Chủ Nhật, 21/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Online Expo: thêm công cụ xúc tiến thương mại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Online Expo: thêm công cụ xúc tiến thương mại

Hồng Văn

Công nhân Công ty gỗ Sadaco đang lát ván sàn cho khu vực gian hàng của mình vào sáng ngày 4-10, chuẩn bị cho hội chợ Expo 2009 khai mạc vào sáng ngày 6-10 – Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Hội chợ đồ gỗ Expo 2009 sẽ khai mạc tại TPHCM vào sáng ngày 6-10 và kéo dài 5 ngày. Bên cạnh hội chợ truyền thống, tức trưng bày, quảng bá sản phẩm tại khu triển lãm, các doanh nghiệp còn có thể tham gia hội chợ trực tuyến trên mạng (Online Expo) nhằm ứng dụng lợi thế chi phí thấp, thông tin nhanh của thương mại điện tử để xúc tiến xuất khẩu.

Theo cách nói của ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cơ quan tổ chức Expo đồ gỗ định kỳ hàng năm, trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã tác động xấu tới các doanh nghiệp đồ gỗ trong nước thì việc ứng dụng thương mại điện tử để xúc tiến xuất khẩu như Online Expo là cách để nhà xuất khẩu tiếp cận người mua hàng nhanh, tiện lợi và chi phí thấp.

Hơn 6.000 sản phẩm gỗ giới thiệu qua mạng    

Không phải mới ở Expo đồ gỗ năm nay mà thực ra từ Expo 2008, ban tổ chức hội chợ là Sở Công Thương TPHCM đã hợp tác với Công ty cổ phần thương mại điện tử Tiên Phong để triển khai thử nghiệm hội chợ trực tuyến (Online Expo 2008). Lúc đó, do hình thức xúc tiến xuất khẩu qua mạng còn mới mẻ nên chỉ có 200 gian hàng trực tuyến của các doanh nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ, giới thiệu quảng bá hơn 5.000 sản phẩm.

Ông Đinh Công Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện tử Tiên Phong cho biết, mặc dù thử nghiệm nhưng hội chợ trực tuyến hồi năm ngoái đã kết nối thành công một hợp đồng xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trị giá nửa triệu đô la Mỹ sang thị trường Mexico, một thị trường mới.  

Cũng ở hội chợ trực tuyến trong Expo 2008, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của các nhà nhập khẩu nước ngoài được xác định trong ngắn hạn là 86 container sản phẩm trị giá 5,7 triệu đô la Mỹ, còn dài hạn là 1.000 container sản phẩm trị giá hơn 350 triệu đô la Mỹ.

Còn hội chợ trực tuyến năm nay, theo ông Tuấn, hiện tại đã có 650 doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước đăng ký tham gia, giới thiệu hơn 6.000 sản phẩm của mình trên mạng, trong đó gần một nửa là các doanh nghiệp tham gia hội chợ truyền thống, phần còn lại là các doanh nghiệp không có điều kiện tham gia triển lãm tại Expo 2009, chỉ tham gia giới thiệu bằng hình ảnh sản phẩm của mình trên mạng tại địa chỉ www.hcmcexpo.com.vnwww.tradeshow.com.vn.

Ông Tuấn cho biết hội chợ trực tuyến năm nay sẽ thực hiện dịch vụ kết nối kinh doanh trước, trong và sau hội chợ trong suốt 1 năm, tổ chức trung tâm nguồn hàng (Sourcing Center) và hội nghị nguồn hàng (Sourcing Seminar) ngay tại hội chợ truyền thống. Hiện tại có hơn 10 nhà mua hàng quốc tế cùng hơn 100 doanh nghiệp gỗ trong nước đăng ký tham gia hội nghị nguồn hàng, nhằm gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu năng lực của nhau và tham quan nhà máy để tiến tới giao dịch.

“Chúng tôi cung cấp các dịch vụ trợ giúp cho hai bên như kết nối, đàm phán, phiên dịch, tham quan nhà máy, giao nhận hay tính toán bảo hiểm”, ông Tuấn cho hay.

Nhắm vào thị trường Nhật Bản  

Công nhân đang giàn dựng các gian hàng giới thiệu đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ vào sáng ngày 4-10 – Ảnh: Hồng Văn

Theo danh sách mà Thương vụ Việt Nam tại Nhật bản cung cấp thì trong Expo 2009 này, thương vụ sẽ đưa đoàn 14 doanh nghiệp nhập khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ sang tham quan hội chợ và có các buổi giao thương trực tiếp với các nhà xuất khẩu gỗ trong nước cũng như đi tham quan, tìm hiểu các cơ sở sản xuất gỗ. tại Expo năm ngoái, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng dẫn đoàn doanh nghiệp sang giao thương và kết quả là có thêm nhiều đơn hàng gỗ Việt Nam đi vào thị trường nước này.  

Năm nay, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật bản, có thêm nhiều nhà nhập khẩu Nhật muốn sang Việt Nam đặt quan hệ làm ăn với các doanh nghiệp gỗ trong nước. Trong đoàn doanh nhân Nhật sang Việt Nam lần này có những cái tên khá nổi tiếng như Daiou chuyên về đồ gỗ, hàng điêu khắc, hay Sakura về trang trí nội thất, Rosco về hàng thủ công mỹ nghệ…

Trong khi các doanh nghiệp Nhật trực tiếp sang gặp gỡ các doanh nghiệp gỗ trong nước thì cũng trong khuôn khổ Expo, Cục Xúc tiến thương mại hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư ASEAN – Nhật Bản tổ chức hội thảo “Thiết kế và tiếp thị sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường Nhật Bản” do các chuyên gia về thiết kế và tư vấn của Nhật Bản trình bày, nhằm tư vấn cho các doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước về mẫu mã, thị hiếu và cung cách tiếp cận thị trường Nhật Bản.  

Hội chợ Expo 2009 thu hút 270 doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước tham gia triển lãm 700 gian hàng, xấp xỉ quy mô Expo 2008.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa), cho biết trong thời gian diễn ra hội chợ, có hai đoàn doanh nghiệp nhập khẩu đồ gỗ của Trung Quốc, thông qua Hawa cũng sang Việt Nam gặp gỡ các doanh nghiệp gỗ và tìm kiếm các cơ hội giao thương, trong bối cảnh Trung Quốc hiện là thị trường tiềm năng lớn cho xuất khẩu gỗ của Việt Nam, tập trung ở phân khúc đồ gỗ cao cấp.

Hội chợ Expo đồ gỗ qua các năm

Năm

2003

2004

2005

2006

2007

2008

Doanh nghiệp tham gia

126

205

235

267

300

310

Số gian hàng.

260

506

600

630

740

847

Nguồn: Sở Công Thương TPHCM

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới