Chủ Nhật, 26/09/2021, 19:18
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quỹ do Alibaba hậu thuẫn rót vốn cho chuỗi thực phẩm Homefarm

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Quỹ đầu tư eWTP Technology and Investment Fund đã châm thêm khoản đầu tư khá lớn vào chuỗi phân phối thực phẩm Homefarm của Việt Nam. Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Trần Văn Trường nói với DealStreetAsia rằng khoản đầu tư này lên đến 7 con số, tính bằng đô la Mỹ. Đợt vốn này được thông qua quỹ đầu tư ReDefine Capital Fund đăng ký ở Singapore và do eWTP kiểm soát.

Từ 1 đến 1.000 cửa hàng trong 10 năm

Thành lập năm 2014 với cửa hàng đầu tiên tại quận Hoàng Mai ở Hà Nội, Homefarm hiện là chuỗi bán lẻ hàng đầu về các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu và hàng Việt Nam xuất khẩu chất lượng cao, với các hình thức kinh doanh hiện đại, bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà.

“Nguồn vốn mới này sẽ được sử dụng để phát triển và mở rộng chuỗi cửa hàng của Homefarm với mục tiêu đạt 1.000 cửa hàng vào năm 2025”, CEO Trần Văn Trường nói.

Tính đến tháng 7-2021, Homefarm đang điều hành 150 cửa hàng tại TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Cuối năm 2020, Homefarm vẫn giữ mục tiêu mở mới 5-7 cửa hàng mỗi tháng. Nhưng sau thương vụ đầu tư của quỹ eWTP, tốc độ mở mới tăng hơn 3 lần để đạt mục tiêu 1.000 cửa hàng vào năm 2025. Ảnh: Homefarm

Ngoài các kênh bán hàng hiện tại do Homefarm trực tiếp điều hành, chuỗi này sẽ tiếp tục mở rộng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận lượng khách lớn hơn. Với khoản đầu tư mới, Homefarm sẽ xúc tiến chuyển đổi số, cũng như tiếp cận và phát triển các kênh bán hàng hiện đại.

“Mục tiêu dài hạn của Homefarm là sẽ hướng tới văn hóa thực phẩm lành mạnh, trong đó chú trọng các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc thực vật, và theo xu hướng thực phẩm bền vững trên thế giới”, CEO Trần Văn Trường nói với báo chí trong nước vào cuối tháng 12-2020. Vào thời điểm đó, Homefarm có 110 cửa hàng và đạt mục tiêu mở mới 5-7 cửa hàng mỗi tháng. Các cửa hàng của Homefarme tại ba thành phố lớn của Việt Nam có diện tích nhỏ tương đương cửa hàng tiện lợi, và nhỏ hơn cửa hàng của các chuỗi siêu thị mini khác.

Ông cũng nói rằng Homefarm chọn trở thành một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm có tiêu chuẩn cao và mang đến cho các gia đình trẻ, không có nhiều thời gian bếp núc với các combo tiện lợi, các sản phẩm ăn liền và có thể nấu ngay, không cần quá trình chuẩn bị, làm sạch nguyên liệu.

Vào thời điểm cuối năm, vị CEO cũng bày tỏ ưu tiên về nguồn vốn cho phát triển chuỗi. “Làm sao  xoay đủ tài chính để phát triển là một mục tiêu đầy thách thức. Hiện chúng tôi đang thực hiện cùng lúc nhiều cải tổ lớn mang tính hệ thống, đổi mới không ngừng và tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ khác về nguồn vốn, công nghệ và con người”, ông Trần Văn Trường nói.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam đang hút quỹ đầu tư

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam đang thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài. Tháng 7 vừa rồi, startup công nghệ thực phẩm KAMEREO đã gọi được 4,6 triệu đô la trong vòng gọi vốn do CPF Group thuộc tập đoàn CP của Thái Lan cùng hai quỹ mạo hiểm Quest Ventures và Genesia Ventures dẫn dắt.

Năm 2020, startup thương mại Foodmap đã gọi được 500.000 đô la trong vòng gọi vốn hạt giống từ Wavemarker Partners.

Mảng bán lẻ thực phẩm Việt Nam đang tăng trưởng liền mạch và đều đặn trong các năm qua và dự báo doanh số sẽ vượt qua cột mốc 66 tỉ đô la trong năm 2023 – theo số liệu của trang dữ liệu Statista.

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất thực phẩm lớn nhất vùng Đông Nam Á – theo lời Goh Yiping, đối tác của Quest Ventures. “Có nhiều cơ hội để phát triển trong việc giải quyết các lỗ hổng hay sự vận hành thiếu hiệu quả của chuỗi cung ứng hiện nay, cải thiện thu nhập và đời sống nông dân và bên cạnh đó là đặt mua được những nông phẩm tốt nhất cho doanh nghiệp và hộ gia đình”, ông Goh nói.

Quỹ đầu tư eWTP thành lập năm 2018 với tỉ phú Jack Ma và Ant Group là hai nhà đầu tư chủ chốt. Quỹ hiện quản lý số vốn 600 triệu đô la và đặt mục tiêu là tiếp cận các startup có cơ hội phát triển tại các thị trường mới nổi, cũng như các startup Trung Quốc đang nhắm vào các thị trường này.eWTP đã đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp (startup) của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Gần nhất, eWTP đã đầu tư 10 triệu đô la vào công ty bán lẻ Ficus Asia Investment ở Việt Nam, sau khi đã bơm 50 triệu đô la vào Ficus trong năm 2020. Vào tháng 7-2021, eWTP cũng đầu tư 2 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series A cho công ty giáo dục Educa Corporation – vốn đang điều hành startup công nghệ giáo dục Edupia.eWTP đã đầu tư vào sàn thương mại trực tuyến lẫn ngoại tuyến (O2O) xuyên biên giới KKGroup và hãng công nghệ tài chính Xtransfer của Trung Quốc, startup giao vận Flash Express ở Thái Lan và hãng công nghệ thực Box8 của Ấn Độ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới