Thứ Bảy, 25/09/2021, 01:29
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ô tô nhập khẩu tiêu thụ tăng mạnh dù thất thế về phí trước bạ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ô tô nhập khẩu tiêu thụ tăng mạnh dù thất thế về phí trước bạ

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Thị trường ô tô trong nước trong tháng 9 vừa qua tiêu thụ tăng 32% so với tháng trước đó, trong đó xe nguyên chiếc nhập khẩu bán ra tăng mạnh dù phí trước bạ bị áp cao hơn gấp đôi so với xe lắp ráp trong nước.

Ô tô nhập khẩu tiêu thụ tăng mạnh dù thất thế về phí trước bạ
Việt Nam Suzuki gần đây cho ra mắt mẫu sedan Ciaz mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan được cho là cạnh tranh trực tiếp với Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VAMA) được công bố chiều ngày 10-10, toàn thị trường tiêu thụ đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng liền kề trước đó.

Trong đó bao gồm 20.630 xe du lịch, 6.396 xe thương mại, và 226 xe chuyên dụng, tương ứng với tăng 34%, tăng 29% và giảm 16% so với tháng trước đó.

Có một điểm đáng chú ý theo số liệu bán hàng VAMA công bố thì trong tháng vừa qua, lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 17.826 xe, tăng 29% so với tháng trước; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong cùng thời gian này bán ra tăng đến 41%, đạt 9.426 xe.

Điều này cho thấy xe nhập khẩu nguyên chiếc đang cho thấy ngày càng tăng sức hút với người tiêu dùng trong nước hơn dù chính sách đang hỗ trợ với người mua ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.

Cụ thể đối với người mua xe trong thời gian này chính sách của Chính phủ đang hỗ trợ cho khách hàng mua ô tô sản xuất hay lắp ráp trong nước bằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ tới hết năm 2020.

Với quyết định giảm lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải trả một khoản phí 5-6%. Trong khi đó, những người mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường nước ngoài vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Đáng chú ý, đây là tháng thứ hai liên tiếp cho thấy ô tô nhập khẩu ngày càng thu hút người tiêu dùng Việt Nam dù phí trước bạ cho người mua bị tính gấp đôi so với xe lắp ráp trong nước.

Trong khi vào tháng trước đó (tháng 8-2020), dù có lợi thế hơn so với xe nguyên chiếc nhập khẩu trong kinh doanh khi người tiêu dùng mua loại xe này được giảm 50% phí trước bạ nhưng lượng tiêu thụ vẫn giảm 20% so với tháng trước đó, đạt gần 12.870 chiếc.

Trong khi đó số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ chỉ bị sụt giảm 2% so với tháng 7, đạt 7.786 xe.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đang tăng mạnh trở lại vào những tháng gần đây. Điển hình như trong tháng 8 cả nước nhập khẩu 8.836 chiếc, tăng mạnh tới 85,6% (tương ứng tăng hơn 4.000 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 7-2020.

Và trong tháng 9 vừa qua ô tô nhập khẩu ước đạt 12.000 xe, tăng 35,8% và trị giá là 250 triệu đô la Mỹ, tăng 23,7% so với tháng trước đó.

Tuy nhiên do những tháng trước đó ảnh hưởng Covid-19, lượng ô tô nhập về ít nên tổng lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về thấp. Tính chúng 9 tháng đầu năm nay, lượng xe nhập khẩu ước đạt 66.000 xe và trị giá là 1,47 tì đô la, giảm 37,8% về lượng và giảm 38,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, theo VAMA, toàn thị trường tiêu thụ được hơn 179.000 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe du lịch giảm 23% đạt 130.000 xe; xe thương mại giảm 20% đạt hơn 46.000 xe và xe chuyên dụng đạt hơn 2.600 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới