Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Rút ngắn quy trình để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Rút ngắn quy trình để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Lê Anh

Rút ngắn quy trình để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành – Ảnh: ACV

(TBKTSG Online) – Để sớm khởi công dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), Chính phủ đã cho phép thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh quy trình.

Theo văn bản số 2017, được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký hôm 9-11, Chính phủ cho phép tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án sân bay Long Thành của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Riêng tiểu dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư sẽ được phê duyệt sau khi phê duyệt  báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay.

Tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu để thực hiện tiểu dự án khu tái định cư theo quy định và làm việc trực tiếp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải để bố trí kinh phí ứng trước.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi (giai đoạn 1) dự án sân bay Long Thành; đồng thời chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả của dự án.

Đây là các giải pháp nhằm rút ngắn quy trình để sớm khởi công dự án, còn theo quy trình thông thường khi dự án được duyệt báo cáo khả thi mới tiến hành giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch của ACV, doanh nghiệp này đang trong quá trình tuyển chọn đơn vị tư vấn để làm báo cáo khả thi. Sớm nhất đến giữa năm 2017 mới trình báo cáo khả thi lên Quốc hội, nếu rút ngắn được các quy trình thì dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018.

ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ định nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) sẽ kiêm luôn tư vấn thiết kế cho toàn bộ dự án về sau. Ngoài ra, ACV xin không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga và đài kiểm soát không lưu mà đưa nội dung này thành một tiêu chí lựa chọn nhà thầu thực hiện FS.

Về phần giải phóng mặt bằng, trước đó tỉnh Đồng Nai lo ngại rằng nếu việc giải phóng mặt bằng chỉ được thực hiện khi trình báo cáo khả thi lên Quốc hội vào giữa năm 2017 thì phải tới năm 2020 địa phương mới có thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành chỉ có thể hoàn thành vào khoảng năm 2025 chứ khó hoàn thành vào năm 2023 như kế hoạch ban đầu.

Chính vì vậy, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho ứng vốn để giải phóng mặt bằng ngay từ thời điểm này để có mặt bằng thi công giai đoạn 1.

Chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua hồi tháng 6-2015 với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư một đường băng và 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường băng nữa và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ đô la Mỹ, áp dụng đơn giá của năm 2014), riêng tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ đô la Mỹ).

Mời đọc thêm:

>> Hồ sơ sân bay Long Thành

>> Cần 35 triệu đô la Mỹ để nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

>> Nên chỉ định thầu thiết kế nhà ga sân bay Long Thành?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới