Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sai phạm bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương: ‘mong manh ranh giới đúng sai’

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sai phạm bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương: ‘mong manh ranh giới đúng sai’

Lê Anh

(TBKTSG Online) – “Bộ Giao thông Vận tải không chỉ thực hiện dự án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương mà còn thực hiện hàng ngàn dự án cùng lúc,  việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo nên việc vi phạm quy trình, thủ tục khi thực hiện là không thể tránh khỏi. Ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh qua quá trình điều tra, hơn một tuần làm việc, còn nhiều vấn đề vẫn đang tranh cãi", cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lời sau cùng tại tòa chiều 21-12.

Sai phạm bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương: 'mong manh ranh giới đúng sai'
Bị cáo Đinh La Thăng (áo xanh đậm) tại phiên tòa xét xử liên quan đến việc đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương – Ảnh: TTXVN

Chiều 21-12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm trong việc đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỉ đồng kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án.

Trong suốt phần tranh luận những ngày qua, ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT) cùng các luật sư bào chữa cho ông đều dẫn các chứng cứ cho rằng ông Thăng đã làm đúng theo hướng dẫn đấu giá của Bộ Tài Chính. Đồng thời, ông Thăng nhận trách nhiệm là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về mặt hành chính, chứ không chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

Tương tự, ông Đinh Ngọc Hệ (nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) cùng các luật sư bào chữa cho bị cáo này cũng dẫn các chứng cứ chứng minh số tiền 725 tỉ đồng thu được trong việc thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương là của Công ty Yên Khánh, chứ không phải tiền chiếm đoạt của Nhà nước. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng phủ nhận các cáo buộc được nêu trong cáo trạng.

Tại tòa, nhiều lần ông Đinh La Thăng và ông Đinh Ngọc Hệ đều đưa ra các lập luận cho rằng mình làm đúng quy định.

Tuy nhiên, trong phần đối đáp Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TPHCM đã dẫn ra những chứng cứ chứng minh hành vi sai phạm của ông Thăng và ông Hệ qua lời khai của các bị cáo tại tòa và có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, VKSND TPHCM đề nghị ông Đinh Ngọc Hệ tù chung thân; ông Đinh La Thăng bị đề nghị 10-11 năm tù…

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, ông Đinh La Thăng  lý giải, việc đấu giá quyền thu phí được thực hiện theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Quá trình triển khai dự án kéo dài, nhiều văn bản chồng chéo, cách hiểu khác nhau, ngay đến cơ quan pháp luật phải mất 2 năm để đưa ra đánh giá, 4 lần thay đổi tội danh nên đây là vấn đề hết sức phức tạp.

“Bộ GTVT không chỉ thực hiện dự án này mà làm hàng ngàn dự án cùng lúc nên vi phạm về trình tự thủ tục là không thể tránh khỏi. Khi làm nhiều việc rủi ro sẽ nhiều hơn nên ranh giới giữa đúng và sai rất mong manh. Hơn 1 tuần Hội đồng xét xử làm việc, có những vấn đề còn đang tranh cãi. Vì vậy tôi mong Hội đồng xét xử đánh giá khách quan để có phán quyết công minh" ông Thăng ngậm ngùi nói tại tòa.

Theo ông Thăng, nhóm bị cáo của Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long đều thực hiện theo những nhiệm vụ được phân công. Vì vậy, ông mong Hội đồng xét xử xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT, Công ty Cửu Long vì sai phạm thuộc về hành chính, thủ tục.

Nói lời sau cùng, ông Đinh Ngọc Hệ chỉ nói ngắn gọn rằng mong Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt thấp nhất cho mình và các cá nhân trong Công ty Yên Khánh và các cháu của ông.

Đối với 18 bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều có thái độ ăn năn và xin được hưởng mức án nhẹ nhất.

Ngày mai 22-12, tòa sẽ tuyên án.

Mời xem thêm:

Ông Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị tù chung thân, ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù

Hơn 725 tỉ đồng bị chiếm đoạt ở cao tốc Trung Lương là tài sản nhà nước

Hơn 725 tỉ đồng thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương bị chiếm đoạt ra sao?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới