Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sau VietJetAir, đến lượt Vietnam Airlines muốn mua nhà ga Nội Bài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sau VietJetAir, đến lượt Vietnam Airlines muốn mua nhà ga Nội Bài

Anh Quân

Sau VietJetAir, đến lượt Vietnam Airlines muốn mua nhà ga Nội Bài
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa mới có văn bản gởi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất được mua toàn bộ nhà ga T1 (ga nội địa) của sân bay quốc tế Nội Bài.

Đề xuất này của Vietnam Airlines gửi đến Bộ GTVT ngay sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị thuộc bộ này xây dựng kế hoạch bán quyền khai thác sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga T1 sân bay Nội Bài ngay trong năm nay.

Theo văn bản đề xuất của Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia đề nghị Bộ GTVT cho phép mua toàn bộ nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ riêng cho các chuyến bay của hãng đi và đến sân bay Nội Bài.

Vietnam Airlines cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình là rất phố biến.

Việc sở hữu nhà ga sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không tìm biện pháp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua việc sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT.

Hãng hàng không này đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành. Về nguồn vốn để mua lại nhà ga T1, Vietnam Airlines cho biết sẽ huy động vốn của tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp và huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Trước đó, khi có thông tin Bộ GTVT sẽ bán quyền khai thác các nhà ga sân bay, hãng hàng không VietJetAir đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT nhượng quyền khai thác toàn bộ nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

Hồi tuần trước Bộ GTVT đã họp bàn về việc xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không, trong đó có việc nhượng quyền khai thác các sân bay và nhà ga sân bay. Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị thuộc bộ này xây dựng kế hoạch cụ thể để bán quyền khai thác sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga T1 ngay trong năm nay.

Việc nhượng quyền khai thác các sân bay và nhà ga của sân bay của Bộ GTVT nhằm thu về một số vốn để đầu tư cho các dự án khác, trong đó có dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Nhà ga hành khách T1 – trước đây dùng chung cho cả quốc tế lẫn nội địa – hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, với công suất thiết kế phục vụ 6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, do lượng hành khách tăng mạnh trong những năm gần đây nên các hệ thống dịch vụ như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ đều bị quá tải.

Cuối năm 2013, sân bay Nội Bài có thêm sảnh E của nhà ga T1 đưa vào khai thác với tổng diện tích 25.000 mét vuông, gồm 3 tầng, công suất phục vụ 3 triệu hành khách/năm đã giải quyết một phần sự quá tải của nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Cuối năm 2014 nhà ga T2 (ga quốc tế) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên nhà ga T1 chuyển thành nhà ga nội địa.

Mời đọc thêm:

>> Sẽ bán sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga Nội Bài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới