Thứ Ba, 26/10/2021, 16:43
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quốc hội giám sát 3 tuyến đường cao tốc của TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quốc hội giám sát 3 tuyến đường cao tốc của TPHCM

Kinh Luân

Tổng giám đốc VEC Trần Xuân Sanh (đứng) trả lời chất vấn của các thành viên đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trong buổi họp chiều nay. Ảnh: Kinh Luân

(TBKTSG Online) – “Đường cao tốc thu tiền thì đúng, nhưng đường bình thường cũng thu thì người dân làm thế nào? Họ đóng thuế thì phải có đường cho họ đi chứ!”. Đó là câu hỏi mà Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, đã nêu ra cho Tổng giám đốc Trần Xuân Sanh của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại cuộc họp chiều nay, 6-1 nhằm giám sát việc thực hiện một số dự án hạ tầng ở TPHCM.

Dưới sự chủ trì của bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân kiêm trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, cuộc họp này xoáy vào ba dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD- 55 Km), TPHCM – Trung Lương (HTL- 40 Km, chưa kể các tuyến đường dẫn) và Bến Lức – Long Thành (BLT- 57,8 Km).

Những câu hỏi mà đoàn giám sát của Quốc hội đặt ra cho ông Sanh và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM chủ yếu xoáy vào những yếu tố chính như tác động kinh tế – xã hội, hiệu quả sử dụng, mức phí dự kiến áp dụng cho các loại xe, thời gian thu hồi vốn đầu tư… Vốn là vấn đề được đặc biệt chú ý, nhất là các khoản vay từ các đối tác nước ngoài như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)…

Dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 62 Km chạy qua địa bàn của TPHCM (14 Km), Long An (28,3 Km) và Tiền Giang (19 Km). Tổng vốn cho dự án này là 9,884 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, HLD và BLT là hai trong số 5 dự án đường cao tốc mà VEC đang xây dựng ở cả ba miền với tổng số vốn lên đến 103.000 tỉ đồng (ba dự án kia là Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Khởi công từ 3-10-2009 và dự kiến hoàn thành trong năm 2013, tuyến HLD chạy qua địa bàn hai quận của TPHCM (2 và 9) và bốn huyện của tỉnh Đồng Nai (Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và Thống Nhất), vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là khoảng 15.000 tỉ đồng- tương đương 932,4 triệu đô la Mỹ – bao gồm 410,2 triệu đô la vay thương mại của ADB và 516,5 triệu đô la từ JICA.

Tương tự, tuyến BLT dài 57,8 Km phát xuất từ thị xã Bến Lức (Long An) chạy qua hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM rồi kết thúc ở huyện Long Thành (Đồng Nai). Khởi công 2012 và hoàn thành trong năm 2017, tổng vốn đầu tư cho dự án này là 1,6 tỉ đô la, trong đó hơn 1,26 tỉ đô la vay của ADB và JICA (Nhật Bản).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới