Thứ Bảy, 26/11/2022, 21:08
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Quản lý đô thị ở TPHCM: dân vẫn bức xúc, lãnh đạo tiếp tục hứa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quản lý đô thị ở TPHCM: dân vẫn bức xúc, lãnh đạo tiếp tục hứa

Kẹt xe là vấn đề người dân thành phố mong muốn sớm được giải quyết nhanh -Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Những bức xúc muôn thuở của người dân TPHCM như kẹt xe, ngập lụt, ô nhiễm môi trường, kho bãi bỏ hoang, còn nhiều khu nhà ổ chuột và bộ mặt đô thị còn nhếch nhác… đã được các đại biểu HĐND TPHCM cùng đem ra chất vấn lãnh đạo 4 sở, ngành liên quan trong phiên họp ngày 4-12.

Lãnh đạo 4 sở tham gia trả lời chất vấn hôm nay gồm Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Văn hóa – Thể Thao và Du lịch. Tương tự như những kỳ họp trước, phiên chất vấn hôm nay vẫn nóng bỏng với những kỳ vọng của người dân, đại biểu HĐND về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp quản lý.

Vẫn câu chuyện đào đường, ngập nước 

Câu hỏi được nhiều đại biểu đặt ra cho giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Phượng là tình trạng đào đường tràn lan, rào chắn ngày càng nhiều, vấn đề ngập nước ngày càng trở nên nặng hơn, trong khi đó tiến độ thi công các dự án giải quyết 78 điểm ngập toàn thành phố thì quá chậm.

“Thành phố đang có đến gần 240 điểm rào chắn thi công trên 85 tuyến đường, không biết khi đào đường, ông giám đốc sở giao thông vận tải có tính đến phương án phối hợp trong trường hợp cháy nhà, kẹt xe hay không?”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn.

Còn đại biểu Thái Tuấn Chí lại tỏ ra lo xa hơn: “Không biết Sở Giao thông vận tải có nghĩ đến kịch bản cho thành phố trong trường hợp triều cường lên đỉnh điểm gặp mưa lớn kết hợp với lượng nước xả lũ tối đa hay không?”      

Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Trần Quang Phượng trấn an rằng theo quy hoạch chương trình chống ngập nước của thành phố được Thủ tướng Chính phủ phệ duyệt năm 2001, thì đến đến năm 2020, thành phố sẽ phấn đấu hoàn thiện hệ thống thoát nước gồm sông rạch, hệ thống cống thoát nước cấp 1, 2, 3.

Nhiều đại biểu giật mình khi ông Phượng cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, thành phố phải xây dựng thêm 2.500 km kênh mương, hệ thống cống thoát nước và 2.000 km hệ thống xử lý nước thải, đồng nghĩa với việc đường xá còn tiếp tục bị xới tung thêm.

Theo ông Phượng, gần đây, thành phố vừa điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu chậm nhất đến năm 2012, chứ không phải là năm 2015 như trước, sẽ giải quyết xong hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải cho khu vực trung tâm thành phố với diện tích 140 km2.

Với mục tiêu đó, thành phố chạy nước rút thi công các dự án vệ sinh môi trường, nâng cấp đô thị để đẩy nhanh tiến độ, và buộc phải đào thêm đường. Tổng kinh phí để giải quyết cả 3 nguyên nhân gây ngập là triều, mưa và xả lũ xảy cùng một lúc khoảng 4 tỉ đô la Mỹ. 

Khi nghe giải trình đến đây, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói ngay: “Không phải chúng ta, mà là thế hệ con cháu chúng ta sẽ oằn lưng ra trả những khoảng nợ hậu quả của việc chậm trễ tại các dự án ông Phượng vừa nêu”.

Nhiều đại biểu đề cập đến trách nhiệm, năng lực của nhiều nhà thầu yếu kém dẫn đến thi công chậm, và người dân luôn chịu khổ vì phải biến lề đường thành lòng đường để lưu thông. Và lãnh đạo ngành giao thông không thể thờ ơ với tình hình này.

Về vấn đề này, ông Phượng kêu gọi, thành phố đang, và sẽ tiếp tục tăng tốc tiến độ các gói thầu thuộc dự án cải thiện môi trường và nâng cấp đô thị, nên người dân hãy vì lợi ích lâu dài có thể chịu đựng thêm một thời gian nữa!

Theo thanh tra Sở Giao thông vận tải, từ đầu năm đến nay họ đã phạt 3.200 trường hợp vi phạm của các nhà thầu thi công chậm, tổng số tiền phạt nhà thầu dựng lô cốt sai qui định cũng lên đến 5,6 tỉ đồng. Con số này được đánh giá là rất lớn – cao hơn cả số tiền phạt 5 năm trước đây cộng lại.

Để hạn chế kẹt xe, ông Phượng cam kết từ đây về sau, các rào chắn dựng lên trên đường sẽ không dài quá 100m thời gian đào đường cũng không quá 60 ngày!

Và bất hợp lý kho bãi bỏ hoang 

Phần chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt, hầu hết các câu hỏi xoay quanh chuyện ô nhiễm môi trường nghiêm trọng các kênh rạch mà vẫn chưa thấy giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, tình trạng hàng trăm ngàn m2 đất kho bãi bỏ hoang trong khi nhiều người dân phải sống trong các khu ổ chuột ven kênh rạch; vấn đề nước thải và chất thải y tế… cũng được đưa ra.

“Tôi hoan nghênh Sở Tài nguyên và Môi trường đã đình chỉ chức vụ đối với phó giám đốc Công ty Môi trường đô thị TPHCM đối với ông Trần Đại Đồng qua vụ bãi rác Đông Thạnh tiếp nhận 600 tấn chất thải nguy hại. Nhưng tại sao giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường luôn cho rằng sở kiểm tra thường xuyên hoạt động các bãi rác, cớ sao lại để xảy ra vụ việc như thế này?”, đại biểu Đặng Văn Khoa chất vấn.

Ông Kiệt giải thích rằng thời gian qua, sở kiểm tra rất gắt gao hoạt động các bãi rác, thế nhưng không hiểu tại sao vẫn xảy ra chuyện này. “Chúng tôi đang thanh tra vụ việc này, sau khi có kết quả, sở sẽ quy trách nhiệm đảm bảo không sót người, sót tội, kể cả giám đốc Công ty Môi trường đô thị TPHCM”, ông Kiệt khẳng định.

Ông Kiệt đã báo cáo rất dài về tình hình ô nhiễm môi trường thành phố, những điều sở đã làm được, những điều còn tồn tại và hứa sẽ khắc phục trong năm 2009. “Chúng tôi hứa sẽ tiến bộ trong năm tới”, ông hứa.

Thế nhưng, đại biểu Phạm Minh Trí tỏ ra không tin tưởng khi nói rằng, nếu những cam kết của giám đốc Sở Giao thông vận tải về kẹt xe, đào đường, ngập lụt mặc dù nan giải, nhưng ít ra, người dân còn thấy ánh sáng, có lối ra. Còn cách ông Kiệt cam kết về giải quyết ô nhiễm môi trường thì hầu như bế tắc vì cái người dân cần là những giải pháp cụ thể, triệt để chứ không phải là những lời giải trình chung chung.

Nhiều đại biểu tiếp tục thắc mắc tại sao thành phố có quá nhiều diện tích đất kho bãi bỏ hoang, cả thành phố có đến 19.500 kho bãi bỏ hoang, trong khi dân sinh sống ven kênh rạch vẫn còn quá nhiều.

Theo giám đốc Sở Xây dựng thì hiện nay, thành phố mới chỉ giải quyết được khoảng 25% trong tổng số 15.000 căn nhà trên kênh rạch. 

Kết luận buổi chất vấn kỳ họp HĐND lần thứ 14 chiều nay, chủ tịch HĐND thành phố Phạm Phương Thảo cho biết, mặc dù các câu hỏi các đại biểu nêu ra là sát thực tế, nhưng câu trả lời của các lãnh đạo sở, ngành vẫn chưa làm đại biểu thỏa mãn.

Vấn đề được bà Thảo nêu ra là thành phố giải quyết được gì sau khi phiên chất vấn kết thúc. Sau những cuộc chất vấn, trách nhiệm giám sát của HĐND thành phố sẽ ra sao vì xét cho cùng, cái người dân thành phố mong muốn là sớm khắc phục được những tồn tại, vấn đề bức xúc hiện nay.

Theo dự thảo lần 4 Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2009 của HĐND TPHCM, 6 chỉ tiêu môi trường và đô thị đặt ra cho năm tới gồm:

– Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch là 91,5%

– 480 triệu lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng

– Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom là 100%

– Tỷ lệ chất thải rắn nguy hại được xử lý là 100%

– Tỷ lệ chất thải rắn y tế xử lý là 100%

– Tỷ lệ che phủ mảng xanh đạt 38,2%

VĂN NAM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới