Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sau 25 năm hình thành, Hành lang kinh tế Đông Tây vẫn chưa thông

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tại Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) diễn ra hôm nay 4-8 tại Đà Nẵng, các bên liên quan đã nêu những thách thức cần vượt qua để phát triển sau gần 25 năm hình thành tuyến nối từ Myanmar đến Thái Lan, Lào và Việt Nam này.

Tại sự kiện, ông Dương Tiến Lâm, Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, kể về thực tế một lô hàng container phải mất 25 ngày từ Đà Nẵng đến Yangoon (Myanmar) trên tuyến EWEC.

Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Để phát triển tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, một trung tâm logistics chất lượng cần được đầu tư. Ảnh: Nhân Tâm

Nguyên nhân khiến lô hàng container này mất khoảng 25 ngày để đến Yangoon là do tại mỗi cửa khẩu đều phải bốc dỡ hàng sang xe của nước sở tại. Xe hàng container từ Việt Nam nếu muốn chạy vào Lào để khỏi phải sang tải cũng mất nhiều thời gian làm thủ tục. Tuy nhiên, sau đó, container bắt buộc phải chuyển sang xe Thái Lan và sau đó một lần nữa chuyển container lên xe Myanmar. Bên cạnh đó, hành trình còn bị chậm thêm do mỗi nước dùng tờ khai hải quan riêng thay vì Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.

Về những thách thức logistics cho EWEC, ông Lê Quảng Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, nhận định chi phí vận tải đường bộ còn ở mức cao do trình độ quản lý, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chi phí dọc đường nhiều và hệ thống đường bộ với nhiều trạm thu phí cầu đường (chiếm 10 -15% chi phí vận tải) nên rất khó thu hút nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan. Thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Việt – Lào chậm, khoảng 6 tiếng đối với các lô hàng khoảng 10 xe.

Để giải quyết những vướng mắc trên, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất thiết lập một trung tâm chuẩn hoá dịch vụ logistics –  bao gồm các dịch vụ như theo dõi, giám sát hàng gửi; xử lý thủ tục hải quan hiệu quả và phi giấy tờ. Trung tâm logistics này sẽ kết nối đầy đủ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường bộ và đường sắt, tiếp cận tốt tới các cảng biển chính, cảng hàng không, ga đường sắt chính; tập trung khách hàng muốn thuê dịch vụ logistics; thu hút lượng hàng container xuất và nhập cao.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đồng ý cần xây dựng các cơ chế chính sách đủ hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên tuyến EWEC này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới