Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Phát hiện 8 kho hàng livestream bán 40 tấn hàng không rõ nguồn gốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phát hiện 8 kho hàng livestream bán 40 tấn hàng không rõ nguồn gốc

Chánh Trung

(KTSG Online) – Tổng cục Quản lý thị trường vừa phát hiện, xử lý 8 kho hàng, cơ sở kinh doanh chuyên livestream bán hàng không rõ nguồn gốc tại Hà Nội và Hưng Yên, thu giữ hàng trăm ngàn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng.

Phát hiện 8 kho hàng livestream bán 40 tấn hàng không rõ nguồn gốc

Hàng trăm mặt hàng là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng,… không rõ nguồn gốc được vứt hỗn độn thành từng đống tại các kho. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Trong ngày 22-6, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, 8 đội kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh phối hợp với Phòng PC03, Công an TP. Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý vào các địa điểm đã được trinh sát trước đó. Tại 8 địa điểm này đã thu giữ hàng trăm ngàn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử.

Tại Hưng Yên, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Chủ kho hàng này nhập hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam qua cảng Hải Phòng. Từ đây, hàng hóa được xé lẻ, vận chuyển bằng phương tiện xe tải về tập kết tại một số điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội để tiêu thụ.

Từ kho chính ở Hưng Yên này, hàng hóa chủ yếu được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là livestream bán hàng qua các fanpage “Chego Shop – Thế giới hàng Nhật”, “Chego Hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như Zalo, Viber.

Lực lượng chức năng đã ghi nhận hơn 93.000 sản phẩm, chủ yếu mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng và rượu do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ số hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.

Cùng thời gian trên, lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra đông loạt 7 điểm kinh doanh và kho nằm rải rác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại “Shop Thủy Top” ở quận Long Biên, Hà Nội có 495 sản phẩm quần, áo, thắt lưng các nhãn hiệu Gucci, Chanel, LV… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tại đây cũng có đủ các dụng cụ phục vụ livestream. Nhân viên cửa hàng cho biết, chương trình livestream tại cửa hàng được thực hiện vào buổi tối.

Lực lượng chức năng cho biết phần lớn hàng hóa được cơ sở kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, chủ yếu là Facebook. Hai Facebook thường xuyên được sử dụng phục vụ mục đích trên là ““Thủy Top Rẻ và Đẹp” và “Shop thủy top”.

Trên Facebook “Thủy Top Rẻ và Đẹp” được giới thiệu “Tổng kho số lượng lớn quần áo, mỹ phẩm”. Trang bìa tại địa chỉ Facebook này cũng giới thiệu thêm hai địa chỉ cửa hàng tại 455A Bát Khối, Long Biên, Hà Nội và 563 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trên trang Facebook được chủ tài khoản đăng tải công khai 168 số hotline giải quyết khiếu nại về các đơn hàng. Trang Facebook có trên 29.000 người thích và gần 90.000 người theo dõi. Tài khoản Facebook “Shop thủy top” cũng có trên 50.000 người thích và gần 74.000 người theo dõi.

Kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh số 41 phố Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ hơn 22.000 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất. Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng như các hóa đơn chứng từ của hàng hóa. Ước tính lô hàng vi phạm có trị giá trên 5,5 tỉ đồng.

Bên cạnh các địa điểm này Tổng cục Quản lý thị trường cũng kiểm tra nhiều kho hàng hóa khác, tiến hành các thủ tục tạm giữ, di chuyển hàng hóa về kho để tiếp tục xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm để xử lý theo đúng quy định.

Với 8 địa điểm được đồng loạt kiểm tra trong ngày 22-6, lực lượng quản lý thị trường đã tạm giữ khoảng 40 tấn hàng gồm hơn 123.000 sản phẩm mang dấu hiệu vi phạm.

Giữa mùa dịch, Đà Nẵng phát hiện và tạm giữ hàng ngàn mặt hàng lậu

Việt Nam có nguy cơ trở thành 'công xưởng' sản xuất hàng giả

Tăng cường kiểm soát, quản lý thị trường các mặt hàng phòng chống Covid-19

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới