Thứ Bảy, 20/08/2022, 00:33
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sáu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng gấp đôi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sáu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng gấp đôi

Hùng Lê

Sáu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng gấp đôi
Giá trị xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng gấp đôi trong 6 năm giai đoạn 2011-2016. Trong ảnh là giày dép bán tại một trung tâm thương mại ở TPHCM -Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam ước đạt 13 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016, tăng gấp đôi so với năm 2011, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép năm 2011 là 6,5 tỉ đô la, năm 2012 là 7,3 tỉ đô la, năm 2013 là 8,4 tỉ đô la, năm 2014 là 10,3 tỉ đô la, năm 2015 là 12 tỉ đô la và năm 2016 đạt khoảng 13 tỉ đô la.

Như vậy, trong sáu năm qua, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước đạt khoảng 57,5 tỉ đô la.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan nhiều năm qua cho thấy, chu kỳ xuất khẩu của hàng giày dép thường bắt đầu tăng trưởng vào quí 2 và đạt mức cao nhất vào quí 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là 1,083 tỉ đô la/tháng. 

Theo số liệu thống kê của hải quan, trong nhiều năm qua, Mỹ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước.

Riêng trong năm 2016, Mỹ là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam với kim ngạch khoảng 4,48 tỉ đô la, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 904,9 triệu đô la, tăng 20%.

Kế tiếp là thị trường các nước trong khối EU như Bỉ với khoảng 825 triệu đô la (tăng 14%), Đức khoảng 764 triệu đô la (tăng 8,4%). Các nước châu Á cũng có mức tăng trưởng cao như Nhật Bản đạt khoảng 675 triệu đô la (tăng 12,9%), Hàn Quốc là 345 triệu đô la.

Cũng theo cơ quan hải quan, mặt hàng giày dép luôn nằm trong nhóm mặt hàng xuất khẩu tỉ đô la Mỹ của Việt Nam. Trong năm 2016, nhóm mặt hàng này đạt giá trị xuất khẩu cao thứ tư, sau nhóm mặt hàng diện thoại và linh kiện (đạt khoảng 34 tỉ đô la), nhóm mặt hàng dệt may (đạt hơn 23,84 tỉ đô la) và nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt gần 19 tỉ đô la).

Theo số liệu của Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), Việt Nam nằm trong tốp bốn nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới về số lượng, nhưng là nước xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới về giá trị, chỉ sau Trung Quốc. Sản phẩm giầy dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 nước và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, giày dép của Việt Nam phần lớn vẫn là gia công cho nước ngoài, yếu kém về khả năng thiết kế, hạn chế về tự chủ nguyên liệu.

Hàng năm, ngành da giày buộc phải nhập khẩu tới gần 60% nguyên phụ liệu mới đủ nhu cầu sản xuất, trong đó nhập khẩu nhiều nhất là da thuộc. Theo thống kê của Hiệp hội da giày Việt Nam, trong năm 2015, chỉ riêng nhập khẩu da thuộc, các doanh nghiệp da giày đã chi khoảng 1,24 tỉ đô la, chưa kể còn phải chi hàng tỉ đô la để nhập khẩu các nguyên phụ liệu khác.

Xuất khẩu hàng giày dép theo tháng trong giai đoạn 2011-2016

Nguồn: Tổng cục Hải quan


 

Cơ cấu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2016

Nguồn: Tổng cục Hải quan


Mời đọc thêm:

>>> “Các ông ngân hàng mời đi gia công giày dép hết!”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới