Thứ Bảy, 16/10/2021, 07:52
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quay về thị trường trong nước: Thị trường nội địa có phải là giải pháp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quay về thị trường trong nước: Thị trường nội địa có phải là giải pháp

Để thành công ở thị trường nội địa, các doanh nghiệp cần đầu tư thỏa đáng và có chiến lược rõ ràng để thu hút người tiêu dùng – Ảnh: Thanh Tùng

(TBKTSG) – Sự đi xuống của thị trường xuất khẩu đã khiến cho nhiều người nghĩ đến thị trường nội địa. Gần đây, nhiều quan chức các bộ, ngành cũng khuyến cáo là các doanh nghiệp dệt may, da giày cần xem đây như một giải pháp ngõ hầu cứu vãn tình thế. Nên nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

>> Khó nhưng không bó tay

>> Chậm còn hơn không

Phải thừa nhận rằng trong suốt một thời gian dài vừa qua, nhiều doanh nghiệp trong hai ngành dệt may và da giày chưa thật sự chú trọng đến thị trường nội địa, đã bỏ ngỏ sân chơi cho Trung Quốc thao túng sản phẩm tầng thấp, các thương hiệu nước ngoài thì thống lĩnh sản phẩm tầng cao và trung, còn trong nước chỉ có vài doanh nghiệp như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, Việt Thy, Biti’s, Vina Giày, T&T, Hồng Thạnh…

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sân chơi còn quá trống trải để các doanh nghiệp xuất khẩu quay lại. Thứ nhất là về công tác thị trường. Để bán hàng vào bất kỳ thị trường nào, kể cả thị trường nội địa, vấn đề cơ bản đầu tiên là phải biết thị trường đó cần gì, mẫu mã, chất lượng, giá cả thế nào là phù hợp và cơ cấu dòng sản phẩm ra sao.

Thí dụ giữa sơ mi và áo polo shirt, giữa giày da và giày thể thao thì loại nào thông dụng hơn, tỷ lệ số đo ra sao, màu sắc gì đang thịnh hành…Hoặc các số liệu như người Việt Nam dành bình quân một năm bao nhiêu tiền để mua quần áo, giày dép và loại sản phẩm nào được mua phổ biến? Tất cả những thông tin đó đều chưa có cơ quan nào thống kê và cung cấp, do vậy, trừ một số doanh nghiệp đã đeo bám thị trường nội địa lâu năm, các doanh nghiệp còn lại hầu như không biết gì về chính thị trường của mình.

Thứ hai là khâu phát triển sản phẩm. Dù nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu rất lớn, nhưng mẫu mã vẫn do khách hàng đưa sẵn. Đây hoàn toàn là những mẫu mã của thị trường nước ngoài. Nay muốn sản xuất bán cho thị trường nội địa lại không biết người Việt cần loại sản phẩm gì, vóc dáng trung bình của người Việt ra sao, số đo của từng nhóm như thế nào thì làm sao có thể phát triển được sản phẩm phù hợp. Đó là chưa kể Việt Nam đang thiếu hẳn một đội ngũ các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho ngành dệt may da giày.

Vấn đề tiếp theo là khâu nguyên phụ liệu. Phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu đang gia công hoặc mua nguyên liệu theo sự chỉ định của khách hàng và thường xuyên bị khách hàng ta thán về tình hình thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Nếu bây giờ muốn gia nhập vào đội ngũ sản xuất và bán trong nội địa sẽ tìm nguyên liệu ở đâu và liệu rằng nguồn nguyên liệu trong nước có đủ đa dạng để cung ứng? Phải chăng khi quay vào thị trường nội địa thì mọi nguyên vật liệu sẽ trở nên dễ dàng hơn?

Kênh phân phối cũng là một điều kiện không kém phần quan trọng. Cho dù doanh nghiệp có thể khắc phục được các yếu tố trên thì kênh phân phối sản phẩm thời trang của Việt Nam hiện lại là một bài toán khó có lời giải.

Có thể thấy rằng các doanh nghiệp trụ vững trong thị trường nội địa từ Việt Tiến, An Phước, Nhà Bè, Thái Tuấn đến Biti’s, Hồng Thạnh, Vina Giày đều phải tự xây dựng kênh phân phối riêng cho mình và ít sử dụng kênh siêu thị để bán hàng. Cách xây dựng như vậy rất tốn kém và đòi hỏi thời gian khá dài. Riêng kênh phân phối chuyên nghiệp cho sản phẩm dệt may, da giày hiện nay hãy còn nằm trong ý tưởng của những người có trách nhiệm và chỉ là điều mơ ước của các doanh nghiệp muốn bán hàng nội địa.

Một nỗ lực khá ấn tượng cho việc hình thành kênh phân phối chuyên nghiệp là chuỗi các siêu thị Vinatexmart của tập đoàn Dệt may Việt Nam và Trung tâm Giày Việt Plaza của Công ty cổ phần Giày Việt. Tuy nhiên, sự ra đời của hai kênh phân phối chuyên dụng này xem chừng chưa đủ sức để tạo nên sức hút với các thương hiệu nội địa lẫn người tiêu dùng.

Nêu thực trạng trên đây, người viết không muốn vẽ lên một hình ảnh bi quan về thị trường nội địa vì trên thực tế, danh sách những doanh nghiệp trụ vững trên thị trường dệt may, da giày nội địa đang ngày càng dài ra đã cho thấy được sức hút của thị trường trong nước là khá tốt.

Tuy nhiên, đó là những doanh nghiệp có chiến lược định vị thị trường nội địa rõ ràng và đã có thời gian thâm nhập, thử thách từ trước đó. Do vậy, việc quay trở lại thị trường nội địa của các doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Trước hết, cần xác định rằng thị trường nội địa không phải là một giải pháp để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu, vì chính suy thoái toàn cầu cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến sức mua trong nước.

Mặt khác, để thành công trong thị trường nội địa, doanh nghiệp cần phải định vị thị trường này như là một chiến lược phát triển lâu dài, phải có sự đầu tư dài hơi và thỏa đáng về các mặt nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, khâu nguyên liệu và kênh phân phối. Dù sẽ gặp rất nhiều khó khăn như nêu ở phần trên, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đang kinh doanh trong thị trường nội địa đã biết cách vượt qua và đây chính là kết quả của một chiến lược dài hơi chứ không phải là giải pháp tình thế.

Giải pháp tốt nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp chưa hề có kinh nghiệm thâm nhập thị trường nội địa là cần tiếp tục kiên trì chăm sóc các khách hàng xuất khẩu hiện có, nghiên cứu các giải pháp thỏa mãn nhu cầu trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đặc biệt là giảm giá thành sản phẩm nhằm mục đích giữ ổn định đơn hàng.

Bên cạnh đó, nếu có định hướng thị trường nội địa, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược với những bước đi phù hợp, cần lưu ý là việc triển khai sẽ tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc, nếu không thận trọng, coi chừng “mất cả chì lẫn chài” ở cả hai thị trường xuất khẩu và nội địa.

Ngoài ra, nên liên kết với một doanh nghiệp đã đứng vững trong thị trường nội địa và có kênh phân phối nội địa khá vững nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ hàng hóa.

DIỆP THÀNH KIỆT (*)

(*) Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới