Sau sáp nhập, Sharp “đổ tiền” để giành lại thị phần
Minh Tâm
(TBKTSG Online) – Tập đoàn Foxconn (Hon Hai Precision Industry Co – Đài Loan), nhà đầu tư mới của Tập đoàn điện tử Nhật Bản – Sharp đã đồng ý tăng kinh phí marketing cho thị trường Việt Nam lên 4-5 lần so với hiện tại. Đây là một trong những cơ sở để Sharp Việt Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu 5.000 tỉ đồng trong năm tài chính 2017 và giành lại thị phần đã mất ở nhiều dòng sản phẩm trong thời gian khó khăn vừa qua.
![]() |
Ông Masashi Kubo, Tổng giám đốc mới của Sharp Việt Nam trực tiếp giới thiệu cách sử dụng sản phẩm tẩy rửa cầm tay mà Sharp chuẩn bị tung ra thị trường tại buổi họp báo hôm 2-3. Ảnh: Minh Tâm |
Ông Masashi Kubo, người vừa nhận chức Tổng giám đốc Sharp Việt Nam từ đầu năm 2017 tại buổi họp báo giới thiệu các dòng sản phẩm mới diễn ra hôm nay, 2-3 cho biết Việt Nam là một trong ba thị trường quan trọng của Sharp ở Đông Nam Á.
Năm tài chính 2017, công ty này đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu 5.000 tỉ đồng với việc giành lại thị phần ở các ngành hàng.
Cụ thể, Sharp đặt mục tiêu sẽ bán 240.000 tivi màn hình LED, mặt hàng vốn là thế mạnh của Sharp (nhưng cũng chính là "tội đồ" góp phần tạo nên khoản lỗ trị giá 380 tỉ yen vào năm 2012 khiến Sharp phải "bán mình" cho Foxconn vào tháng 8-2016) để nắm giữ khoảng 15% thị phần tại Việt Nam.
Tương tự, mặt hàng máy lạnh được đặt mục tiêu bán khoảng 150.000 sản phẩm, nắm giữ khoảng 10% thị phần; tủ lạnh gia tăng từ 15% như hiện tại lên 20%. Bên cạnh đó là tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với trên 30% thị phần ở nhóm hàng gia dụng nhỏ như nồi cơm điện, lò vi sóng…
Cũng theo ông Kubo, sau khi nhận hợp tác với Tập đoàn Foxconn, công ty có thế mạnh về sản xuất, Sharp đã có khả năng tạo ra những sản phẩm tivi có giá cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc vốn có lợi thế về giá thành hơn các công ty Nhật Bản.
Đồng thời, Sharp cũng đã được cải thiện về khả năng tài chính để tiếp tục đầu tư phát triển nhiều dòng sản phẩm mới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vốn là thế mạnh của tập đoàn Nhật Bản này.
Đáng kể nhất, đó là công nghệ J-Tech Inverter độc quyền của Sharp áp dụng cho dòng tủ lạnh, máy lạnh được chính thức tung ra thị trường Việt Nam trong quí 1. Công nghệ này mang đến những tính năng khác biệt cho sản phẩm như tiết kiệm đến 65% điện năng; nhiệt độ của máy lạnh có thể xuống thấp nhất ở mức 14 độ C…
Và để hiện thực hóa các mục tiêu giành lại thị phần kể trên, Foxconn đã đồng ý gia tăng ngân sách dành cho hoạt động marketing ở thị trường Việt Nam.
Con số cụ thể không được tiết lộ nhưng ông Kubo khẳng định là gấp 4-5 lần so với thời gian trước. Sharp Việt Nam sẽ thực hiện nhiều chương trình quảng bá bằng nhiều hình thức để tiếp cận người tiêu dùng hướng đến mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Việt Nam.
Một đại diện của Sharp chia sẻ, một điểm đáng chú ý trong kết quả nghiên cứu thị trường của Sharp là thị phần của nhóm sản phẩm tiết kiệm điện sử dụng công nghệ inverter ở Việt Nam hiện ở mức 45%, cao gấp đôi so với nhiều nước trong khu vực, thậm chí gấp rất nhiều lần so với Indonesia.
Điều này cho thấy ý thức tiết kiệm điện của người Việt Nam rất lớn và là thị trường tiềm năng để Sharp khai thác.
Xem thêm: