Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Quỹ đường bộ chi cho trợ cấp mất việc có hợp lý không?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quỹ đường bộ chi cho trợ cấp mất việc có hợp lý không?

Lê Anh

Quỹ đường bộ chi cho trợ cấp mất việc có hợp lý không?
Việc chi thêm cho một số nội dung khác, liệu có đảm bảo cho kế hoạch duy tu các tuyến đường trên cả nước?- Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Khi vận động người dân, doanh nghiệp đóng quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) luôn nhấn mạnh rằng mục đích chính của quỹ này là để tu bổ đường sá, làm cho đường tốt hơn.

Nhưng gần đây, quỹ bảo trì đường bộ lại phải chi tiền để trợ cấp mất việc cho một số người lao động ngành đường bộ trước đây làm việc ở các trạm thu phí.

Từ khi quỹ bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động ngày 1-1-2013 đến nay đã có 20 trạm thu phí nộp ngân sách bị xóa bỏ, 981 lao động phải được bố trí công việc mới. Bộ GTVT chỉ mới sắp xếp được việc làm cho 144 lao động, còn 837 lao động không có việc làm.

Để giải quyết trợ cấp mất việc cho 837 lao động này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ước tính phải có số tiền 40,8 tỉ đồng. Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, quỹ đã tạm cấp hơn 20 tỉ đồng để chi trả trợ cấp mất việc cho số người lao động làm việc tại trạm thu phí trước đây.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, nguồn kinh phí giải quyết trợ cấp cho lao động ở các trạm thu phí bị xóa bỏ được bố trí từ nguồn quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc của doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương và quỹ bảo trì đường bộ.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TPHCM băn khoăn về về mục đích chi trên và có chung câu hỏi là quỹ bảo trì đường bộ mà được chi cho nhiều việc khác như vậy thì liệu có còn tiền để bảo trì đường hay không. Họ cũng thêm rằng trước đây, khi vận động người dân, doanh nghiệp đóng quỹ đường bộ thì Bộ Giao thông Vận tải luôn nói rằng mục đích duy nhất của thu quỹ bảo trì đường bộ là để duy tu đường.

Trong điều 2 của Thông tư liên tịch hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán quỹ bảo trì đường bộ giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính có rõ, ngoài nội dung chi cho sửa chữa đường bộ còn có một số nội dung chi khác như chi cho  hoạt động các trạm kiểm tra tải trọng xe; chi bù hoạt động của các bến phà, cầu phao trong trường hợp số thu không đủ bù đắp chi hoạt động; chi hoạt động của các văn phòng khu quản lý đường bộ; chi hoạt động của văn phòng quỹ…

Ngoài nội dung chi cho sửa chữa đường bộ, các nội dung còn lại dường như không khớp với tên gọi quỹ bảo trì đường bộ. Các doanh nghiệp băn khoăn rằng liệu quỹ này có tới 9 nội dung chi thì có quá nhiều hay không? Sau khi chi cho các nội dung khác thì số quỹ còn lại có đủ để duy tu các tuyến đường trên cả nước đang rất cần vốn hay không? Làm sao để phân bổ, sử dụng quỹ được thu từ tiền của dân cho hợp lý và hiệu quả?

Trên quan điểm cá nhân, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, nếu dùng quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp cho người lao động ở chỗ này mà chỗ kia không được giải quyết sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng.

Vậy Anh/Chị có ý kiến gì xin mời đóng góp vào box bên dưới:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới