Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Quyền uy phái yếu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quyền uy phái yếu

Sơn Nghĩa

Quyền uy phái yếu(TBKTSG) – Hiểu đặc thù của từng nhóm khách hàng để có thể đi sâu bám rễ vào từng phân khúc thị trường nhỏ là chiến lược quan trọng trong thời điểm kinh tế khó khăn. Đó là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn.

Phụ nữ đang xuân thích gì?

Phụ nữ trong độ tuổi từ 30-55 tuổi là nhóm khách hàng quan trọng mà các nhà kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thời trang, hàng tiêu dùng không thể bỏ qua.

Ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường FTA, cho rằng đây là nhóm tuổi khá năng động. Theo ông Dũng, kết quả khảo sát 150 phụ nữ trong độ tuổi trên ở ba thành phố là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng mới đây cho thấy có đến 40% người tiêu dùng trong nhóm tuổi này vừa đi làm vừa có thêm công việc kinh doanh riêng. Kết quả phân tích về nguồn thu nhập của những người tham gia khảo sát cũng cho thấy phụ nữ Hà Nội trong độ tuổi 45-55 có xu hướng đầu tư vàng và bất động sản nhiều hơn phụ nữ ở TPHCM và Đà Nẵng.

Xu hướng tiêu dùng và tiếp thị 2012


Theo FTA, người tiêu dùng ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long thích mua hàng hóa với số lượng lớn để tiết kiệm. Người tiêu dùng miền Bắc sẽ trả thêm tiền cho sản phẩm, dịch vụ có tính độc đáo và duy nhất. Người miền Trung và miền Bắc thích thương lượng giá. Người tiêu dùng TPHCM ít mua sản phẩm theo quảng cáo. Người tiêu dùng tại các thành phố lớn đa phần tin lời giới thiệu của bạn bè. Những biển quảng cáo ngoài trời thu hút sự chú ý nhiều hơn ở các thành phố lớn. Quảng cáo bằng màn hình LCD được người tiêu dùng tại TPHCM quan tâm. Quảng cáo hài hước được ưa thích trên cả nước, đặc biệt là tại TPHCM.

Hiện nay, ba mối quan tâm lớn nhất của phụ nữ là gia đình, sức khỏe và công việc. Hơn 70% thời gian biểu của phụ nữ trung niên dành cho công việc và chăm sóc gia đình. Gia đình chiếm vị trí quan trọng trong cả những hoạt động giải trí của phụ nữ trung niên. Ngoài ra, mua sắm, hoặc đi spa, chơi thể thao cũng là những hình thức giải trí của họ. Du lịch không phải là những hoạt động mà phụ nữ trung niên thường làm nhưng hầu hết đều mong muốn được đi du lịch.

Khi mà 90% quyết định mua sắm trong gia đình đều xuất phát từ nhóm phụ nữ trung niên thì rõ ràng đây chính là những “thượng đế” mà các nhà sản xuất phải hiểu rõ tâm ý và phải hết lòng chăm sóc. Nhóm khách hàng này thường cẩn trọng tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng và sẵn sàng trả giá cao hơn cho những thương hiệu uy tín.

Hiểu rõ tâm lý của các bà mẹ trẻ cũng sẽ giúp nhà kinh doanh tìm được những thị trường ngách để thâm nhập và phát triển. “Chẳng hạn, một phân khúc thị trường mà các nhà sản xuất cần lưu tâm là thị trường sản phẩm dành cho trẻ em”, ông Dũng chia sẻ.

Các bà mẹ thường kết hợp mua sắm cho bản thân và gia đình khi mua sắm cho trẻ, có lẽ vì vậy mà địa điểm mua sắm cho trẻ chủ yếu là ở chợ và siêu thị, tiếp theo là những cửa hàng chuyên bán sản phẩm trẻ em. Ở Hà Nội, cửa hàng thời trang dành cho trẻ được nhiều bà mẹ lựa chọn nhất (82%), trong khi người tiêu dùng TPHCM ít chọn địa điểm này. Các bà mẹ thường chọn mua bộ quần áo có giá dưới 100.000 đồng cho bé dưới 1 tuổi và từ 100.000-200.000 đồng/bộ cho bé từ 1-3 tuổi. Tại TPHCM, khi mua đồ cho bé, 23% bà mẹ quan tâm tới thiết kế và màu sắc. Tuy nhiên, khi được hỏi về yếu tố quan trọng nhất thì chất liệu vải lại được xếp đầu tiên, họ ít quan tâm tới nguồn gốc và nhãn hiệu. Tại Hà Nội, 67% người được hỏi cho rằng chất liệu vải là yếu tố họ quan tâm nhất.

Nhóm sản phẩm đồ chơi trẻ em nhiều năm nay vẫn bị đồ chơi nhập khẩu áp đảo. Các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trong nước có thể đẩy mạnh khai thác phân khúc này. Theo FTA, đồ chơi có xuất xứ trong nước được nhiều bà mẹ quan tâm. Có đến 52% bà mẹ được hỏi cho biết ưu tiên chọn đồ chơi sản xuất trong nước, khi mua cho con.

U30 mua gì nhiều nhất?

Nhóm tiêu dùng ở độ tuổi từ 20-29 cũng là đối tượng cần ưu tiên chăm sóc. Nữ giới 20-29 tuổi là người quyết định chính trong ngành hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Trong khi nam giới 20-29 tuổi thường là người quyết định mua các loại đồ dùng lâu bền và sản phẩm công nghệ.

Nhóm khách hàng này sẵn sàng chi nhiều hơn cho các nhà sản xuất uy tín và các sản phẩm có tính năng vượt trội. Họ chọn sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân và thường tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. Chi phí cho thực phẩm là khoản chi tiêu lớn nhất của những người ở độ tuổi 20-29. Chi cho giao thông, liên lạc, quần áo và sản phẩm làm đẹp cũng là các khoản chi tiêu chính của đối tượng này. Người tiêu dùng thuộc độ tuổi 20-29 thường mua áo quần và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp ở các cửa hàng thời trang, cửa hàng mỹ phẩm và siêu thị.

Khi mua các sản phẩm sử dụng lâu bền (sản phẩm điện tử gia dụng như ti vi, máy giặt, tủ lạnh…), người tiêu dùng độ tuổi 20-29 quan tâm nhiều đến giá cả, độ bền, tính tiết kiệm năng lượng, chế độ bảo hành và thiết kế theo thứ tự ưu tiên. Đối với sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy vi tính…, họ xem xét nhiều đến yếu tố độ bền, uy tín thương hiệu, chế độ bảo hành và thiết kế. Giá cả dường như không phải là yếu tố quan trọng.

“Kênh truyền miệng đóng vai trò quan trọng nhất trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng trẻ đối với các sản phẩm công nghệ và các đồ dùng lâu bền”, ông Dũng nói. Khi được người thân hoặc bạn bè trực tiếp giới thiệu, người tiêu dùng trẻ có thể quyết định mua sản phẩm dễ dàng hơn so với việc xem quảng cáo trên truyền hình hoặc các nguồn thông tin khác. Vai trò của quảng cáo trên truyền hình khá quan trọng đối với việc chọn mua đồ dùng lâu bền, nhưng ít quan trọng hơn đối với sản phẩm công nghệ.

Một xu hướng mới trong năm 2012 mà doanh nghiệp cần chú ý là xu hướng tiêu dùng số. Theo FTA, việc sử dụng Internet hàng ngày đã trở thành thói quen của gần 80% người dân các thành phố lớn; 70% người dùng Internet truy cập mạng xã hội. Doanh nghiệp cần tận dụng kênh này để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới