Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nông sản của Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nông sản của Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh

Phúc Minh

Khu vực gian hàng của các công ty kinh doanh thực phẩm đến từ Mỹ, tại triển lãm thực phẩm và khách sạn ở TPHCM. Ảnh: Tường Vi

(TBKTSG Online) – Tại triển lãm thực phẩm và khách sạn diễn ra từ ngày 1-10 đến 3-10 ở TPHCM, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Michalak cho biết trong vòng hai năm (2006 – 2008), nông sản Mỹ xuất khẩu vào Việt Nam tăng gấp bốn lần, từ 250 triệu lên xấp xỉ 1 tỉ đô la Mỹ. Hàng nông sản chiếm 1/3 trong tổng hàng hóa xuất khẩu của Mỹ vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Michalak, năm 2008 xảy ra khủng hoảng kinh tế, lượng xuất khẩu nông sản của Mỹ sang các nước đều giảm, tuy nhiên Việt Nam là thị trường giảm thấp nhất so với các nước khác.

Theo số liệu ước tính của Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM, tổng giá trị thực phẩm từ Mỹ xuất khẩu  vào Việt Nam năm 2008 là 416 triệu đô la Mỹ, trong đó có các mặt hàng như sữa đạt 74 triệu đô la, thịt gà 72 triệu đô la, trái cây 15 triệu đô la, hải sản hơn 8 triệu đô la… Các mặt hàng nông sản còn lại mà Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ là gỗ, da, bông…, trong đó mặt hàng gỗ nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam có giá trị nhập khẩu chỉ đứng thứ 2 sau Malaysia.

Ông Đại sứ cũng cho biết trong đợt triển lãm lần này, gian hàng Mỹ là gian hàng lớn nhất với sự có mặt của 24 công ty, trong đó có 9 công ty hoàn toàn mới với thị trường Việt Nam. Các công ty này đã có mặt tại Nhật Bản và Trung Quốc, nay sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội và thị trường mới.

Trong số 9 công ty mới đó, có 2 công ty rất lớn của Mỹ là General Mills và Heinz – đứng hàng thứ 3, thứ 4 trong lĩnh vực sản xuất nông sản, thực phẩm của Mỹ – đang thương thảo tìm hình thức đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới