Thứ Ba, 29/11/2022, 08:41
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Quên thanh toán hoá đơn điện, nước… dễ bị hạ điểm tín dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quên thanh toán hoá đơn điện, nước… dễ bị hạ điểm tín dụng

T.Thu

Quên thanh toán hoá đơn điện, nước… dễ bị hạ điểm tín dụng
Tọa đàm về điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng hôm 16-6. Ảnh: T.Triều

(TBKTSG Online) – Những người hay thanh toán trễ hạn hoá đơn điện, nước, điện thoại, thuế,… có thể bị hạ điểm đánh giá tín dụng cá nhân vì thể hiện thói quen thanh toán nợ không tốt, theo đó có thể họ sẽ không được hưởng những ưu đãi như lãi suất hay hạn mức tín dụng dành cho khách hàng tốt khi vay tại ngân hàng và công ty tài chính. 

Tại toạ đàm “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng” do Thời báo Ngân hàng và Công ty tài chính Home Credit hợp tác tổ chức hôm 16-6 tại TP.HCM, theo ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), cho biết sắp tới thông tin tín dụng cá nhân sẽ bao gồm cả việc thanh toán qua ngân hàng các loại hóa đơn tiêu dùng như điện nước…

Theo ông Bình, hệ thống thông tin tín dụng quốc gia CIC có vai trò quan trọng, như cung cấp thông tin để các tổ chức tín dụng (TCTD – ngân hàng, công ty tài chính) đánh giá năng lực trả nợ của khách hàng để từ đó có các chính sách tín dụng phù hợp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng.

Lâu nay CIC chủ yếu thu thập thông tin từ các TCTD về các khách hàng vay để đưa vào hệ thống thông tin tín dụng. Có nghĩa là, khi người dân có bất kỳ quan hệ tín dụng nào với các TCTD thì thông tin (về lịch sử trả nợ – PV) của họ sẽ được cập nhật trên hệ thống CIC. Đây có thể là những thông tin tích cực cho thấy khách hàng trả nợ tốt, hoặc thông tin tiêu cực cho thấy họ có nợ xấu.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin này, CIC đang mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành, như thông tin pháp lý từ Bộ Công An, thông tin thanh toán các hoá đơn điện, nước, viễn thông, thuế… để bổ sung vào dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, giúp các TCTD có thêm cơ sở dữ liệu để đánh giá khách hàng vay. Từ đó, những khách hàng chưa từng có lịch sử tín dụng, nhưng có lịch sử thanh toán đầy đủ đúng hạn các dịch vụ trên sẽ dễ dàng tiếp cận tín dụng hơn trong tương lai. Ngược lại, thói quen quên trả đúng hạn các hoá đơn trên cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến điểm tín dụng cá nhân.

Do đó, ông Bình cho rằng người dân nên có trách nhiệm đối với thông tin cá nhân của bản thân. Chẳng hạn như, khi chuyển nhà sang nơi khác, người dân nên làm các thủ tục chuyển tên đăng ký các dịch vụ điện, nước,…

Ngoài ra, cũng theo ông Bình, người dân cũng cần tạo thói quen quản lý tốt giấy tờ tuỳ thân cũng như thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Trong thời gian vừa qua, nhiều khách hàng sơ suất trong việc quản lý giấy tờ tuỳ thân, hay trong việc đứng ra bảo lãnh cho các khoản vay với các tổ chức cấp tín dụng, cũng như thực hiện không tốt nghĩa vụ trả nợ, nên phát sinh nợ xấu.

"Mặc dù số tiền nợ nhỏ và khách hàng cũng đã trả, nhưng lịch sử trả nợ không tốt này được lưu trữ tại CIC trong vòng 5 năm. Khách hàng có điểm tín dụng cao sẽ được các TCTD chăm sóc tốt, nhưng ngược lại khách hàng có nợ xấu, điểm tín dụng thấp sẽ chịu điều kiện tín dụng thắt chặt hơn”, ông Bình cho biết.

Theo bà Vương Thủy Tiên, Thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam, CIC là một nguồn thông tin để các công ty tín dụng, ngân hàng tham khảo khi cho khách hàng vay. Khi khách hàng có thông tin về nợ xấu, công ty tài chính vẫn cho khách hàng vay nhưng xếp họ vào nhóm khách hàng nhất định để quyết định khoản vay và lãi suất.

“Nhiều khách hàng cá nhân chưa biết đến CIC. Nhiều TCTD khi cho vay cũng không cho khách hàng biết sẽ kiểm tra thông tin từ CIC như thế nào, nên nhận thức của người dân về việc này không nhiều. Họ chỉ biết miễn sao vay được tiền càng nhanh càng tốt”, bà Lê Thị Kim Xuân, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Ngân hàng tại TP.HCM, nói.

Hiện CIC đã xây dựng cổng thông tin kết nối khách hàng vay, trong đó cổng thông tin http://creditdata.cic.org.vn kết nối khách hàng vay cá nhân đã hoàn thành và áp dụng thí điểm tại Hà Nội, và TPHCM từ tháng 9-2015. Khách hàng cá nhân có thể đến trực tiếp trụ sở của CIC tại Hà Nội và TPHCM để đăng ký thông tin về bản thân, cũng như đăng ký nhu cầu tín dụng, qua đó kết nối giữa ngân hàng và khách hàng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng. Sau khi đăng ký, khách hàng cũng sẽ được tiếp cận miễn phí một bản báo cáo đánh giá xếp hạng tín dụng về bản thân hàng năm.

Cổng kết nối khách hàng doanh nghiệp dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu quí 4-2016. Theo đó, các doanh nghiệp, cá nhân có thể tra cứu thông tin tín dụng, đăng ký nhu cầu vay vốn, khai thác báo cáo chấm điểm xếp hạng….thông qua cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới