Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sản lượng container đạt kỷ lục nhưng vẫn không thể giải quyết cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các nhà sản xuất Trung Quốc đang đưa ra thị trường số lượng container cao ở mức kỷ lục sau khi các khách hàng ồ ạt đặt hàng trong nỗ lực giải quyết vấn đề gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các lãnh đạo ngành vận tải biển cảnh báo điều này không giúp ích nhiều cho cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu vì số lượng container sẵn sàng sử dụng vẫn bị hạn chế trước làn sóng mua sắm trực tuyến tăng vọt ở các nước phương Tây.

Các nhà sản xuất container lớn nhất thế giới gồm China International Marine Containers (CIMC), Dongfang International Container (DIC) và CXIC Group, đang chật vật đáp ứng nhu cầu dù công suất của họ đã tăng lên nhiều.

Một xưởng sản xuất container của CIMC ở Trung Quốc. Ảnh: Container News

“Các xưởng đóng container ở Trung Quốc đang chạy đua đáp ứng thời hạn giao hàng”, Brian Sondey, Giám đốc điều hành Triton International, công ty cho thuê container lớn nhất thế giới, nói.

Giới phân tích chỉ ra rằng vấn đề chính là cần phải di dời các container rỗng đang bị kẹt không đúng chỗ đủ nhanh, thay vì tăng số lượng container lưu hành vì tình trạng thắt nút cổ chai ở chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở các cảng, đang làm tắc nghẽn hệ thống.

John Fossey, nhà phân tích ở Công ty tư vấn Drewry, cho rằng số lượng container đang lưu hành trên toàn cầu đủ để đáp ứng khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.

“Đây là vấn đề logistics chứ không phải nguồn cung container”, ông nói khi ám chỉ tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, khiến nhiều container rỗng kẹt ở các cảng lớn.

Hapag-Lloyd (Đức), một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, ước tính lượng container sử dụng để vận chuyển hàng hóa hiện nay cao hơn 20% so với trước đại dịch.

Niklas Ohling, người quản lý đội tàu container của Hapag-Lloyd, cho biết dù nguồn cung đang tăng, có rất ít dấu hiệu cho thấy các container, vận chuyển mọi thứ từ hàng dệt may cho đến xe đạp, smartphone, đang đến đích nhanh.

Ngành công nghiệp sản xuất container nằm dưới sự chi phối của 3 nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc gồm CIMC, DIC và CXIC Group. Họ cung cấp khoảng 80% nhu cầu container của thế giới. Drewry dự báo họ sẽ tung ra thị trường 5,2 triệu container 20 foot (TEU) trong năm nay, tăng 2/3 so với năm 2020.

Nhà phân tích John Fossey nói: “Trước đây, chưa bao giờ ngành công nghiệp container sản xuất đến 5 triệu TEU mỗi năm”.

Tháng trước, CIMC, nhà sản xuất container lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết sản lượng và doanh số của công ty này thiết lập mức kỷ lục mới với 1,15 triệu container hàng khô bán được trong nửa đầu năm nay.  Con số này tăng hơn gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giúp lợi nhuận ròng của công ty tăng vọt lên mức 4,4 tỉ nhân dân tệ (680 triệu đô) so với mức 37 triệu đô la trong nửa đầu năm 2020.

Sản lượng vẫn tăng dù giá bán container đang cao hơn gấp đôi so với cuối năm 2019, lên mức 3.645 đô la/ TEU.

Nhu cầu container mạnh mẽ cũng giúp các công ty cho thuê container kiếm bộn tiền nhờ ký các hợp đồng cho thuê dài hạn với hãng vận tải biển và nhờ giá container cũ tăng vọt.  Triton International đã chi 3,4 tỉ đô la để mua thêm tài sản cho thuê, nâng lượng container của công ty lên 25% trong năm nay.

Lượng container sẵn sàng sử dụng bị hạn chế, làm gia tăng lo ngại sự phụ thuộc quá lớn vào các nhà sản xuất Trung Quốc khiến Ủy ban hàng hải liên bang Mỹ phải mở cuộc điều tra về vấn đề này.

Một lo ngại nữa là chất lượng container từ Trung Quốc sau khi các nhà sản xuất ở nước này tăng ca và ngày làm việc đối với công nhân.

Là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trong ngành sản xuất container vì việc di chuyển một container rỗng từ cảng này sang cảng khác có thể tốn kém tương đương 25% chi phí để sản xuất nó.

Trung Quốc thống trị thị trường container kể từ khi hoạt động sản xuất di dời từ Nhật Bản, Hàn Quốc sang nước này cách đây 3 thập niên.Giới phân tích cho rằng Việt Nam có vị thế tốt nhất để phá vỡ thế cầm trịch gần như tuyệt đối của Trung Quốc trên thị trường container. Bên cạnh đó, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng là những đối thủ tiềm năng.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới