Thứ Tư, 5/10/2022, 10:29
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quảng Trị sẽ có cảng nước sâu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quảng Trị sẽ có cảng nước sâu

(TBKTSG Online) – Tỉnh Quảng Trị sẽ có cảng nước sâu Mỹ Thủy với vốn đầu tư trong giai đoạn 1 lên đến gần 8.000 tỉ đồng, theo quy hoạch xây dựng vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hữu Phúc ký duyệt.

Cảng biển Mỹ Thủy sẽ được xây dựng tại hai xã Hải An và Hải Khê, huyện Hải Lăng. Theo quy hoạch do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình hàng hải – thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) lập, khu cảng thương mại dài 3.090 m được chia làm hai phần: phần 1 rộng 120 héc ta, chiều dài tuyến bến 1.600 m xây tại khu đất phía đông nam, khu dịch vụ hậu cảng rộng 40 héc ta; phần 2 khu thương mại dịch vụ rộng 75 héc ta, chiều dài tuyến bến 1.490 m, xây tại khu đất phía tây nam bể cảng.

Khu đất phía tây bắc và đông bắc quy hoạch cho cảng và nhà máy nhiệt điện rộng 163 héc ta, cảng khí hóa lỏng kết hợp làm hàng xăng dầu rộng 65 héc ta, khu dịch vụ logistics rộng 62 héc ta.

Hồi tháng 2-2009, tập đoàn Giant Group (Malaysia) và UBND tỉnh Quảng Trị đã ký kết bản ghi nhớ về việc triển khai nghiên cứu khả thi dự án cảng Mỹ Thủy.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 đến năm 2015, ngoài việc đào luồng tàu và bể cảng rộng khoảng 110 héc ta, xây dựng 650 m bến cảng tổng hợp, khu dịch vụ hậu cảng, một phần nhà máy nhiệt điện, khu cảng khí hóa lỏng còn bao gồm việc xây dựng đê chắn cát dài 1.626 m.

Hiện nay, trên 24 tỉnh thành vùng duyên hải Việt Nam có 266 cảng biển lớn nhỏ, trong đó có 9 cảng có khả năng  nâng cấp để tiếp nhận tàu 50.000 DWT (tấn quy đổi) – là loại tàu trung bình ở thế giới hoặc tàu chở container đến 3.000 TEUs.

Theo quy hoạch đến 2010, định hướng đến 2020 (được Thủ tướng phê duyệt năm 1999), các cảng được phân chia thành 8 nhóm địa lý, với 3 trung tâm chính gọi là các cảng cửa ngõ quốc tế để tiếp nhận tàu trọng tải lớn, phục vụ cho các khu kinh tế trọng điểm. Hệ thống cảng biển đến năm 2010 có khả năng thông qua 100 triệu tấn hàng hóa. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, chỉ mới đến năm 2006, lượng hàng hóa thông qua các cảng đã gần 155 triệu tấn, vượt xa quy hoạch.

SONG NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới