Chủ Nhật, 23/01/2022, 13:13
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Quy trình ngược đời!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quy trình ngược đời!

Võ Minh Hương, TPHCM

Một con kênh ở thành phố tràn ngập rác-Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Nếu đúng như những gì mà Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã đăng tải qua tin “Thêm tiền mới xử lý hết ô nhiễm kênh Tân Hóa-Lò Gốm” thì quả thật trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường của thành phố chúng ta đã đi theo một quy trình ngược đời.

Mà đâu chỉ dự án kênh Tân Hóa-Lò Gốm, dường như khá nhiều công trình hạ tầng khác đều đi theo một quy trình ngược như thế.

Đọc tin trên báo, cái mà người dân đang lo lại là ở chỗ, giả sử Ngân hàng Thế giới (WB) không tài trợ (cho vay) tiếp cho thành phố xây dựng nhà máy xử nước nước thải, hạng mục cuối cùng trong quy trình cải thiện ô nhiễm môi trường của kênh Tân Hóa-Lò Gốm thì không biết thành phố lấy đâu ra hàng trăm triệu đô la để xây.

Cứ cho là thành phố có tiền để xây thì phải mất một thời gian khá dài nữa mới có thể lập dự án, kêu gọi đầu tư, phê duyệt… trong khi hàng đống tiền đã vay của WB trước đó đã làm xong nhiều hạng mục như hệ thống, đường, cống bao chạy ven kênh, sau đó cải tạo kênh và lắp đặt tuyến ống thu hồi nước thải sinh hoạt.

Vậy là người dân sống ven kênh vẫn tiếp tục thải nước chưa qua xử lý ra kênh, kênh tiếp tục bị ô nhiễm mà tiền thuế của người dân thì vẫn phải dùng để trả nợ tiền vay.

Không chỉ Tân Hóa-Lò Gốm mà nhiều công trình xử lý ô nhiễm môi trường kênh rạch của thành phố lâu nay đều đi theo quy trình quá ngược đời. Lẽ ra phải tìm vốn cho nhà máy xử lý nước thải trước rồi mới thu hút nhà tài trợ vốn xây dựng các hạng mục dẫn nước thải về nhà máy thì ta làm ngược lại. Nhiêu Lộc-Thị Nghè cũng tương tự. Hệ thống dẫn nước thải thì chờ nhà máy, giống như có cầu thì chờ làm đường dẫn…

Ai xây nhà cũng biết, khi làm móng và làm nền phải đào ngay hầm chứa chất thải trước khi xây nhà, chứ không ai xây nhà xong mới đào nền nhà làm hầm chứa chất thải. Điều này ngay cả người dân bình thường ai cũng biết nhưng không hiểu sao các nhà quản lý đô thị lại không hiểu và không có bất kỳ lý do nào để biện minh cho quy trình ngược đời của mình.

Mỗi lần đi trên xa lộ Hà Nội, qua ngã ba Cát Lái, nhìn cảnh công trình xây dựng ngổn ngang, xe cộ hay bị kẹt thì tài xế xe tải hay khách bộ hành mới cám cảnh cái quy trình ngược, bởi cầu Phú Mỹ bắt qua sông Sài Gòn đã thông xe từ lâu mà điểm đấu nối cuối cùng của cầu đường Phú Mỹ là ngã ba Cát Lái vẫn còn đang thi công.

Cầu Thủ Thiêm đẹp là thế, hoành tráng như thế nhưng bên kia cầu, phía quận 2, đường dẫn vào cầu thì như thắt cổ chai. Rồi đây hầm Thủ Thiêm làm xong chắc cũng phải chờ đường trong cảnh tương tự.

Người ta dùng những lời lẽ khá hay để nói về những chuyện ngược đời như thế, rằng “cầu đường không đồng bộ” nhưng với xã hội, với cộng đồng, đó là lãng phí tiền bạc của người dân, nhà nước. Lãng phí đó còn kéo theo nhiều tác động xấu tới đời sống của người dân và doanh nghiệp, như người dân ven kênh Tân Hóa-Lò Gốm tiếp tục hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường.

Từ đó mới thấy tiền chưa hẳn là yếu tố quyết định trong xây dựng hạ tầng đô thị mà quan trọng nhất vẫn là cung cách dùng tiền, chứ dù có nhiều tiền mà cứ theo quy trình ngược thì hạ tầng đô thị thành phố vẫn cứ ì ạch, có khi càng nhiều tiền lại càng lãng phí thêm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới