Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nghiêm trọng chỗ đậu máy bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nghiêm trọng chỗ đậu máy bay

Lan Nhi

Sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nghiêm trọng chỗ đậu máy bay
Các hãng hàng không đều tăng trưởng nóng, trong khi hạ tầng sân bay, bến đố mới đáp ứng được một nửa công suất khai thác Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Từ việc bị xếp hạng là một trong mười sân bay tệ nhất Châu Á, sân bay Tân Sơn Nhất đã “bày” ra một thực trạng quá tải, thiếu thốn và lúng túng trước sự phát triển “nóng” của các hãng hàng không nội địa.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Gaio thông Vận tải hồi cuối tháng 9 vừa qua về tình hình sản xuất-kinh doanh 9 tháng đầu năm, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh đã lên tiếng về việc hạ tầng sân bay chính không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng khai thác của các hãng hàng không.

Do đó tình trạng tắc nghẽn trên không và trên mặt đất tại các cảng hàng không, trong đó có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, là rất nghiêm trọng.

Một trong những yếu tố gây tắc nghẽn chưa giải quyết được là sân bay Tân Sơn Nhất có số lượng vị trí đỗ máy bay chỉ bằng một nửa so với nhu cầu, dẫn đến năng lực tiếp nhận máy bay bị hạn chế.

Theo ông Minh, Tân Sơn Nhất chỉ có 43 vị trí đỗ máy bay. Do thiếu chỗ đậu đỗ, ông Minh đề nghị có thể xem xét giao slot (điều phối giờ cất hạ cánh) tại các sân bay lớn cho các hãng hàng không tự quản lý để giảm tải thay vì do các cảng hàng không quản lý như hiện nay.

Nhưng thực tế, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nói tại cuộc giao lưu trực tuyến về Chất lượng dịch vụ hàng không do Báo Giao thông tổ chức hôm 24-10 tại Hà Nội và TPHCM rằng hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 41 chỗ đậu cho các loại tàu bay, trong khi mỗi ngày sân bay có trên 500 chuyến bay. Thiếu chỗ đậu đỗ đương nhiên dẫn đến tình trạng quá tải, từ bến đậu tàu bay đến đường lăn, nhà ga…

Hiện cảng hàng không Tân Sơn Nhất có hai đường băng. Cuối năm 2014 sửa một trong số hai đường băng, các hãng hàng không cất và hạ cánh trên từ một đường băng duy nhất nên tình trạng tắc nghẽn đường băng đã từng xảy ra, dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Ông Tú cho biết hiện Tân Sơn Nhất đang được mở rộng sân đỗ ở khu vực 7,63 héc ta đất mà quân đội mới giao. Kết thúc quý I năm 2016 mới hoàn thành việc này. Lúc đó, số vị trí đỗ máy bay tăng từ 41 lên 46 nhưng chỉ đáp ứng được 65% nhu cầu bởi sân bay cần đến 70 vị trí đỗ.

“Mỗi đêm có từ 48 đến 55 tàu bay của các hãng khai  thác đậu qua đêm. Do đó, chúng tôi phải đưa tàu bay về các đường lăn không khai thác, các hangar để đậu chờ, ảnh hưởng đến khai thác,” ông Tú nói.

Nhà ga trong nước tại Tân Sơn Nhất đã được cải tạo năm 2014 với diện tích hơn 40.000 m2, đáp ứng công suất khai thác 12 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, dự kiến đến cuối năm nay sân bay này sẽ đón 26 triệu khách, gấp đôi công suất, do các hãng hàng không đang tăng trưởng khai thác trên 15%/năm.

Nhà ga quốc tế ở đây cũng đã quá tải, dù mức độ quá tải ít hơn nhà ga trong nước do xây dựng sau. Công suất thiết kế nhà ga này 10 triệu hành khách/năm nhưng nay đã đạt trên 10 triệu hành khách. Cảng hàng không dự kiến đến năm 2016 lại tiếp tục nâng công suất nhà ga quốc tế lên 13 triệu khách/năm. Trung bình mỗi ngày có trên 70.000 người ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Mời xem thêm:

Sân bay Tân Sơn Nhất kém là do quá tải?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới