấn công nghiệp AutoPacific giải thích cho sản lượng khá thấp của xe điện.

“Thực tế chúng ta cũng không muốn thấy hàng trăn nghìn xe điện xuất hiện trên đường phố quá sớm. Điều này có thể tạo ra sự lãng phí rất lớn”, ông Peterson cho biết. Kết quả một cuộc nghiên cứu của AutoPacific cho biết doanh số bán xe điện sẽ tăng 3% chỉ tronng vài năm sắp tới.

Một phát ngôn viên của GM cho biết hãng đặt kế hoạch sản xuất 16.000 xe Volts trong năm nay. Bên cạnh đó, nhà chế tạo ô tô thứ 2 thế giới đang nâng cấp nhà máy Detroit- Hamtramck nhằm hướng tới mục tiêu 60.000 chiếc xe điện trong năm 2012.

Không kém cạnh, Nissan đang triển khai xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Smyrna, Tennessee, Mỹ, nhằm cung cấp đủ nguồn cung cho nhà máy lắp ráp cũng tại Smyrna.

Theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (U.S. Environmental Protection Agency), với mẫu xe Leaf, khách hàng có thể đi 60 dặm mới cần xạc trong khi đó với xe Volt, quãng đường khách hàng vận hành trên pin Lithium-ion là 40 dặm.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

“Cạnh tranh khốc liệt” là cụm từ được dung để miêu tả sự cạnh tranh giành thị phần trong ngành phát triển xe điện tương lai. Các đối thủ mạnh mẽ như Ford, Toyota, Honda và một số nhà chế tạo khác cũng đã sẵn sàng gia nhập cuộc chơi.

Nhà chế tạo ô tô số 1 thế giới Toyota thể hiện tham vọng của mình khi ra mắt mẫu xe điện Pirus, phiên bản điện dòng SUV RAV4 và mẫu mini Scion iQ.

Một hãng xe nhật khác là Honda cũng rục rịch cho ra mắt mẫu xe điện Fit cỡ nhỏ và trung trong năm 2012. Bên cạnh đó Tesla Motors với các mẫu xe thể thao Roadster, Mitsubishi Motor với i minicars cũng sẽ hứa hẹn cho một cuộc chiến thị phần không khoan nhượng.

Bên trong Nissan Leaf – Ảnh: Autoblog

Đoạn video quảng cáo Nissan Leaf 2011

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới