Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Phải có đủ 6 tiêu chí mới được đề xuất xây sân bay mới

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phong trào “ mỗi tỉnh một sân bay” không hề giảm sút trong 2 năm 2020-2021, bất chấp dịch bệnh làm hiệu quả khai thác sân bay hiện hữu giảm sút nghiêm trọng. Bộ GTVT đã đề ra bộ tiêu chí với 6 điều kiện để đảm bảo hiệu quả đầu tư sân bay.

Theo Tờ trình đề nghị phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ GTVT trình Chính phủ ưu tiên đầu tư tập trung một số CHK lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (CHK Nội Bài) và vùng TPHCM (CHK Tân Sơn Nhất và Long Thành), từng bước nâng cấp có hiệu quả 22 CHK hiện hữu. Đồng thời đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước lên 28 CHK. Tổng công suất thiết kế CHK đáp ứng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận đến CHK trong phạm vi 100 km.

Tầm nhìn đến 2050, Việt Nam đặt mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng thủ đô và vùng TPHCM, đồng thời nâng cấp các CHK tại trung tâm kinh tế vùng.

Tiêu chí để quy hoạch CHK mới được đặt ra để đảm bảo hiệu quả đầu tư, không xung đột dựa trên kinh nghiệm quy hoạch mạng CHK của quốc tế thì cần phải có bộ tiêu chí gồm 6 tiêu chí chính và 22 tiêu chí cụ thể theo phương pháp đánh giá về sự cần thiết và mức độ khả thi. 6 tiêu chí chính gồm: (1) sản lượng hàng hóa, (2) nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch), (3) nhu cầu đảm bảo quốc phòng- an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược), (4) nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ, (5) điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không…), (6) cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các CHK lân cận). Với các cơ sở tiêu chí trên, thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Các CHK mới cần đạt tối thiểu 40 điểm/100 điểm mới đưa vào quy hoạch.

Mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành- CHK lớn nhất Việt Nam dự kiến đi vào vận hành từ 2025. Ảnh: Báo Đồng Nai

Cả nước hiện có 22/23 cảng hàng không (CHK) đang khai thác. Trong đó có 9 sân CHK quốc tế và 13 CHK quốc nội. CHK Phan Thiết đang triển khai đầu tư.

Cũng theo Tờ trình đề nghị phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ GTVT: Để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo kịch bản tăng trưởng GDP bình quân 6,5% – 7% (2021-2030), trong Quy hoạch Hệ thống CHK 2021-2030, định hướng đến 2050, Bộ GTVT dự tính: tổng nhu cầu số lượng hành khách dự kiến thông qua các CHK đến 2020 khoảng 275,9 triệu hành khách. Tổng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự kiến thông qua các CHK đến 2030 khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05%-0,1% thị phần vận tải).

Dự kiến đến 2050, mục tiêu cả nước sẽ có 31 CHK trên cơ sở hình thành một số CHK, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Bản quy hoạch này đã được Thường trực Chính phủ đồng thuận cao khi tổ chức họp lấy ý kiến đầu tháng 12/2021 và chờ phê duyệt.

3 BÌNH LUẬN

  1. Quan điểm không rõ ràng và nhất quán. Vấn đề chính hiện nay là phải chấm dứt mọi đề xuất xây dựng sân bay mới từ các địa phương. Rà soát và sắp xếp lại các sân bay hiện hữu, chỗ nào không hiệu quả thì nên giải thể thanh lý, không duy trì mãi vừa tốn kém ngân sách, vừa hao tổn nguồn lực đất đai của quốc gia. Khi giao thông đường bộ cao tốc hoàn thành xuyên suốt cả nước thì chỉ cần bố trí sân bay dân dụng theo vùng kinh tế là hợp lý nhất.

    • Rất tán thành với quan điểm của bạn. Cứ 100 km có 1 sân bay và nhiều sân bay lỗ, đến nay chủ yếu vẫn lỗ ( trừ các sân bay căn cứ lớn) thì việc cho mở thêm sân bay là lãng phí, bất kể vốn của ai

  2. Tiêu chí của các bác đặt ra, nếu có tài xào xáo tình hình/ số liệu kiểu gì cũng được thông qua ? Hàng chục năm qua cả nước vẫn chỉ có vài sân bay, đếm trên đầu ngón tay, có lãi hoặc có cơ hội có lãi ? Nên nghiêm túc xem lại, chỉ có một tiêu chí duy nhất là “nước mạnh/ dân giàu/ trên hùng/ dưới mạnh” mà làm hoài vẫn chưa xong ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới