Thứ Tư, 18/05/2022, 01:42
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quản lý lỏng lẻo trong liên minh thẻ Smart-link

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quản lý lỏng lẻo trong liên minh thẻ Smart-link

Người dân rút tiền máy ATM của các ngân hàng-Ảnh: Tư liệu

(TBKTSG Online) – Vụ thẻ ATM hết tiền nhưng vẫn rút được 2,6 tỉ đồng đã được đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho là sai sót của nhân viên ngân hàng và việc buông lỏng quản lý trong liên minh thẻ giữa các ngân hàng.

Trả lời báo chí, ông Đinh Kim Quốc Thái, Trưởng phòng thẻ của Eximbank, cho biết sự cố trên là do sai sót của nhân viên Eximbank trong việc nhập mã trạng thái khi cấp thẻ. Thay vì nhập mã thông thường, thẻ này đã được nhân viên nhập mã VIP.

Theo nguyên tắc hoạt động đối với mã VIP là không kiểm soát số lần cũng như số tiền sử dụng trong ngày, mà chờ đến khi nào tài khoản ghi nợ từ ngân hàng thanh toán trong liên minh thẻ chuyển về mới ghi nợ vào tài khoản và thông báo cho khách hàng. Chính trạng thái VIP này đã tạo điều kiện cho người sử dụng thẻ vẫn rút được tiền dù trong tài khoản không còn tiền vì không bị kiểm tra số dư trong tài khoản.

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng sai sót này có thể đã được phát hiện sớm và hậu quả sẽ thấp hơn nhiều nếu ngân hàng thanh toán, trong trường hợp này là Techcombank, tuân thủ đúng qui trình. Theo đúng qui trình thông thường, khi một chủ thẻ nào của Eximbank hay của bất cứ thành viên nào khác trong liên minh thẻ thực hiện giao dịch rút tiền thì ngay trong ngày hôm sau, việc rút tiền này sẽ được phản ánh với ngân hàng phát hành thẻ – trường hợp này là Eximbank, kèm theo đó là bản liệt kê chi tiết để ngân hàng phát hành thẻ đối chiếu số tiền của khách hàng mình sử dụng.

Trong sự cố vừa qua, việc đối chiếu số liệu bị chậm trễ trong một thời gian khá dài do việc cung cấp số liệu của Techcombank. Ở trường hợp này, sau gần hai tháng người sử dụng thẻ rút tiền trong tài khoản rỗng diễn ra, Eximbank mới nhận được yêu cầu tra soát số liệu từ phía ngân hàng thanh toán là Techcombank, dù trước đó Eximbank không nhận được yêu cầu về ghi nợ.

“Việc thực hiện không đúng qui trình, chậm cung cấp thông tin của phía NH thanh toán là yếu tố khiến sự việc kéo dài, gây thiệt hại lớn hơn”, ông Thái khẳng định với báo chí.

Sau sự cố này, ông Thái cho biết Eximbank hiện đã hủy bỏ trạng thái VIP trong chương trình, do chưa cung cấp dịch vụ này cho bất cứ khách hàng nào, để tránh sai sót tương tự. Ngoài ra, ngân hàng này cũng yêu cầu ngân hàng thanh toán là Techcombank giải thích lý do của việc không thực hiện đúng qui trình cung cấp thông tin cho ngân phát hành thẻ.

Cả Eximbank và Techcombank đều là thành viên trong liên minh thẻ Smart-link do Vietcombank đứng đầu gồm có 25 ngân hàng. Trước đây, người sử dụng thẻ ATM than phiền là mỗi thẻ chỉ rút tiền được ở một ngân hàng phát hành thẻ duy nhất, gây bất tiện và lãng phí hạ tầng của ngành ngân hàng. Đây là lý do để các ngân hàng liên minh với nhau, hình thành liên minh thẻ tạo thuận lợi hơn cho khách hàng và chính các ngân hàng.

Qua sự cố trên, chứng tỏ việc liên minh thẻ giữa các ngân hàng còn khá lỏng lẻo từ khâu rút tiền, đối chiếu dữ liệu đến thanh toán.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới