Thứ Tư, 20/10/2021, 15:36
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Phạt như “gãi ngứa”, quảng cáo không phép tràn lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phạt như “gãi ngứa”, quảng cáo không phép tràn lan

Minh Tâm

Phạt như
Rất nhiều bảng quảng cáo ngoài trời là không phép. Ảnh chỉ có tính minh họa: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Chỉ tính riêng trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM, cơ quan chức năng phát hiện 8 trên 10 biển quảng cáo dựng không phép. Cả thành phố, số vụ vi phạm biển quảng cáo nhiều không kể hết. Nguyên nhân nằm ở việc quản lý chưa nghiêm, xử phạt như "gãi ngứa" và nhiều quy định chưa hợp lý.

Đây là thực trạng được các đại diện doanh nghiệp và cơ quan quản lý đưa ra tại hội thảo góp ý cho Luật Quảng cáo do Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức sáng 13-10. Nhiều kiến nghị, đề xuất được đưa ra cho bộ luật dự kiến sẽ được ban hành vào năm 2013 này.

Ra ngõ gặp quảng cáo… không phép

Theo ông Đinh Hoàng Linh, Phòng Văn hóa, UBND quận 10, TPHCM, đơn vị này quy hoạch tuyến đường Tô Hiến Thành có 6 biển quảng cáo. Thế nhưng khi kiểm tra thực tế, trên đường này đã có tới 10 biển quảng cáo và 8 trong số đó là quảng cáo không phép.

Cũng theo ông Linh, mỗi tuần, đơn vị này phát hiện ít nhất 20 biển quảng cáo treo dọc đường không có phép. “Nếu cương quyết hơn, số biển phải cần tháo dỡ còn nhiều hơn. Vấn đề là chúng tôi không có người thực hiện tháo dỡ cũng không có tiền thuê người bên ngoài”, ông Linh nói.

Ông Châu Quốc Dũng, Chánh thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tại hội nghị cũng cho biết, danh sách quảng cáo không phép ngoài trời do cơ quan thanh tra sở lập hiện rất dài. Ông Dũng cho hay, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt với hàng loạt công ty có quảng cáo không phép, sai quy định với số tiền phạt 3 tỉ đồng. Trong đó, có 18 công ty vi phạm từ 3 lần trở lên, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tái phạm và chây ì trong việc đóng phạt.

Theo ông Dũng, vần đề nằm ở chỗ doanh nghiệp không sợ phạt. Hiện nay, quảng cáo có giấy phép nếu vi phạm còn bị phạt nặng hơn một quảng cáo không phép. “Cách tính mức phạt hiện nay là cứ một mét vuông vi phạm sẽ bị phạt 2 triệu đồng, tối đa không quá 40 triệu. Còn quảng cáo không phép, phạt tối đa là 20 triệu. Trong khi đó, giá trị hợp đồng quảng cáo có thể lên tới cả tỉ đồng”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay Nhà nước còn bị thất thu từ việc thu phí cấp phép rất nhiều khi các đơn vị xin cấp phép quảng cáo xong thì không chịu nộp phí, dù mức tối đa chỉ 4 triệu đồng. Có không ít công ty, nhờ quen biết, lấy được số của giấy phép rồi thực hiện quảng cáo, không lên lấy giấy phép, tức là cũng quên luôn nhiệm vụ đóng phí.

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa Xã hội Hội đồng Nhân dân TPHCM cho biết, thất thu ngân sách từ việc thu thuế quảng cáo ở TPHCM “lớn khủng khiếp” vì quy định xử phạt và cách làm quy hoạch không hợp lý.

Ông Hùng nói rằng, trong hai năm trời mà Sở Văn hóa Thể thao Du lịch xử phạt được 6 tỉ đồng với các trường hợp vi phạm, trong khi Sở Thông tin Truyền thông thì được hơn 380 triệu. Mức phạt này không bằng "gãi ngứa" cho các công ty. Trong khi đó, việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời hiện nay đưa về UBND quận, quận không có người lại thuê tư vấn là chính các công ty quảng cáo. Bởi vậy mới có chuyện: người thi công, người thừa hưởng chỉ là một, thất thu ngân sách là vì thế.

Kiến nghị lấp kẽ hở

Ông Trần Văn Nghiệp, Giám đốc Công ty cổ phần quảng cáo Sài Gòn nêu thực tế: vì quy định quy hoạch theo địa điểm như hiện nay (tại một số nhà cụ thể) mà các công ty quảng cáo khổ và chủ nhà thì giàu sụ. Ông lấy ví dụ, tại Ngã sáu Phù Đổng, quận 1, giá thuê căn nhà được quy hoạch làm quảng cáo ngoài trời hiện nay đã lên mức 1 tỉ đồng/năm, trả tiền trước 3 năm. “Đó chỉ là thuê bức tường ngoài. Các công ty quảng cáo đua nhau bỏ giá nên chủ nhà tha hồ tăng. Cách đây 7 năm, giá thuê chỉ 120 triệu”, ông Nghiệp kể.

Do vậy, ông Nghiệp kiến nghị rằng phải quy hoạch theo khu vực và quy hoạch thì cần phải được làm nhanh hơn chứ không 5 – 7 năm như hiện nay nên bảng biển được xây dựng tràn lan.

Ông Dũng của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch đề nghị, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo cần được mở rộng thêm, cấm luôn cả các quảng cáo vi phạm pháp luật về xây dựng, môi trường chứ không chỉ về sở hữu trí tuệ như dự thảo luật. Theo ông Dũng, như vậy mới tránh được các trường hợp đang tồn tại hiện nay như dùng đèn cực sáng ở các bảng biển, gây ảnh hưởng đến môi trường hoặc người đi đường… Bên cạnh đó, việc quy hoạch không thể giao cho các công ty quảng cáo (qua hình thức tư vấn) mà phải giao cho hội đồng nhân dân từng địa phương, tùy tình hình thực tế mà quyết định.

Về chế tài xử phạt, đại diện doanh nghiệp lẫn nhà quản lý đều cho rằng cần phải nghiêm khắc hơn mới có sức răn đe. Đó là tăng mức phạt với hành vi vi phạm, có thể bằng 1 đến 5 lần giá trị của hợp đồng quảng cáo, rút giấy phép hành nghề với công ty quảng cáo vi phạm nhiều lần. “Nếu không mạnh tay thì không còn mỹ quan đô thị nữa”, ông Nghiệp cảnh báo.

Ngoài ra, cũng cần có quy định yêu cầu các doanh nghiệp khi xin phép dựng quảng cáo phải ký quỹ một khoản nhất định. Khoản tiền này sẽ được dùng cho việc tháo dỡ quảng cáo khi hết hạn, tránh tình trạng thiếu người, thiếu kinh phí tháo dỡ như hiện nay.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Chủ tịch Công ty quảng cáo CMN nêu ý kiến, cần coi quảng cáo là một ngành công nghiệp, nếu quản lý tốt sẽ đóng góp lớn cho ngân sách. Do vậy, cần thay đổi tư duy và có những quy định phù hợp thực tế.

Cần bổ sung nhiều vấn đề trong Luật Quảng cáo

Đại diện Sở Thông tin Truyền thông cho rằng, dự thảo luật cần lãm rõ nhiều vấn đề vốn đang tồn tại. Ví dụ như quy định thế nào là phù hợp thuần phong mỹ tục để tránh mỗi nơi hiểu mỗi khác như hiện nay; quy định về tần suất quảng cáo, thời gian tối thiểu, tổng thời lượng quảng cáo; cân nhắc có nên cho phép quảng cáo trên các kênh truyền hình trả tiền hay không; đưa thêm quy định về quảng cáo dạng bài viết, quảng cáo bằng logo của nhà tài trợ, quảng cáo trên bìa vở học sinh…

Nhiều đại biểu thống nhất là cần thành lập cơ quan thẩm định nội dung quảng cáo. Cơ quan này có sự góp mặt của đại diện tất cả các ban ngành, có nhiệm vụ thẩm định từ gốc, thậm chí cả chất lượng sản phẩm dịch vụ quảng cáo để bảo vệ người tiêu dùng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới