Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nissan phát triển công nghệ “điều khiển xe qua ý nghĩ”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nissan phát triển công nghệ “điều khiển xe qua ý nghĩ”

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Hãng xe Nhật đang hướng tới bước đột phá trong công nghệ điều khiển xe hơi khi tham gia hợp tác nghiên cứu những ứng dụng “đọc ý nghĩ” của con người cho chiếc xe ô tô trong tương lai.

Nissan phát triển công nghệ “điều khiển xe qua ý nghĩ”
Các chuyên gia École Polytechnique Fédérale de Lausanne nghiên cứu trong phòng thí nghiệm – Ảnh: MotorAuthority

Trên thực tế, ý tưởng về một ứng dụng “đọc ý nghĩ” của người điều khiển trên chiếc xe hơi là điều không hẳn mới. Đầu năm 2011, hãng xe sang Ferrari đã công bố một số bằng sáng chế mới về công nghệ giám sát trạng thái tinh thần và thể chất của người lái. Công nghệ này cho phép điều chỉnh sự ổn định của hệ thống kiểm soát thông qua các cảm biến nằm xung quanh cabin của xe. Ferrari cho biết, ý tưởng trên giúp xe tránh được những tai nạn đáng tiếc do người lái xe mất cân bằng hoặc mất kiểm soát trong quá trình điều khiển.

Tuy nhiên với việc công bố một dự án chính thức về công nghệ “điều khiển xe qua ý nghĩ”, Nissan là hãng xe hơi đầu tiên xác nhận quan tâm tới lĩnh vực còn rất mới mẻ này.

Để biến ý tưởng về những chiếc xe có thể điều khiển qua ý nghĩ thành hiện thực, Nissan đã hợp tác với tập đoàn nghiên cứu École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) của Thụy Điển. Với tên gọi “Brain Machine Interface” (BMI – tạm dịch là máy ghi nhận não đồ), nghiên cứu này cho phép những người khuyết tật có thể điều khiển các bánh xe lăn theo hoàn toàn bằng ý nghĩ. Theo các chuyên gia của EPFL, bước tiếp theo của BMI sẽ được ứng dụng trên chiếc xe hơi và người lái xe trong tương lai sau khi những ứng dụng dành cho người khuyết tật đã đi vào hoàn thiện.

Thông qua kết quả đo lường hoạt động của não bộ, chuyển động của mắt, nghiên cứu môi trường bằng hệ thống cảm biến được lắp đặt khắp chiếc xe, hệ thống này có thể dự đoán được những ý định của người điều khiển, sau đó truyền lệnh tới các động cơ để xe di chuyển theo đúng mong muốn của người điều khiển một cách an toàn. Nghiên cứu thực tế cho thấy, khi người sử dụng muốn rẽ, chuyển làn đường hay vượt qua chướng ngại vật, BMI đều điều khiển khá tốt.

Hiện Nissan và EPFL đang hợp tác để phát triển hệ thống này, nhằm hướng tới bước thứ hai khi BMI sẽ được ứng dụng cho các lái xe trên thực tế. Nếu kế hoạch đi theo đúng hướng, các chuyên gia EPFL cho biết, việc xuất hiện một chiếc xe có khả năng đoán được hướng đi tiếp theo dựa trên những ý nghĩ của người lái không phải là chuyện còn xa. Ví dụ, khi nhìn thấy một ngã rẽ trái trước mắt và bạn muốn điều khiển chiếc xe theo hướng đó, chiếc xe sẽ tự động chuẩn bị, lựa chọn đúng tốc độ và tự định vị đường, sau đó rẽ theo đúng mong muốn của người điều khiển.

Nếu khúc rẽ đó quá khó và chiếc xe không thể tự điều khiển được, tình trạng sẽ được báo tới người điều khiển thông qua hệ thống âm thanh, hoặc tác động qua điện thoại di động (nếu điện thoại di động được kết nối với hệ thống). Khi đó, người điều khiển xe quyết định là tự động ngừng xe hoặc khởi động lại xe để chuẩn bị lập trình cho khúc rẽ khó khăn đó.

Mặc dù đã được hãng xe Nhật Nissan và EPFL chính thức bắt tay nghiên cứu xong, các chuyên gia cũng thừa nhận, BMI mới chỉ là ở giai đoạn ban đầu và bất cứ một phiên bản xe nào ứng dụng công nghệ trên phải cần thời gian để ra mắt.

Xem thêm video tại phòng thí nghiệm của EPFL

Nguồn: MotorAuthority

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới