Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sau lễ, doanh thu du lịch nhiều địa phương đạt hàng ngàn tỉ đồng

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo thống kê sơ bộ, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội đón khoảng 640.000 lượt khách đến tham quan, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.000 tỉ đồng; TPHCM đón khoảng 960.000 lượt, doanh thu đạt 2.890 tỉ đồng. Nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đón hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan dip lễ.

Du khách đi du lịch tại một địa điểm ở TPHCM. Ảnh: Lê Vũ

Theo TTXVN, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1-9 đến ngày 4-9), khoảng 640.000 lượt khách đến tham quan, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế khoảng 41.700 lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ.

Cũng tại Hà Nội, dịch vụ vận chuyển miễn phí cho khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng tham quan thủ đô đã thu hút hơn 6.300 lượt khách. Ngoài ra, về đặt phòng khách sạn, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn tăng 21% so với cùng kỳ.

Còn TPHCM có dịch vụ mở cửa tham quan miễn phí trụ sở HĐND – UBND TPHCM. Trong 2 ngày mở cửa (ngày 1-9 và 2-9), thành phố đã đón hơn 1.600 khách đến tham quan.

Lượng khách tham quan trong 4 ngày nghỉ lễ tại các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí TPHCM ước khoảng 960.000 lượt. Trong đó, so với cùng kỳ, khách du lịch nội địa đến TPHCM khoảng 420.000 lượt, tăng 15% và khách quốc tế đến thành phố ước khoảng 37.600 lượt, tăng 14,5%. Doanh thu từ các hoạt động du lịch trên địa bàn đạt 2.890 tỉ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ở Hải Phòng, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, khu du lịch Cát Bà ước đón và phục vụ 45.500 lượt khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng trên đảo. Với khu du lịch Đồ Sơn, tổng lượng khách đến tham quan khoảng 130.000 khách, công suất buồng đạt 90%, tăng so với năm trước 40.000 lượt.

Chỉ trong 2 ngày đầu nghỉ lễ dịp Quốc khánh, bình quân mỗi ngày, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 60.000 lượt khách du lịch. Du khách thường đến các điểm du lịch như vịnh Hạ Long (thành phố Hạ Long), đảo Quan Lạn – Minh Châu và khu du lịch Vân Đồn (huyện Vân Đồn), thành phố Móng Cái, khu nghỉ dưỡng tâm linh Legacy Yên Tử (thành phố Uông Bí)…

Cũng theo TTXVN, theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế, từ ngày 1-9 đến 4-9, khách du lịch đến địa phương ước đạt 100.000 lượt khách, tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 78 tỉ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa đón hơn 503.000 lượt khách đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó, có gần 152.000 lượt khách lưu trú. Công suất sử dụng phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt mức trên 68%. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 662 tỉ đồng. Dịp này, tỉnh Khánh Hòa lần đầu tiên tổ chức khánh thành công trình cột cờ và Lễ Thượng cờ cấp tỉnh tại quảng trường 2/4.

Dịp lễ này, thống kê tại tỉnh Bình Thuận, tổng lượng khách đến địa phương khoảng 116.000 lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ. Du khách ưu tiên lựa chọn những địa điểm như công viên biển Đồi Dương, di tích tháp Pô Sah Inư, bãi đá Ông Địa, đồi cát Mũi Né, Bàu Trắng… Công suất bình quân đặt phòng khách sạn, cơ sở lưu trú theo tiêu chuẩn 3-5 sao tại khu vực trung tâm thành phố đều đạt từ 70-90%. Lượng khách đến Bình Thuận trong kỳ nghỉ năm nay đa phần là đến từ các tỉnh, thành phố lân cận như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng…

Ở tỉnh Cà Mau, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượt khách tham quan, vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh đạt gần 57.500 lượt người. Tổng doanh thu đạt 74,5 tỉ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, địa phương đón hơn 44.000 lượt khách du lịch đến tham quan trải nghiệm tại khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu du lịch mũi Cà Mau, khu du lịch Khai Long…

2 BÌNH LUẬN

  1. Không nên đánh giá hiệu quả du lịch, chỉ đơn giản thông qua những con số thực tế, như khách đi – đến, doanh thu, lợi nhuận… Nên nhìn vào một bức tranh tổng thể để đánh giá triển vọng đàng sau đó là cái gì ? Có nhiều ý kiến cho rằng cũng nên cho các di tích/ di sản nghỉ ngơi, đón khách có chừng mực, nếu không thì rốt cuộc mọi điểm đến đẹp đẽ, đáng yêu, đáng quý trên mọi miền tổ quốc dễ biến thành di chứng/ di căn. Một chiến lược dịch vụ du lịch hiệu quả bao giờ cũng phải nhắm đến mục tiêu lâu dài là bảo toàn sự toàn vẹn của thiên thời/ địa lợi/ nhân hòa. Chứ không phải là ngược lại.

  2. Ăn xổi ở thì thôi. Có cái nắng, cái gió, cái di sản, hoặc di tích nào đó… thì cố sức mà khai thác, tận thu. Du lịch không phải là câu chuyện của sớm nắng chiều mưa. Dễ chừng tận diệt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới