Thứ Sáu, 29/09/2023, 03:06
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Sắp IPO công ty kem lớn nhất Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sắp IPO công ty kem lớn nhất Việt Nam

Lê Hoàng

Sắp IPO công ty kem lớn nhất Việt Nam
Ban lãnh đạo Kido Foods chia sẻ thông tin với nhà đầu tư tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư -Ảnh: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido – Kido Foods (KDF) chuyên phụ trách mảng thực phẩm đông lạnh của Tập đoàn Kido (KDC) sẽ tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu tháng 4 tới và lên kế hoạch niêm yết trong năm nay.

Thông tin này được KDC chia sẻ với các nhà đầu tư tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào Kido Foods vào ngày 27-3 tại TPHCM.

KDF được thành lập từ giữa năm 2003 khi Tập đoàn Kido mua lại nhà máy kem Wall’s từ Tập đoàn Unilever. Với thương vụ chuyển nhượng trên, KDF được nhận toàn bộ công nghệ chế biến kem theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó bao gồm nhà máy kem được đánh giá là hiện đại bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích hơn 23.700 m2, tổng vốn đầu tư là 20 triệu đô la Mỹ và công suất hoạt động 9 triệu lít/năm của Wall's.

Hiện KDF đang sở hữu hai nhà máy tại TPHCM và Bắc Ninh với tổng công suất thiết kế khoảng 50 triệu lít/năm, trong đó kem là 25 triệu lít/năm và sữa chua là 25 triệu lít/năm.

Sau hơn 13 năm phát triển, KDF chiếm thị phần lớn nhất ngành kem trong nước với 35% (năm 2016). Các doanh nghiệp cùng ngành như Unilever có thị phần 10%, Vinamilk 9,4%, Thủy Tạ 9,7%…

Trước khi chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần vào năm 2016, KDF hoạt động dưới hình thức công ty TNHH do Tập đoàn Kido sở hữu 100% vốn. Hiện Tập đoàn Kido đang nắm giữ 99,8% vốn điều lệ của KDF. Sau khi hoàn tất kế hoạch đại chúng hóa và đưa cổ phiếu KDF lên giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung trong năm 2017, Kido sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ lệ chi phối 65% vốn điều lệ tại công ty này.

Năm 2015, KDF thực hiện tăng vốn điều lệ từ 69 tỉ đồng lên 176 tỉ đồng và tiếp tục tăng vốn gấp 3 lần lên 560 tỉ đồng trong năm 2016.

Ngành kem hiện đang là ngành công nghiệp nhẹ có quy mô giá trị khoảng 2.300 tỉ đồng với sản lượng khoảng 27.000 tấn (2015). Dự báo tương lai của ngành, Euromonitor International cho rằng, ngành kem và hàng tráng miệng lạnh của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng trong vòng 5 năm tới. Dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) của ngành sẽ đạt khoảng 7%/năm cho cả sản lượng tiêu thụ và giá trị (giai đoạn 2016 – 2021).

Cùng với chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm kem, KDF cũng đã bước chân vào ngành hàng mới là thực phẩm đông lạnh nhằm tận dụng lợi thế hệ thống phân phối hàng lạnh và lợi thế quy mô. Năm 2016, KDF đưa vào thử nghiệm sản phẩm bánh bao đông lạnh gồm bánh bao, xúc xích, cá viên,…

Năm 2016, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng 31%, đạt 1.397 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 77% và 85% so với cùng kỳ lên mức 176 tỉ và 143 tỉ đồng.


Mời đọc thêm:

>>> Kido đã bán 20% mảng bánh kẹo còn lại cho Mondelēz

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới