Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Saigon Times Top 40 – Những ý tưởng xanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Saigon Times Top 40 – Những ý tưởng xanh

Quốc Hùng – Đình Dũng

Nhân viên HSBC Việt Nam trồng được tại Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(TBKTSG) – Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có những đóng góp thiết thực cho xã hội và cộng đồng, Ban tổ chức giải thưởng “Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009” đã tổ chức bình chọn 38 doanh nghiệp FDI trên cả nước để trao giải (*).

>> Hành trình khẳng định giá trị xanh

>> Danh sách doanh nghiệp được trao giải thưởng Saigon Times Top 40 2009 (Trang 1 Trang 2).

Dưới đây xin giới thiệu một số ý tưởng bảo vệ môi trường được các doanh nghiệp thực hiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước yêu cầu tìm kiếm giải pháp hữu hiệu ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp thiết, nhiều doanh nghiệp đã đề ra các chương trình bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp của mình, xem việc xây dựng các giá trị xanh trong hoạt động kinh doanh của mình như một phần của việc phát triển bền vững.

Bảo vệ môi trường gắn liền hiệu quả sản xuất

Tại Công ty Sản xuất nước khoáng LaVie, ý tưởng bảo vệ môi trường gắn liền với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tham gia thị trường nước đóng chai từ năm 1992, LaVie sử dụng khá nhiều nguồn nước ngầm cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, công ty đã kêu gọi nhân viên đóng góp sáng kiến, ý tưởng nhằm cải tiến khâu sản xuất, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Phó tổng giám đốc Công ty LaVie, cho biết chương trình được khởi xướng cách đây gần ba năm. Từ những sáng kiến của nhân viên, chương trình tiết kiệm nước được áp dụng cho hoạt động của nhà máy tại Long An. Theo đó, lưu lượng bơm nước từ giếng được tính toán, điều chỉnh vừa đủ theo kế hoạch sản xuất, thay vì duy trì mức cố định như trước đây dẫn đến việc lãng phí nguồn nước ngầm.

Bà Vân cho biết chương trình này mỗi năm đã giúp công ty tiết kiệm đáng kể lượng nước dành cho sản xuất.

Bên cạnh tiết kiệm nước, chương trình tiết kiệm lượng nhựa PET sử dụng làm chai đựng nước cũng được đặt ra. Hai loại chai nhựa dung tích 0,5 lít và 0,35 lít được thử nghiệm với lượng nhựa sử dụng ít hơn nhưng vẫn không ảnh hưởng chất lượng của chai.

Sau ba tháng thử nghiệm, đến cuối năm ngoái, chương trình tiết kiệm nhựa đã giúp công ty tiết kiệm khoảng 250 triệu đồng. Năm 2010, công ty đặt mục tiêu sẽ tiết kiệm khoảng 2 tỉ đồng.

Nhìn ở góc độ môi trường, việc giảm lượng nhựa sử dụng cho bao bì không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần giảm thiểu rác nhựa thải ra môi trường. Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, mỗi ngày hệ thống xử lý chất thải rắn của thành phố phải thu gom và xử lý 5.600 – 6.000 tấn rác, trong đó rác nhựa đứng vị trí thứ hai về khối lượng. Một số lượng lớn rác nhựa không được thu gom để tái sử dụng mà đi thẳng vào bãi chôn lấp rác.

Bắt đầu từ nhận thức của nhân viên

“Bảo vệ môi trường là khái niệm còn khá mới, để khuyến khích nhân viên tham gia, chúng tôi phải bắt đầu từ nhận thức của họ về vấn đề này”, ông Tom W. Tobin, Giám đốc điều hành Ngân hàng HSBC Việt Nam, nói về bước khởi đầu của ngân hàng này khi khởi động chương trình bảo vệ môi trường cách đây vài năm.

Để làm được điều này, HSBC đã tổ chức những chuyến đi tới các khu bảo tồn thiên nhiên cho nhân viên, đề ra các chương trình cụ thể tại nơi làm việc như giảm thiểu việc sử dụng giấy, điện, nước… “Những thông điệp đó cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày nhằm nhắc nhân viên trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình”, ông Tobin nói.

Trong nỗ lực làm tăng nhận thức về hiện tượng biến đổi khí hậu cho nhân viên, ngân hàng đã đề ra chương trình HSBC Climate Partnership (HCP). Đây là chương trình toàn cầu, với chi phí 100 triệu đô la Mỹ, kéo dài trong năm năm. Trong đó, ngân hàng sẽ liên kết với bốn tổ chức đứng đầu trên thế giới về môi trường để hàng năm tổ chức các buổi huấn luyện kéo dài hai tuần cho nhân viên nhằm giúp họ trở thành những “đại sứ về môi trường” cho chính bản thân doanh nghiệp. Các “đại sứ về môi trường” sau đó sẽ truyền đạt những kiến thức về bảo vệ môi trường cho các nhân viên khác.

Ngân hàng này cho biết tập đoàn HSBC đặt mục tiêu cắt giảm 8% lượng năng lượng sử dụng, 11% lượng nước, 10% lượng chất thải và 6% lượng khí thải ra môi trường từ nay đến năm 2011.

Lựa chọn công nghệ xanh

Đối với Mercedes-Benz Việt Nam, chính sách về môi trường bao gồm việc phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên. Công ty đặt ra yêu cầu ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu vào dây chuyền lắp ráp các sản phẩm mới.

Sau dòng xe C250 CGI thuộc dòng xe C-class – được xem là dòng xe xanh – được trình làng tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2009, Mercedes-Benz cũng ứng dụng công nghệ này trên dòng xe E-class sản xuất tại Việt Nam để cho ra đời mẫu xe E250 CGI. Các mẫu xe CGI được trang bị động cơ công nghệ phun xăng trực tiếp vào buồng đốt, giúp xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 20% so với những mẫu xe cùng loại, lượng khí CO2 thải ra môi trường cũng thấp hơn, đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5, có hiệu lực từ tháng 9-2009 tại châu Âu.

Theo ông Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, với việc đưa ra thị trường những dòng xe xanh, nhà sản xuất muốn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường. Trong vòng hai tháng sau khi giới thiệu ra thị trường, công ty đã bán được hơn 200 chiếc C250 CGI và E250 CGI.

Vào cuối tuần rồi, công ty tiếp tục giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng xe ứng dụng công nghệ xanh S400 Hybrid. Đây là dòng xe được trang bị động cơ tiết kiệm xăng.

Giảm thiểu túi nylon cho môi trường

Từ đầu năm 2009, Big C quyết định thực hiện chương trình giảm thiểu sử dụng túi nylon tại hầu hết điểm mua sắm trong hệ thống bằng cách đưa vào sử dụng túi sử dụng nhiều lần LOHAS (Lifestyles of Health and Sustainability). Theo một đại diện của Big C, đây là hành động cụ thể của Big C trong việc bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.

Trước khi đi đến quyết định trên, từ năm 2007, Big C đã giới thiệu đến khách hàng túi đựng hàng sử dụng nhiều lần tại một số siêu thị trong hệ thống tại khu vực miền Bắc và đã nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng. Vào cuối năm 2008, doanh nghiệp quyết định quảng bá túi sử dụng nhiều lần tại toàn bộ hệ thống siêu thị Big C. Sau một thời gian nghiên cứu và làm việc với các nhà cung cấp, hệ thống siêu thị chính thức đưa túi LOHAS vào sử dụng nhân sự kiện Ngày trái đất 28-3-2009.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại của Big C, cho biết từ khi đưa túi LOHAS vào sử dụng tại 10 siêu thị trên cả nước, giá bán 6.200 đồng/túi, hệ thống siêu thị đã giảm được một lượng đáng kể túi nylon phát ra mỗi ngày. Tính đến cuối năm 2009, chuỗi siêu thị Big C đã bán được khoảng 400.000 túi LOHAS.

Không dừng lại ở chương trình tiết giảm việc sử dụng túi nylon, sau quá trình nghiên cứu và chuẩn bị, vào cuối năm 2009, Big C tiếp tục triển khai dự án thu gom pin đã qua sử dụng tại các trung tâm thương mại và siêu thị Big C trên toàn quốc. Tại mỗi trung tâm thương mại, Big C đặt hai thùng thu gom pin đã qua sử dụng và khuyến khích khách hàng cũng như toàn thể nhân viên bỏ pin cũ vào các thùng này thay vì vứt bỏ vào thùng rác gia đình hoặc thải ra môi trường. Toàn bộ pin cũ thu gom được sẽ được chuyển giao cho đối tác là Công ty cổ phần Môi trường Việt Úc xử lý theo đúng quy định, nhằm hạn chế sự độc hại của loại rác thải này.

Yếu tố bảo vệ môi trường cũng được Big C đưa vào hoạt động kinh doanh thông qua việc không chọn những nhà cung cấp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Hệ thống Big C cũng cử nhân viên khảo sát định kỳ và đề nghị nhà sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện sản xuất không gây ô nhiễm môi trường. Nếu phát hiện nhà cung cấp gây ô nhiễm môi trường, Big C sẽ lập tức ngưng mua hàng của họ.

(*) Lễ trao giải “Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009” sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ, thứ Bảy, ngày 24-4-2010 tại Ballroom, tầng 3, khách sạn Caravelle, quận 1, TPHCM.

Đây là giải thưởng thường niên, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả và có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới