Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sân bay Tân Sơn Nhất kém là do quá tải?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sân bay Tân Sơn Nhất kém là do quá tải?

Lê Anh

Sân bay Tân Sơn Nhất kém là do quá tải?
Sân bay Tân Sơn Nhất, hai năm liền bị xếp hạng là một trong 10 sân bay tệ nhất châu Á – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn chưa tốt một phần do sân bay bị tình trạng quá tải, theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 20-10, Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng với các đơn vị khai thác dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã họp bàn cải thiện dịch vụ sau khi trang web The Guide to Sleeping in Airports xếp sân bay Tân Sơn Nhất đứng thứ 4 trong danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết, “Với đà tăng trưởng như hiện nay thì hết năm 2015 sân bay sẽ đạt từ 25,7 đến 26 triệu lượt khách; trong khi phải đến hết năm 2016 các hạng mục mở rộng nhà ga quốc tế, đường lăn sân đỗ trên diện tích 6,3 héc ta do Bộ Quốc phòng bàn giao mới hoàn thành”.

Theo ông Tú, tình trạng quá tải nghiêm trọng nhất là nhà ga nội địa do đây là nhà ga cải tạo lại không giống với các nhà ga mới xây dựng được thiết kế chiều đi và chiều đến tách biệt ở 2 tầng. Chính vì nhà ga nội địa hiện tại cửa đi và cửa đến đều trên cùng một tầng nên gây ra xung đột làm quá tải.

Một dịch vụ khác là trông giữ xe máy hiện nay cũng rơi vào quá tải. Nhà xe hiện tại với 4.000 chỗ cũng không thể cơi nới thêm, vì vậy có thời điểm sân bay không nhận gửi xe.

“Với mức tăng trưởng 15% hàng năm, mỗi năm tăng 3 triệu hành khách, thì hai năm nữa Tân Sơn Nhất sẽ đạt ngưỡng 30 triệu hành khách. Hành khách sẽ phải chịu đựng sự quá tải ít nhất là tám năm nữa, khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1,” Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất lý giải.

Nói về sự xếp hạng sân bay Tân Sơn Nhất là một trong 10 sân bay tệ nhất châu Á, ông Tú thẳng thắn thừa nhận một phần những đánh giá này là đúng.

Trong đó, việc đánh giá wifi yếu là do lượng khách đông. Ông cho biết đang tìm nhà cung cấp wifi khác để thay thế nhà cung cấp hiện tại trong cuối năm nay. Dịch vụ vệ sinh chưa tốt chỉ xảy ra ở một thời điểm nào đó khi lượng khách quá đông chứ không hẳn tệ như trang The Guide to Sleeping in Airports đánh giá.

Đối với đánh giá rằng sân bay Tân Sơn Nhất ít nhà hàng để khách lựa chọn thì chưa chính xác vì diện tích nhà hàng đã chiếm 45% tổng diện tích phi hàng không của hai nhà ga. Trong đó, ở nhà ga quốc tế một số nhà hàng nằm trên lầu hành khách có thể không biết đến.

Ngoài những hạn chế mà trang mạng đánh giá về sân bay đưa ra, ông Tú cũng thừa nhận một số dịch vụ tại sân bay hiện nay chưa tốt như dịch vụ taxi vẫn còn lộn xộn, bãi giữ xe máy nhiều lúc phải ngưng nhận xe, thái độ của nhân viên sân bay, nhân viên của hãng… chưa đúng mực. Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng ông Tú khẳng định sẽ cố gắng duy trì chất lượng dịch vụ ở mức chấp nhận được.

Cần gộp các thủ tục làm một lần

Nói về chất lượng dịch vụ, ông Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Tân Sơn Nhất (SAGS), nêu lên bất cập tại nhà ga quốc tế là hiện nay hành khách phải xếp hàng dài để chờ làm thủ tục qua ba khâu gồm nhập cảnh, thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh; qua mỗi một khâu hành khách lại phải đứng xếp hàng rất mệt mỏi. “Sự phiền hà này đã khiến chất lượng dịch vụ của sân bay đi xuống,” ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, nên bố trí nhân viên hải quan và nhập cảnh cùng chung một chỗ để làm hai thủ tục này cùng một lúc' tránh việc nhập cảnh xong lại phải xếp hàng chờ kiểm tra hải quan rồi kiểm tra an ninh. Ông Hùng cũng cho rằng cần bố trí các ghế nằm có màn hình tivi để hành khách có không gian khi đợi chuyến bay.

Còn đại diện của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) cho rằng, trong bối cảnh lượng khách tăng nhanh, trong khi chưa thể mở rộng nhà ga thì cần phải đẩy mạnh việc làm thủ tục trên website, qua điện thoại, và các ki-ốt tại sân bay để giảm lượng hành khách xếp hàng ở các quầy làm thủ tục.

Liên quan đến những cáo buộc của hành khách cho rằng nhân viên hải quan tại Tân Sơn Nhất đòi hối lộ để được di chuyển nhanh hơn, ông Trần Đức Minh, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất, nói: “Đây là vấn đề nhạy cảm, chúng tôi không dung túng cho tiêu cực nếu có sai phạm sẽ xử lý ngay.”

Ông Minh cho rằng trang The Guide to Sleeping in Airports chưa phân biệt được lực lượng nào có chức năng và làm việc gì. Cụ thể trong bài viết thông tin ở dưới nói là hải quan nhũng nhiễu, song chú thích phía trên bức ảnh lại không phải là hải quan.

Để sớm cải thiện chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, thông tin thêm rằng Bộ Tài chính đã đồng ý gộp thủ tục hải quan và an ninh để làm một lần; khi nào có văn bản chính thức, các đơn vị tại sân bay sẽ đưa ra giải pháp kỹ thuật để triển khai nhanh nhất.

Ngoài ra, cần sớm thực hiện dịch vụ làm thủ tục qua website để giảm tải ở nhà ga. Mục tiêu đến năm sau sân bay Tân Sơn Nhất không bị xếp vào hạng có dịch vụ kém nhất.

Chó chạy vào đường băng, sân bay bị gián đoạn 15 phút

Sáng 20-10, một chú chó đã lọt vào trong sân bay Tân Sơn Nhất rồi chạy ra đường băng khiến hoạt động cất, hạ cánh ở một đường băng bị gián đoạn trong 15 phút.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, xác nhận rằng, đường băng 25L/07R phải tạm dừng 15 phút để nhân viên xử lý sự cố nhằm đảm bảo an toàn bay. Việc cất, hạ cánh được chuyển sang đường băng khác; do vụ việc xảy ra không phải giờ cao điểm nên không dẫn đến trễ chuyến bay.

Mời đọc thêm:

>>  Bộ GTVT muốn "ôm" giá dịch vụ sân bay

>> Từ 1-10, hành khách phải trả thêm phí dịch vụ sân bay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới