Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nissan thử nghiệm hệ thống trợ lái điện tử với Infiniti

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nissan thử nghiệm hệ thống trợ lái điện tử với Infiniti

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Tập đoàn chế tạo Nhật Bản Nissan Motor vừa thông báo kế hoạch thử nghiệm hệ thống trợ lái điện tử "steer-by-wire" cho một số mẫu xe hạng sang Infiniti của hãng.

Nissan thử nghiệm hệ thống trợ lái điện tử với Infiniti
Hệ thống trợ lái điện tử "steer-by-wire" của Nissan – Ảnh: Extremetech

Cụ thể, Nissan cho biết kế hoạch thử nghiệm "steer-by-wire" được tiến hành trong vòng một năm cho một số mô hình Infiniti. Căn cứ vào kết quả sau thử nghiệm, Nissan sẽ quyết định chính thức có hay không trang bị "steer-by-wire" cho các mẫu xe của hãng.

Trong hệ thống lái thông thường, vô-lăng và hệ thống các lốp xe được liên kết qua các kết nối cơ khí hoặc hệ thống trục thủy lực. Người điều khiển căn cứ vào các tình huống trên đường rồi điều khiển vô lăng làm thay đổi hướng chuyển động theo cách thích hợp nhất.

Nhưng với hệ thống trợ lái điện tử "steer-by-wire" sẽ loại bỏ hoàn toàn việc liên kết cơ khí giữa vành tay lái và hộp tay lái, thay thế chúng là hệ thống điều khiển điện tử hoàn toàn.

Về cách thức hoạt động của "steer-by-wire", vành tay lái có thể làm việc giống như bàn phím của bộ chơi game điện tử. Nó có thể bao gồm các cảm biến để “nói” cho chiếc xe của bạn biết bạn đang làm gì với bánh xe, và có vài mô tơ điện để cung cấp cho người lái những phản hồi mà chiếc xe sẽ làm. Đầu ra của các cảm biến này được sử dụng để điều khiển một hệ thống lái được cơ giới hóa. Điều này sẽ làm rộng rãi thêm khoang chứa động cơ bởi vì không cần trục tay lái đồng thời tiếng ồn trong cabin xe cũng được giảm đáng kể.

Trong tương lại, vành tay lái hình tròn có thể sẽ không tồn tại trong các mẫu xe được trang bị "steer-by-wire" do người lái có thể điều khiển xe thông qua những núm, nút giống như dùng để điều chỉnh vị trí ghế ngồi hiện nay. Như vậy, hệ thống lái của xe có thể được điều khiển bằng nhiều loại núm nút riêng biệt, phù hợp với sở thích của từng người trong một gia đình.

“Trong tương lai, các mẫu xe có thể loại bỏ vô-lăng truyền thống để thay bằng một bảng điều khiển được đặt ở bất cứ đâu tùy vào thói quen và sở thích của người lái”, ông Masaharu Satou, kỹ sư cao cấp của Nissan cho biết.

Theo ông Satou, các mẫu xe trang bị "steer-by-wire" rất phù hợp với những thành phố hiện đại, thông minh, đặc biệt là trong các ứng dụng quân sự – nơi con người không thể trực tiếp điều khiển vô lăng xe.

Ngoài ưu điểm tăng không gian trong khoang lái và tự do thiết kế nội thất xe khi loại bỏ được vô-lăng truyền thống, các mẫu xe trang bị "steer-by-wire" còn có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, điều khiển được nhiều bánh xe hơn và nhanh hơn khi tín hiệu điều chỉnh của lái xe truyền tải đến hệ thống bánh xe nhanh hơn, tích hợp được nhiều tính năng hơn trên vô lăng và dễ dàng điều khiển từ xa.

Về tính an toàn của các mẫu xe trang bị "steer-by-wire", Nissan cho biết bằng cách sử dụng hệ thống radar, máy quét laser và một máy ảnh, hệ thống trợ lái điện tử có khả năng tự động phanh khi cảm nhận một tai nạn có thể sảy ra.

Tuy nhiên, cảm giác lái với "steer-by-wire" hoàn toàn xa lạ theo cách truyền thống được Nissan đánh giá là cản trở lớn nhất cho kế hoạch nhân rộng hệ thống trợ lái điện tử. Theo nhà chế tạo Nhật Bản, cần phải mất một thời gian dài để người lái quen cách điều khiển xe bằng các nút bấm thay vì vô-lăng thông thường.

Năm 2011, Audi là hãng xe đầu tiên giới thiệu mẫu xe A2 thử nghiệm trang bị "steer-by-wire" nhưng đây là lần đầu tiên hệ thống trợ lái điện tử được áp dụng cho một mẫu xe được sản xuất hàng loạt – Infiniti. Nissan cho biết hãng khoảng thời gian 3 – 5 năm để có thể áp dụng "steer-by-wire" vào sản xuất hàng loạt.

Nguồn: Reuter

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới