Thứ Bảy, 1/10/2022, 11:23
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Phát triển cảng Liên Chiểu hay Tiên Sa: Xem xét nhu cầu và chi phí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phát triển cảng Liên Chiểu hay Tiên Sa: Xem xét nhu cầu và chi phí

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Nhiều ý kiến đã được đưa tại hội thảo “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” (thực chất là lấy ý kiến có nên bỏ đầu tư cảng Liên Chiểu hay không theo đề xuất của nhà tư vấn) diễn ra chiều hôm qua, 7-11.

Phát triển cảng Liên Chiểu hay Tiên Sa: Xem xét nhu cầu và chi phí
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày các phương án quy hoạch cảng biển tại buổi hội thảo. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Satoshi Sugimoto, chuyên gia đến từ thành phố Yokohama (Nhật Bản), cho biết còn thiếu những dữ liệu để chứng minh nên bỏ đầu tư cảng Liên Chiểu hay phát triển song song cả hai cảng Liên Chiểu và Tiên Sa theo đề xuất từ đối tác tư vấn quy hoạch cho Đà Nẵng là liên danh Sakae Corporate Advisory và Surbana Jurong.

“Chúng ta cũng phải xem xét đến năng suất cảng, nhu cầu vận chuyển hàng hải trong tương lai cho cả hàng hóa và hành khách”, ông Sugitomo nói và chia sẻ thêm chi phí để phát triển cho cả hai phương án cũng rất đáng lưu tâm vì dù phương án nào cũng phải bỏ ra số vốn đầu tư rất lớn.

Trong khi đó, đại diện Công ty Royal Haskoning DHV (Hà Lan) – một công ty tư vấn cảng biển – đưa ra nhận xét thay đổi để phát triển là điều chắc chắn phải làm. Tuy nhiên, khi xem xét phát triển cảng tại Đà Nẵng phải quan tâm đến hai yếu tố. Thứ nhất, Đà Nẵng phải có quy hoạch chung rõ ràng đi theo hướng phát triển du lịch hay phát triển cảng để đưa ra mức độ đầu tư phù hợp. Thứ hai, thách thức cạnh tranh khi phát triển cảng sẽ đến từ các cảng đang phát triển trong khu vực [Chu Lai, Chân Mây].

“Việc phát triển cảng sẽ kéo theo chiếm dụng đất rất lớn. Chúng tôi cũng quan ngại vể mật độ dày đặt của các dịch vụ logistics kéo theo”, ông Ryoya Watanabe, chuyên gia JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) tại Việt Nam, nêu ý kiến tại hội thảo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Khang, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (Tedi Port), và ông Bùi Tất Thắng, thành viên tổ tư vấn Chính phủ khu vực miền Trung, đều có ý kiến rằng việc chọn phương án nào không quan trọng. Quan trọng là phải chọn cho kỹ, phải có dữ liệu đầy đủ về mặt lợi và mặt hại vì ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thành phố. Ông Khang cho biết đầu tư cảng Liên Chiểu se4giup1 Đà Nẵng có lợi thế trong việc đón các tàu lớn từ 100.000 TEUs. Trong khi đó mở rộng cảng Tiên Sa cũng cần một khoảng tiền đầu tư lớn. “Đà Nẵng phải liên kết với các cảng trong khu vực, bao gồm Chân Mây và Chu Lai, để cùng nhau phát triển cụm cảng lớn, đủ sức đón những chuyến tàu quốc tế lớn”, ông Thắng đề xuất.

Một góc cảng Tiên Sa. Vẫn còn những “nút thắt” gần tháo gỡ trong việc chọn mở rộng thêm cảng Tiên Sa hay đầu tư cảng Liên Chiểu. Ảnh: Nhân Tâm

Tại buổi hội thảo, sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, đại diện của đơn vị tư vấn cũng cho biết các phương án, bao gồm bỏ cảng Liên Chiểu hay phát triển cả 2 cảng Liên Chiểu và Tiên Sa, đều là ý tưởng để mọi người cùng góp ý.

“Vấn đề là thành phố phải xác định phát triển Đà Nẵng thành thành phố du lịch hay thành phố cảng. Lúc đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh tư vấn quy hoạch dựa trên các ý kiến cho phù hợp”, ông Siah Gim Lim, đại diện đơn vị tư vấn cho biết. Tuy nhiên, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã phản bác và cho biết đơn vị tư vấn hãy quyết chọn một phương án và trình để thành phố xét duyệt.      

Trong buổi hội thảo, ông Ryoya Watanabe, chuyên gia JICA, cũng “nhắc khéo” khi cho rằng về mặt pháp lý, Chính phủ đã đồng ý chủ trương quy hoạch phát triển cảng Liên Chiểu thì tại sao vẫn phải bàn bạc lấy ý kiến có bỏ cảng Liên Chiểu hay không.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới