Thứ Năm, 2/12/2021, 06:28
22 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sân bay Thanh Hóa: Thách thức của tân bộ trưởng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sân bay Thanh Hóa: Thách thức của tân bộ trưởng

Ngọc Lan

(TBKTSG) – Như được đặt ra trong bài “Lại bàn về đầu tư công” của nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, muốn tránh hiện tượng đầu tư theo phong trào, người ra quyết định đầu tư không chỉ phải giải quyết theo nguyên tắc “cầu quyết định cung” mà còn phải vượt qua những khiếm khuyết của cơ chế phân cấp giữa trung ương và địa phương.

Với tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, một thách thức rất cụ thể đang chờ ông ở phía trước.

Đó là việc UBND tỉnh Thanh Hóa, địa phương nơi ông Thăng là đại biểu Quốc hội, mới đây đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay dân dụng tỉnh Thanh Hóa, rồi đưa nó vào danh mục 16 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội thiết yếu của tỉnh này trong giai đoạn 2011-2015. Tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư là sở xây dựng đến cuối tháng 8-2011 phải chuẩn bị xong các thủ tục cần thiết để triển khai dự án, ban đầu dùng vốn ngân sách, trong tổng số 2.600 tỉ đồng vốn đầu tư. Cách đây vài tháng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đưa dự án xây dựng sân bay Thanh Hóa vào danh mục các dự án đầu tư kêu gọi các tổ chức quốc tế tài trợ vốn. Văn bản chưa được trả lời. Trong quy hoạch phát triển giao thông hàng không, dự án này trong giai đoạn từ 2020 trở đi mới được nghiên cứu. Kể cả trong giai đoạn đến năm 2020, sân bay này cũng không có trong danh sách ba sân bay ưu tiên quy hoạch xây dựng.

Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ ứng xử thế nào trước nhu cầu đầu tư sân bay ngay tại địa phương mà ông là đại diện cử tri? Phong trào xây sân bay tương tự như phong trào đầu tư xây dựng cảng nước sâu hiện cũng đang rộ lên ở nhiều tỉnh khác. Dự án này còn dùng đến vốn ngân sách, trong thời điểm đầu tư công đang được thắt chặt.

Trả lời TBKTSG, ông Đinh La Thăng nói rõ: “Vốn đầu tư cho hạ tầng cần rất lớn. Vấn đề là chọn được các danh mục dự án ưu tiên trong điều kiện khả năng có thể thực hiện”. Danh mục dự án ưu tiên mà ông Thăng nhắc lại như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, nâng cấp đường sắt hiện có… không có tên bất cứ sân bay nào. Ngay cả dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam hiện đang được Chính phủ lập dự án nghiên cứu khả thi với Nhật Bản, theo ông Thăng, ở thời điểm này đầu tư là chưa thích hợp.

Cụ thể hơn, ông Thăng nói ông hiểu được nhu cầu, mong muốn của các địa phương đầu tư sân bay để mong địa phương “cất cánh”. Ông cũng không phủ nhận dự án này có thể mang lại hiệu quả cho vùng Nam Định – Thanh Hóa – Nghệ An và lan tỏa rộng hơn nữa. “Nhưng dù là đại biểu Quốc hội của tỉnh nào, tôi chỉ chịu sức ép của sự hợp lý. Mới nhậm chức, tôi chưa tìm hiểu dự án sân bay Thanh Hóa đến mức nào. Song, tôi chỉ quyết định nếu dự án đó phù hợp với thời điểm, lộ trình đã vạch ra. Và ở thời điểm đó, việc đầu tư phải đem lại hiệu quả”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới