(KTSG Online) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột theo đúng kế hoạch đề ra.
Theo kế hoạch Dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027
- Đầu tư thêm 3.760 tỉ đồng cho cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
- Vốn cho dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với cảng Cà Ná giảm hơn 200 tỉ đồng
Sáng 23-11, tại tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi thị sát, kiểm tra tình hình, tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, baochinhphu.vn đưa tin.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, công tác thu hồi đất của dự án hiện đã đạt 96% còn khoảng 4% chưa bàn giao, chủ yếu do tỉnh Đắk Lắk vướng rừng đang khai thác khoảng 0,9km và tỉnh Khánh Hòa vướng mắc về đơn giá đền bù và tái định cư khoảng 3,3km. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trên địa phận Khánh Hòa còn 3 vị trí điện cao thế đang di dời, Đắk Lắk còn 1 vị trí đang phê duyệt phương án thiết kế di dời.
Nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,3 triệum3 đất đắp, 1,25 triệu m3 cát, 3,7 triệu m3 đá. Các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng, khả năng cung cấp vật liệu là cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Về bãi đổ vật liệu thừa, theo đánh giá là cơ bản đáp ứng được nhu cầu, trong đó một số vị trí thuộc dự án thành phần 2, 3 đang hoàn thiện thủ tục để sử dụng cho dự án.
Dự án khởi công 2/8 gói thầu đầu tiên vào tháng 6-2023, đến tháng 12-2023 khởi công toàn bộ. Đến nay, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22% giá trị hợp đồng, trong đó Khánh Hòa đạt 24%, Đắk Lắk đạt 27%, Bộ Giao thông vận tải đạt 19%.
Tiến độ nêu trên cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay còn một số khó khăn vướng mắc cần khắc phục như mặt bằng còn vướng khoảng 4,2/116,4 km chưa bàn giao; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên kéo dài, đến nay còn phạm vi huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk đang chặt cây; mặt bằng các đoạn được bàn giao không liên tục để thi công; dự án thành phần 2 địa hình phân cắt mạnh, đi qua khu vực rừng tự nhiên nên việc mở đường tiếp cận rất khó khăn, có 4 hầm và nhiều cầu có chiều cao trụ lớn thi công khó khăn…
Phấn đấu đến hết năm 2025, đơn vị thi công sẽ hoàn thành 20km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 Khánh Hòa và 48km thuộc dự án thành phần 3 Đắk Lắk. Bộ Giao thông vận tải đề nghị nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đẩy nhanh thủ tục bồi thường, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12-2024; UBND tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh công tác thu hồi phạm vi vướng rừng, hoàn thành trong tháng 11-2024.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại của dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng phải bảo đảm chất lượng dự án, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.