Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Rà soát toàn bộ các dự án xi măng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Rà soát toàn bộ các dự án xi măng

Nguyên nhân lớn nhất trong hiện tượng sốt xi măng cục bộ thời gian qua là do bất cập trong việc phân bổ đầu tư xây dựng các dự án mới -Ảnh: LÊ TOÀN.

(TBKTSG Online) – Toàn bộ các đơn vị có dự án xi măng được đưa vào Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng đến năm 2010, định hướng đến 2020 phải làm báo cáo chi tiết về tình hình đầu tư, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

>> Ngừng đăng ký đầu tư dự án xi măng

>> Hồi hộp theo giá xi măng

>> Tăng cung để bình ổn giá xi măng

>> Tìm cách chặn đứng cơn sốt xi măng

>> Công trình đình trệ vì sốt xi măng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã ký văn bản hôm 16-6, gửi tất cả các đơn vị đang và sẽ đầu tư vào các dự án sản xuất xi măng có trong quy hoạch, yêu cầu báo cáo về tình hình đầu tư, các công việc đã hoàn thành, đang triển khai và đề nghị nêu các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là các vướng mắc về thu xếp vốn cho dự án trước ngày 30-6.

Trong quy hoạch hiện có 31 dự án xi măng lò quay lớn với tổng công suất 39 triệu tấn. Cộng với 14 dự án khác đã đưa vào sản xuất, đến năm 2010, sẽ có 45 nhà máy xi măng lò quay hoạt động với tổng công suất thiết kế khoảng 60 triệu tấn. Con số này chưa tính đến 6 triệu tấn xi măng của các trạm nghiền độc lập và 3 triệu tấn xi măng lò đứng.

Theo tiến độ triển khai đầu tư các dự án xi măng đã được Bộ Xây dựng thông qua trước đó, năm 2008 sẽ đưa vào sản xuất 11 dự án với tổng công suất 12,28 triệu tấn, năm 2009 là 17 dự án với tổng công suất 19,43 triệu tấn, năm 2010 là 17 dự án với tổng công suất 13,96 triệu tấn.

Với tiến độ đầu tư như vậy thì đến năm 2009, khả năng sản xuất trong nước sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ, không phải nhập khẩu xi măng thành phẩm hay clinker. Đến năm 2010, nguồn cung trong nước sẽ cao hơn nhu cầu 4,7 triệu tấn và các năm sau còn gia tăng hơn nữa.

Tuy vậy, tình hình thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng trong tháng 5 vừa qua tại các tỉnh phía Nam cho thấy càng gần đến thời điểm đáp ứng được nhu cầu thị trường như tính toán thì việc cung cấp xi măng trên toàn quốc càng có nhiều bất cập. Sự bất cập thể hiện rõ trong quy hoạch dẫn đến nguồn cung bị ứ đọng, giải quyết vấn đề thông thương trên thị trường phải dùng đến các công cụ điều hành hành chính, như yêu cầu vận chuyển xi măng và clinker từ các nhà máy phía Bắc vào miền Nam, song song với việc nhập khẩu clinker từ nước ngoài.

Nguyên nhân lớn nhất trong hiện tượng sốt xi măng cục bộ như thời gian qua là do bất cập trong việc phân bổ đầu tư xây dựng các dự án mới. Quá nhiều các dự án mới được triển khai chủ yếu nằm ở một vùng từ Hà Nam đến Thanh Hóa dẫn đến nhiều khả năng miền Bắc thừa công suất trong khi miền Nam thì thiếu và có khả năng phải nhập do giá thành vận chuyển từ Bắc vào Nam vẫn cao hơn giá nhập sản phẩm xi măng thành phẩm hay clinker từ Thái Lan. Do vậy, xảy ra tình trạng nơi thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu. Nếu cứ tiếp tục thế này, đến năm 2010, Việt Nam sẽ thừa xi măng, nhưng có thể vẫn phải nhập khẩu.

Mục đích cao nhất của Bộ Xây dựng trong cuộc rà soát dự án này là xem xét lại tính hiệu quả của các dự án đầu tư, công suất thiết kế để có những điều chỉnh sát hợp với thực tế hơn trong điều kiện việc mở rộng quy hoạch xi măng không được Chính phủ cho phép, tính đến năm 2015.

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới