Chủ Nhật, 23/01/2022, 07:11
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

PMC muốn trả lại cầu Phú Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

PMC muốn trả lại cầu Phú Mỹ

Anh Quân

Được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2009 nhưng hiện nay lượng xe qua cầu Phú Mỹ rất thưa thớt – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) – chủ đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM được giãn nợ hoặc cho vay 1.000 tỉ đồng để trả nợ trong 5 năm tới hoặc công ty sẽ bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho UBND TPHCM.

>>Kiến nghị thu phí xe máy qua cầu Phú Mỹ

Trong văn bản kiến nghị gửi UBND TPHCM do ông Nghiêm Sỹ Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị của PMC nêu rõ, do lượng xe ô tô (đối tượng bắt buộc thu phí) qua cầu Phú Mỹ quá ít – khoảng 5.000 lượt xe/ngày (dự kiến ban đầu từ 30.000 – 35.000 lượt xe/ngày) nên việc thu phí không đủ để trả nợ vốn vay và lãi ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc tăng vốn của dự án từ 1.806 tỉ đồng lên 3.402 tỉ đồng (Viện Kinh tế – Bộ Xây dựng đã thẩm định) khiến vốn vay và lãi vay phải trả hằng năm cũng tăng lên nhiều so với ban đầu.

Theo ông Mạc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc của PMC, vào tháng 7-2010, PMC phải trả nợ tổng số tiền là là 178 tỉ đồng và tháng 1-2011, PMC phải trả tiếp một đợt nữa là 170 tỉ đồng.

Ngoài ra, do tỷ giá ngoại tệ tăng đột biến (khi mới xây cầu, tỷ giá là 15.500 đồng/đô la Mỹ, hiện nay đã lên gần 21.000 đồng/đô la) và lãi suất vay vốn tăng cao (khi mới khởi công là 9,6%/năm, hiện nay lên tới hơn 20%/năm) nên nguồn thu để trả nợ vốn và lãi vay càng thiếu hụt.

PMC viện dẫn, trước đây thu phí được 100.000 đồng có thể đổi được 6,5 đô la Mỹ nhưng hiện nay chỉ đổi được 4,78 đô la. Do đó, PMC kiến nghị UBND TPHCM cho PMC được trả nợ vay cho Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) trong thời gian từ 15 – 20 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

Cũng trong văn bản kiến nghị này PMC ghi rõ, nếu UBND TPHCM không chấp thuận việc giãn nợ hoặc cho PMC vay 1.000 tỉ đồng để trả nợ thì công ty xin bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho TPHCM. Theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) được PMC viện dẫn nếu bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho UBND TPHCM thì thành phố phải tiếp nhận các khoản nợ vay đầu tư của dự án và phải thanh toán ngay cho PMC phần vốn chủ sở hữu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hoặc bằng vốn ngân sách kết hợp với một phần quỹ đất.

PMC cũng cho rằng, do việc không có vốn trả nợ nhiều cổ đông lớn đầu tư vào Phú Mỹ đang xem xét việc rút vốn đầu tư.

Một cán bộ Sở Giao thông vận tải (không đồng ý nêu tên) cho biết, sau nhiều lần kiến nghị việc thu phí xe máy qua cầu và việc đề nghị ngừng thu phí trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh để chuyển qua cầu Phú Mỹ không được UBND TPHCM chấp thuận, PMC đang tìm cách để gây sức ép với UBND TPHCM chấp thuận những yêu cầu mà PMC đưa ra.

Cầu Phú Mỹ – cây cầu dây văng nối giữa quận 2 và quận 7 được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2009 nhưng đến 1-4-2010, cầu Phú Mỹ mới bắt đầu thu phí. Sau khi hoàn thành cầu Phú Mỹ được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn và giảm lượng xe đi qua trung tâm thành phố.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới