Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Phát triển trên nền tảng công nghệ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phát triển trên nền tảng công nghệ

Khang Minh

Quang cảnh cuộc đi bộ gây quỹ từ thiện của Techcombank diễn ra sáng 20-9 tại TPHCM. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Từ một ngân hàng quy mô nhỏ, tám năm trước Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã quyết định đầu tư cho hệ thống công nghệ để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và nâng sức cạnh tranh. Và hướng đi đó đã giúp Techcombank đứng vào nhóm ba ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu sau 16 năm thành lập.

Công nghệ đi đầu

Trước năm 2000, Techcombank không phải là một ngân hàng mạnh, quy mô hoạt động và thương hiệu cũng không gây được nhiều ấn tượng đối với khách hàng. Chính vì thế, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-1998 nổ ra, Techcombank đứng trước hai sự chọn lựa: tái cấu trúc, nâng cao khả năng cạnh tranh hoặc chấp nhận thu hẹp quy mô hoạt động. Và cuối cùng, hướng đi mà Techcombank chọn lựa là đầu tư cho công nghệ.

Năm 2001, ban lãnh đạo ngân hàng quyết định chi gần 20 tỉ đồng cho hệ thống Core Banking của hãng Temenos (Thụy Sỹ) để làm nền tảng cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Số tiền đầu tư này đã chiếm đến một phần năm trong tổng vốn điều lệ 102 tỉ đồng của Techcombank ở thời điểm đó.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Techcombank, nhớ lại lúc đó nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra trong ban lãnh đạo ngân hàng. Bởi lẽ đó là một quyết định được xem là mạo hiểm vì đầu tư một khoản tiền lớn cho công nghệ như vậy là chưa từng có tiền lệ đối với các ngân hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn hai năm triển khai hệ thống Core Banking, Techcombank đã thiết lập được một lợi thế lớn về công nghệ so với các ngân hàng khác. Trong đó, thẻ ATM của Techcombank là thẻ ATM đầu tiên ở Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với tài khoản tiền gửi của khách hàng. Thời điểm đó, các khách hàng sử dụng dịch vụ ATM của các ngân hàng khác phải có riêng một tài khoản ATM thì mới rút được tiền, chứ không thể rút từ tài khoản tiền gửi qua thẻ.

Rồi cũng từ nền tảng Core Banking, Techcombank tiếp tục tiến thêm một bước khi tung ra một loạt sản phẩm, dịch vụ như dịch vụ truy vấn thông tin, chuyển khoản qua Internet với số tiền tối đa một ngày lên tới 500 triệu đồng, thanh toán bằng tin nhắn trên điện thoại di động, tài khoản tiết kiệm đa năng, kết hợp sản phẩm ngân hàng với sản phẩm bảo hiểm…

Song hành với đầu tư công nghệ, Techcombank cũng tổ chức lại cách thức quảng bá thương hiệu theo hướng nhất quán và có chiều sâu hơn, gắn thương hiệu với các hoạt động mang tính cộng đồng để gia tăng sự nhận biết nơi công chúng (xem thêm box).

Năm 2006, Techcombank có đối tác chiến lược nước ngoài thông qua việc bán 10% cổ phần cho HSBC. Với sự hỗ trợ từ HSBC, Techcombank đã xây dựng một mô hình quản trị với các khối chức năng chuyên biệt, hoạt động minh bạch, hạn chế rủi ro. Việc hợp tác này, theo ông Vinh, phù hợp với định hướng của cả hai bên.

Techcombank cần sự hỗ trợ của một ngân hàng nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để phát triển ngân hàng bán lẻ. Trong khi đó, HSBC cũng muốn thâm nhập mạnh vào thị trường tài chính Việt Nam và việc hợp tác với Techcombank giúp họ tận dụng được thế mạnh của một ngân hàng nội địa có hệ thống chi nhánh rộng khắp và đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống công nghệ theo mô hình ngân hàng hiện đại. Sự hấp dẫn của Techcombank có thể thấy được qua việc HSBC đã nâng tỷ lệ cổ phần sở hữu từ 10% lên 15% vào năm 2007 và sau đó là 20% vào năm 2008 dù HSBC đã được phép mở ngân hàng con 100% vốn tại Việt Nam.

Thay đổi về chất

Một ngân hàng muốn đảm bảo được sự phát triển nhanh và thay đổi về chất cần phải đầu tư cho những thay đổi thực sự từ bên trong chứ không đơn thuần là các chỉ tiêu tài chính. Thông thường, cứ mỗi năm năm thị trường lại có sự thay đổi lớn. Những mảng kinh doanh đang đem lại 50% doanh thu cho ngân hàng hiện nay có khả năng thay đổi trong tương lai. Đây chính là lý do mà Techcombank vẫn quyết tâm đầu tư mạnh mẽ cho sự thay đổi về hệ thống để có được sự thay đổi thực sự về chất trong những năm tới.

Nhìn lại chặng đường 16 năm qua, ông Vinh đánh giá những quyết định mang tính nền tảng bắt đầu từ năm 2001 đã giúp Techcombank lọt vào nhóm ba ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam hiện nay, cùng với ACB và Sacombank. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng tài sản và doanh thu của Techcombank đều đặn ở mức 30%/năm.

Năm 2009, tính đến hết tháng 8 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đã đạt 1.425 tỉ đồng, tổng tài sản đạt hơn 80.000 tỉ đồng, tổng vốn huy động đạt 70.597 tỉ đồng, dư nợ cho vay đạt 36.887 tỉ đồng. Hiện Techcombank đang có mạng lưới gồm 200 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước với hơn 4.300 nhân viên, phục vụ khoảng 1 triệu khách hàng cá nhân và hơn 30.000 khách hàng doanh nghiệp.

Ở thời điểm này, Techcombank chưa phải là ngân hàng có quy mô lớn nhất nhưng ông Vinh cho rằng mục tiêu trở thành một ngân hàng thương mại đa năng, dẫn đầu ở một số lĩnh vực chủ chốt như dịch vụ thẻ, giao dịch điện tử, tài trợ xuất nhập khẩu… là tương đối khả thi dựa trên một nền tảng công nghệ toàn diện và một chiến lược nhất quán.

Ông Vinh cho rằng một ngân hàng muốn đảm bảo được sự phát triển nhanh và thay đổi về chất cần phải đầu tư cho những thay đổi thực sự từ bên trong chứ không đơn thuần là các chỉ tiêu tài chính. “Thông thường, cứ mỗi năm năm thị trường lại có sự thay đổi lớn. Những mảng kinh doanh đang đem lại 50% doanh thu cho ngân hàng hiện nay có khả năng thay đổi trong tương lai. Đây chính là lý do mà Techcombank vẫn quyết tâm đầu tư mạnh mẽ cho sự thay đổi về hệ thống để có được sự thay đổi thực sự về chất trong những năm tới”.

Với quan điểm đó, từ năm 2008, dù đang trong giai đoạn khó khăn đối với ngành ngân hàng, Techcombank vẫn triển khai một loạt cải cách mang tính hệ thống. Chẳng hạn từ quản lý theo mục tiêu chuyển sang quản lý theo quy trình. Điều này đồng nghĩa với việc Techcombank phải điều chỉnh một số chỉ tiêu tài chính và chịu áp lực về lợi nhuận. Tuy nhiên, ông Vinh tin rằng sau vài năm nữa ngân hàng này sẽ có một bộ máy tinh gọn và một quy trình hoạt động hiệu quả để tận dụng thời cơ khi nền kinh tế khởi sắc hơn.

Hiện Techcombank đang làm việc với một số nhà tư vấn quốc tế để đánh giá lại và xây dựng một chiến lược phát triển mới phù hợp với tình hình thị trường tài chính đang cạnh tranh ngày một khốc liệt và nhiều thách thức. Mục tiêu của Techcombank là phát triển thành ngân hàng bán lẻ phát triển toàn diện. Các sản phẩm của Techcombank bây giờ đã được chuyên biệt hóa sâu hơn nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng như: thẻ thanh toán, dịch vụ tài khoản, sản phẩm huy động, cho vay mua nhà, tín dụng tiêu dùng… Ông Vinh cho biết, hiện nay Techcombank là một trong số ít ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam có nguồn thu khá cao từ dịch vụ.

Gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội

Trong hai ngày 19 và 20-9 vừa qua, Techcombank đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ngày hội “Chia sẻ ước mơ tuổi thơ” tại dinh Thống nhất, TPHCM. Ngày hội đã thu hút hơn 700 em thiếu nhi đến từ làng trẻ SOS và các em có hoàn cảnh khó khăn tham dự. Tại đây, các em được cắm trại, vui chơi, tập vẽ, chơi những trò chơi dân gian, trò chơi vận động… và được Techcombank trao tặng nhiều phần học bổng.

Song song đó, sáng 20-9, hai cuộc đi bộ gây quỹ từ thiện cũng được Techcombank tổ chức tại Hà Nội và TPHCM thu hút hơn 10.000 người tham gia. Dịp này, Techcombank đã trao nhiều học bổng và đóng góp vào Quỹ Hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em lang thang cơ nhỡ số tiền 600 triệu đồng.Ông Vinh cho biết, tôn chỉ của Techcombank là gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội và xem đó như là một tiêu chí quan trọng đo lường sự thành công. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới