Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Phideco đề xuất xây Bến xe Chợ Lớn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phideco đề xuất xây Bến xe Chợ Lớn

Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phước Hòa (Phideco) đã trình lên UBND TPHCM đề án xây dựng lại Bến xe Chợ Lớn, với tổng số vốn đầu tư lên đến 1.100 tỉ đồng. Cuộc họp bàn về khả năng thực hiện đề án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) diễn ra chiều ngày 26-3 dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín.

Phideco đề xuất xây Bến xe Chợ Lớn
Bản vẽ thiết kế không gian ba chiều của tòa nhà Trung tâm thương mại – Bến xe Chợ Lớn do Phideco phối hợp với Meinhardt Việt Nam thực hiện – Ảnh: Kinh Luân

Được hỗ trợ bởi Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt nam, Phideco đưa ra bản thiết kế tòa nhà gồm ba hầm, một trệt, bốn lầu trên khu đất 9.035 mét vuông nằm giữa các đường Trang Tử – Lê Quang Sung – Nguyễn Thị Nhỏ – Phú Hữu (quận 6), lâu nay là bến đỗ cho cả xe buýt và xe liên tỉnh miền Tây. Theo thiết kế này, hai tầng dưới cùng là bến đậu qua đêm cho 110 xe buýt loại 45 chỗ, tầng hầm còn lại (gần mặt đất) là bãi gửi xe vãng lai (110 ô tô con và 310 xe gắn máy), tầng trệt là khu vực điều hành chung, bốn tầng lầu sẽ dùng làm trung tâm thương mại.

Theo báo cáo của Phideco, vốn tự có của công ty chiếm 30% tổng vốn đầu tư, phần còn lại sẽ huy động từ nhiều nguồn và vay ngân hàng.

Nhận định về tác động kinh tế – xã hội của đề án, đại diện Phideco cho rằng, nếu chỉ tính riêng xe buýt thì nhìn chung sẽ không có thay đổi nhiều vì số lượt xe đi/về mỗi ngày vẫn ở mức 4.600 lần/chiếc, vận chuyển khoảng 30.000- 35.000 lượt hành khách… Nhưng, với hai tầng hầm thì hàng đêm số đầu xe về đây sẽ tăng thêm ít nhất là 30 chiếc, thay vì phải đậu rãi rác ở nhiều nơi như hiện nay, rất phức tạp vì chỗ đậu hiện chỉ đủ cho 80 chiếc/đêm.

Bến xe Chợ Lớn lâu nay vẫn là một đầu mối giao thông quan trọng của TPHCM, không chỉ xe buýt mà cả xe liên tỉnh đi miền tây – Ảnh: Kinh Luân

Sau khi nghe Phideco trình bày đề án, vấn đề mà Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín quan tâm là mật độ giao thông trong khu vực. Theo ông Tín, dù số lượt xe buýt vào/ra bến không thay đổi nhiều nhưng việc hình thành bốn tầng lầu trung tâm thương mại chắc chắn sẽ làm tăng lưu lượng xe và người ở khu vực này.

Ông Tín cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và Sở Quy hoạch Kiến trúc phải khảo sát, đánh giá lại tác động của đề án này để sớm có các phương án tổ chức giao thông phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới