Thứ Năm, 23/09/2021, 05:54
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quản lý cước và chất lượng 3G: vấn đề còn bỏ ngỏ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quản lý cước và chất lượng 3G: vấn đề còn bỏ ngỏ

Vân Ly – Thu Hiền

Quản lý cước và chất lượng 3G: vấn đề còn bỏ ngỏ
Việc quản lý chất lượng dịch vụ 3G có được chặt chẽ sau khi các mạng di động tăng cước là vấn đề mà người tiêu dùng đang chờ đợi ngành chức năng thực hiện. Ảnh: Vân Oanh

(TBKTSG Online) – Việc ba mạng viễn thông đang chiếm lĩnh 95% thị phần là MobiFone, Viettel và VinaPhone đồng loạt công bố tăng cước 3G vào ngày hôm nay (16-10) đã gây ra sự phản ứng khá lớn nơi người tiêu dùng. Còn Bộ Thông tin và Truyền thông mới chỉ lên tiếng trấn an về việc sẽ quản lý chặt chất lượng dịch vụ sau khi các nhà mạng tăng cước – hành động được các chuyên gia cho là có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.

>>> Cước 3G sẽ tăng từ ngày 16-10

Cước phí tăng khi chất lượng bị phàn nàn

Tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 14-10 ở Hà Nội, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết cơ quan này đã đồng ý cho các mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel tăng giá một số gói cước 3G với mức tăng trung bình khoảng 20%. Các mạng di động trên cũng đã thông báo đến khách hàng về việc tăng cước 3G, từ ngày 16-10.

Trên thực tế, trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người sử dụng phản ánh có trường hợp gói cước tăng phí đến 40% và mức tăng này là quá cao. Nhiều người sử dụng dịch vụ bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc tăng cước 3G, nhất là theo đánh giá của khách hàng, chất lượng dịch vụ này đang có chiều hướng đi xuống.

Phản ứng trước việc các nhà mạng tăng giá cước 3G, ông Vũ Tuấn Anh, một thuê bao của MobiFone cho biết, hồi cuối tuần qua ông đã nhận được thông báo tăng giá cước 3G của nhà mạng này nhưng có gói dịch vụ tăng đến mức 40% là quá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Như, chuyên gia công nghệ thông tin một công ty phần mềm, băn khoăn liệu việc tăng giá cước có đi kèm với việc tăng chất lượng. Ông nói rằng, việc tăng giá cước phải đi kèm với tăng băng thông bởi tốc độ băng thông hiện nay chỉ khoảng 128 kbit/giây là còn quá chậm.

Một số khách hàng khác cũng cho rằng chất lượng mạng 3G hiện nay còn rất kém, tốc độ truy cập và tải dữ liệu còn chậm. Thậm chí, một số khu vực xa thành phố lớn sóng khá chập chờn, lúc có lúc không.

Theo kết quả một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của người sử dụng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM trong năm 2012, do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen phối hợp với báo Bưu điện Việt Nam thực hiện và công bố gần đây, trong khi lượng khách thuê bao 3G có mức tăng trưởng nhanh thì sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ lại giảm đi. Từ 71/100 điểm năm 2011 xuống 64/100 điểm trong năm 2012.

Không chỉ có người tiêu dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ 3G trong thời gian qua mà một số hãng công nghệ cũng đưa ra những cảnh báo về mạng 3G tại Việt Nam.

Trong một cuộc hội thảo hồi tháng 5 tại Hà Nội, ông Zhao Wei Jun, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam nhận xét, dịch vụ 3G của Việt Nam truy cập khá tốt khi di chuyển (trên ô tô…) nhưng lại chưa được tốt khi truy cập ở trong nhà, tại một số tòa nhà hoặc văn phòng. Trong khi đó, phần lớn người dùng truy cập 3G khi ở nhà, văn phòng chứ không phải khi di chuyển. Do đó các mạng di động cần phải đầu tư các giải pháp công nghệ đã có trên thị trường để khắc phục điều này.

Tuy nhiên, một chuyên gia viễn thông không muốn nêu tên lại cho rằng, sở dĩ mọi người thường hay so sánh chất lượng dịch vụ 3G (Internet băng thông rộng di động) với dịch vụ Internet băng thông rộng cố định (như ADSL, FTTH…) nên mới thấy tệ, chứ nếu so với chất lượng mà các mạng di động công bố thì không vấn đề gì. Về bản chất, 3G khó có thể thay thế hay so sánh về tốc độ với ADSL, FTTH vì 3G chỉ là loại hình truy cập thay thế khi không có ADSL, FTTH hay Wi-Fi.

Chuyên gia này còn cho rằng người dùng 3G cần để ý, truy cập 3G ở những chỗ có đủ cột sóng (sóng khỏe) sẽ khác những nơi ít cột sóng (sóng yếu). Hoặc do vùng phủ sóng 3G hiện còn chưa rộng như vùng phủ sóng 2G, nên mặc dù người dùng bật tính năng 3G trên thiết bị di động, nhưng khi ngoài vùng phủ sóng 3G thì hệ thống sẽ tự chuyển sang mạng 2G (biểu hiện chữ E thay vì chữ 3G bên cạnh dấu hiệu của cột sóng di động) nên tốc độ truy cập và tải dữ liệu sẽ kém hơn, trong khi đó người dùng vẫn phải trả cước như sử dụng dịch vụ 3G.

Còn tại một cuộc hội thảo chuyên ngành gần đây, cả đại diện của VinaPhone và Viettel đều cho rằng, mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G đi xuống so với trước đây là do họ ngày càng đòi hỏi cao hơn. Khi mà người dùng có cơ hội trải nghiệm dịch vụ nhiều hơn thì những khiếm khuyết nhất định của mạng lưới trước đây sẽ bộc lộ rõ hơn. Những năm trước người sử dụng chỉ truy cập 3G để đọc báo, nhưng giờ còn cả xem video, tải ảnh… nên đòi hỏi băng thông của 3G phải tốt hơn, và điều này đã trở thành thách thức đối với các nhà mạng.

Có quản nổi chất lượng và không thả nổi giá dịch vụ?

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, cùng với việc cho phép các doanh nghiệp viễn thông tăng cước 3G, thời gian tới bộ sẽ tăng cường việc kiểm tra, quản lý chất lượng dịch vụ. Bộ đã quy định các doanh nghiệp phải công bố chất lượng dịch vụ 3G tương ứng đi kèm với các gói cước và nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không đúng tiêu chuẩn chất lượng như công bố với khách hàng sẽ bị xử lý.

Ông Thắng còn cho biết, trước đây bộ có tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ 3G của các doanh nghiệp và chưa phát hiện vấn đề gì, nhưng rất có thể sau này khi lượng khách thuê bao tăng lên nhiều thì mới nảy sinh vấn đề về chất lượng.

Nói về việc quản lý giá, ông Thắng nói: "Theo quy định thì giá cước 3G cũng sẽ được quản lý như với giá cước dịch vụ thông tin di động (thoại, nhắn tin), chứ không có chuyện các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, chiếm thị phần khống chế được quyền tự đưa ra giá 3G mà không cần phải xin phép".

Theo quy định về quản lý giá cước viễn thông di động hiện hành, những mạng di động chiếm thị phần khống chế bắt buộc phải trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt trước khi đưa ra thị trường các gói cước mới hoặc điều chỉnh giá cước.

Như vậy, trong bốn mạng di động hiện đang cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường, chỉ có ba mạng di động kể trên (chiếm tổng số hơn 95% thị phần của thị trường) phải xin phép khi điều chỉnh giá hoặc đưa ra thị trường gói cước 3G mới, còn Vietnamobile là mạng di động không phải làm động thái này. Bởi theo quy định, Vietnamobile là mạng di động nhỏ, không chiếm thị phần khống chế nên có thể chỉ cần thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi áp dụng giá cước mới chứ không cần phải có sự phê duyệt như Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực luật và cạnh tranh đã lên tiếng đề nghị một cuộc điều tra về chuyện có hay không việc các doanh nghiệp thỏa thuận tăng giá bởi luật cạnh tranh đã quy định cấm thỏa thuận hạn chế cạnh tranh như thỏa thuận ấn định giá hàng hóa dịch vụ, ảnh hưởng bất lợi của quyết định tăng cước dịch vụ của nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường đến người sử dụng.

Khi được hỏi các vấn đề về việc tăng cước 3G, ông Thắng lại cho rằng trước đây giá 3G được các doanh nghiệp bán dưới giá thành, nên doanh nghiệp nâng cước để sát với giá thành thì khó có thể cho rằng họ vi phạm luật cạnh tranh hay xử lý vi phạm hành vi khác. Nếu họ nâng giá lên nhưng quá cao so với giá thành, gây ảnh hưởng đến người sử dụng, hay bán phá giá, thấp hơn so với giá thành gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác thì mới có cơ sở để xử lý.

Ông Thắng cho rằng sở dĩ người dùng 3G phản ứng vì trước đây họ thấy cước các dịch vụ viễn thông thường ngày càng giảm, nên giờ thấy điều chỉnh tăng cước 3G thì thấy bất thường. Trong khi đó hiện cước 3G của Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới.

“Người dùng dịch vụ 3G nên coi việc tăng cước là bình thường. Cần thấy rằng giá các mặt hàng khác đã liên tục tăng trong hàng chục năm qua thì việc tăng cước 3G cũng là bình thường. Bởi các doanh nghiệp viễn thông cũng phải chịu tăng giá đầu vào như các doanh nghiệp của các ngành nghề khác", ông Thắng nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới