Thứ Bảy, 23/10/2021, 08:44
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quản lý cấp cao của Toyota có thể bị truy tố hình sự

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quản lý cấp cao của Toyota có thể bị truy tố hình sự

Phúc Minh

Chủ tịch của hãng Toyota, Akio Toyoda, trả lời phỏng vấn của phóng viên. Ảnh: Yikuo

(TBKTSG Online) – Việc thu hồi xe của hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đang lan rộng trên toàn cầu, từ Mỹ, châu Âu, Trung Quốc cho đến Nhật Bản. Các quản lý cấp cao của Toyota có thể phải đối mặt với việc bị truy tố hình sự.

Tính đến nay, Toyota đã thu hồi tổng cộng hơn 8,6 triệu xe ô tô. Chỉ riêng tại Mỹ, số tiền bồi thường dự kiến có thể hơn 3,6 tỉ đô la Mỹ, khoản bồi thường lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Khoản bồi thường tại Mỹ có thể trên 3,6 tỉ đô la Mỹ

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ban hành 3 thư triệu tập đến Toyota. Cơ quan này hy vọng sẽ cưỡng chế Toyota cung cấp nhiều tài liệu hơn để giải thích về lỗi của xe và thời điểm phát hiện. Nếu xác định Toyota “che giấu”, mỗi thư triệu tập sẽ bị xử phạt tương đương 1,64 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, khoản bồi thường lớn nhất đến từ các vụ kiện của người tiêu dùng Mỹ. Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, tính đến cuối tuần qua, cả nước Mỹ đã có tổng cộng 44 vụ kiện tập thể, yêu cầu bồi thường ước tính lên đến 3,6 tỉ đô la Mỹ. Tính đến nay, số người chết do lỗi của xe lên đến 37 người, liên quan đến 29 vụ tai nạn.

Toyota thu hồi xe khiến GDP của Nhật Bản giảm

Việc Toyota thu hồi xe ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Nhật Bản. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Daiwa (Nhật Bản), doanh thu của Toyota tại Mỹ tiếp tục suy giảm cùng với việc cắt giảm sản xuất 300.000 xe ô tô chở khách tại Nhật Bản sẽ khiến GDP năm 2010 của Nhật Bản giảm 0,12%. Đồng thời, số người thất nghiệp dự kiến sẽ tăng thêm 49.000 người.

Ước tính, giá bán mỗi xe ô tô là 1,8 triệu yen, việc cắt giảm sản xuất 300.000 xe ô tô đồng nghĩa với GDP của Nhật Bản sẽ bị tổn thất trực tiếp đến 7,14 tỉ yen; các ngành sản xuất liên quan cũng bị thiệt hại 310,3 tỉ yen. Nếu tính thêm tình hình việc làm xấu đi và thu nhập cá nhân giảm sút tác động đến chi tiêu tiêu dùng cá nhân, toàn bộ tổn thất sẽ lên đến 609,2 tỉ yen.

Theo số liệu của Toyota, chi phí cho việc thu hồi xe của hãng này trên toàn cầu lên đến 20 tỉ đô la Mỹ, làm mất sạch lợi nhuận của Toyota trong quý cuối cùng của năm 2009.

Quản lý cấp cao có thể bị truy tố hình sự

Cảnh sát quận Kumamoto (Nhật Bản) thông báo sẽ tiến hành điều tra tư pháp với 3 quản lý cấp cao của Toyota do nghi ngờ che giấu lỗi của sản phẩm. Lần này, Toyota thu hồi xe với số lượng lớn chưa từng có, đến hơn 8,6 triệu xe, quản lý cấp cao của Toyota có nhiều khả năng phải đối mặt với việc bị xử phạt hình sự.

Vụ việc của hãng xe ô tô Mitsubishi (Nhật Bản) trước đó chính là bài học cho Toyota. Tháng 1-2008, cựu chủ tịch Katsuhiko Kawasoe và 4 cán bộ quản lý cấp cao khác của hãng Mitsubishi vì che giấu các khuyết tật của sản phẩm đã bị Tòa án quận Yokohama xử phạt hình sự.

(theo Tân Hoa Xã)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới