Thứ Bảy, 29/01/2022, 10:26
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

PNJ: Mở rộng thị phần nhờ Thông tư quản lý trang sức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

PNJ: Mở rộng thị phần nhờ Thông tư quản lý trang sức

T.Thu

PNJ: Mở rộng thị phần nhờ Thông tư quản lý trang sức
Người dân mua nữ trang tại một cửa hàng PNJ. Ảnh: Uyên Viễn

(TBKTSG Online) – Lãnh đạo Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ vào tháng 9-2013 nhằm minh bạch hoá chất lượng vàng trang sức đã gián tiếp tạo cơ hội cho PNJ mở rộng thị phần.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 19 – năm 2015 của PNJ tổ chức hôm 15-4 tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị PNJ cho rằng, thông tư về quản lý chất lượng vàng trang sức đã gián tiếp tạo cơ hội vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn có thương hiệu như PNJ phát triển, nhờ vào mạng lưới rộng khắp và quy mô sản xuất lớn.

Thị phần bán lẻ nữ trang của PNJ đã tăng từ mức 14% trong năm 2013 lên 21% vào năm 2014. Công ty này trong năm ngoái cũng mở thêm 18 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 169 vào cuối năm 2014.

Ngoài ra, mặc dù tổng nhu cầu về vàng của thị trường Việt Nam trong năm 2014 giảm 8% (theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới – WGC), nhưng lợi nhuận của PNJ lại tăng mạnh, chủ yếu nhờ vào vàng trang sức. Theo báo cáo đã được kiểm toán của PNJ, tổng doanh thu hợp nhất của PNJ năm 2014 đạt trên 7.294 tỉ đồng, giảm 4% so với năm ngoái, và chỉ đạt 80% so với kế hoạch. Tuy nhiên, doanh thu trang sức lại tăng 23% so với năm ngoái, đạt 101% so với kế hoạch, đạt trên 5.275 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hợp nhất tăng 51%, đạt trên 255,8 tỉ đồng.

Trong đó, doanh thu trang sức vàng bán lẻ đạt 2.280 tỉ đồng, tăng 42% so với năm 2013, đóng góp 31% vào tổng doanh thu và 74% lợi nhuận gộp toàn công ty (tức Tập đoàn PNJ, gồm công ty PNJ và các công ty con).

Riêng với Công ty PNJ, cơ cấu doanh thu trong năm 2014 thay đổi đáng kể so với năm trước đó. Trong đó, vàng miếng chỉ chiếm 28% thay vì 43% trong năm 2013 (dự kiến giảm còn 13% trong năm 2015), vàng trang sức tăng từ 54% trong năm 2013 lên 70% trong năm 2014. Trong khi vàng trang sức đem lại 85% tổng lợi nhuận gộp cho công ty PNJ, thì mảng kinh doanh vàng miếng chỉ đóng góp 2%. Nguyên nhân chính trong thay đổi cơ cấu này là, sự thay đổi chiến lược dài hạn của PNJ (hoạt động kinh doanh cốt lõi là kinh doanh vàng trang sức) và xu hướng tiêu dùng của thị trường (giá vàng đi ngang nên người dân không mấy mặn mà với vàng miếng).

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, sau khi PNJ kết thúc giai đoạn đầu của quá trình tái cấu trúc toàn diện vào năm 2014, thì năm 2015, 2016, PNJ dự kiến sẽ phát triển mạnh. Kế hoạch tổng doanh thu của PNJ trong năm 2015 trên 8.227 tỉ đồng, tăng 13%, trong đó doanh thu trang sức trên 6.703 tỉ đồng, tăng 27%. Lợi nhuận gộp trong năm nay dự kiến trên 976 tỉ đồng, tăng 24%, với lợi nhuận sau thuế chưa hợp nhất là 300 tỉ đồng, tăng 17%. Kế hoạch trả cổ tức là 20% (trong năm 2014 là 25%, gồm 15%/mệnh giá trả bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu).

PNJ cũng dự kiến trong năm nay mở thêm 35 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 234. Bà Dung cho biết, khó khăn hiện tại là tìm kiếm mặt bằng để mở thêm các cửa hàng của PNJ, và công ty chấp nhận mở cửa hàng ở những địa điểm có thể sẽ không đem lại lợi nhuận trong thời gian đầu.

Ngoài ra, PNJ đang nhập khẩu máy móc thiết bị từ châu Âu, với vốn đầu tư trên 45 tỉ đồng để sản xuất các sản phẩm trang sức của Ý, nhắm đến thay thế 60%-70% lượng trang sức nhập từ Ý trong cơ cấu bán hàng của PNJ đến cuối năm nay.

Năm 2014, Tập đoàn PNJ (gồm công ty PNJ và các công ty con) thoái vốn khỏi Công ty Nhiên liệu Sài gòn (SFC) (đem về lợi nhuận trước thuế trên 37 tỉ đồng – chiếm 10% lợi nhuận trước thuế của PNJ), theo đó, PNJ chỉ còn hai công ty con là Công ty TNHH MTV Thời trang CAO (CAO Fine Jewellery) và Công ty TNHH MTV Giám định PNJL. Theo đó, tổng tài sản của PNJ cũng giảm từ mức trên 2.956 tỉ đồng, xuống còn trên 2.828 tỉ đồng.

Xem thêm

Doanh thu PNJ giảm mạnh vì vàng miếng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới