Thứ Bảy, 10/12/2022, 00:08
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Sẽ bố trí 5-10 km một trạm đón, trả khách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ bố trí 5-10 km một trạm đón, trả khách

Lê Anh

Sẽ bố trí 5-10 km một trạm đón, trả khách
Theo quy định hiện nay các xe phải đón khách tại 2 đầu bến – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Thời gian tới các xe chở khách tuyến cố định sẽ được đón, trả khách dọc đường tại các trạm đã được quy định khoảng 5-10 km/trạm thay vì phải đón khách ở 2 đầu bến xe như hiện nay.

>> TPHCM kiến nghị sửa quy định kinh doanh vận tải

Đây là điểm mới trong dự thảo Thông tư quy định về hoạt động vận tải bằng ôtô đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, đối với xe chở khách tuyến cố định sẽ được đón khách dọc đường tại các trạm theo quy định với khoảng cách giữa 2 trạm là 5km trong khu vực đô thị và 10 km đối với khu vực ngoài đô thị.

Các điểm đón, trả khách được xây dựng bên ngoài đường xe chạy, đảm bảo diện tích để khách dừng chờ, có lối đi bộ, đèn chiếu sáng. Tại mỗi vị trí đón, trả khách mỗi xe khách được dừng tối đa không quá 5 phút.

Việc xây dựng các trạm đón, trả khách sẽ do các tỉnh thực hiện và công bố trước ngày 30-6-2014.

Trước đây, theo thông tư số 14/2010/TT-BGTVT quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách ở 2 đầu bến xe và không được đón trả khách dọc đường. Mục đích của việc cấm đón, trả khách dọc đường nhằm hạn chế xe vừa chạy vừa đón khách, gây mất an toàn giao thông và phát sinh bến cóc.

Theo khoản 3, điều 26, mục 5 của Nghị định 34/2010, xe đón, trả khách không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 300.000 – 500.000 đồng.

Tuy nhiên, tình trạng người dân đón xe dọc đường vẫn diễn ra phổ biến, nhất là vào các dịp lễ tết. Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT cắm các biển đón khách dọc đường để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Trong dự thảo cũng quy định xe vận chuyển khách du lịch, lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển khách du lịch hoặc hợp đồng lữ hành và danh sách hành khách.

Còn đối với vận tải hàng hóa, dự thảo mới không quy định lái xe phải mang theo phiếu xuất hàng cho mỗi chuyến xe như trước đây.

Tuy nhiên, lái xe vẫn phải mang theo hợp đồng vận tải và giấy vận tải. Trong đó, hợp đồng vận tải phải ghi rõ tên đơn vị hoặc người thuê vận chuyển, khối lượng hàng hóa, hành trình đi, địa chỉ và thời gian giao nhận hàng…

Đối với giấy vận tải cũng phải ghi rõ tên đơn vị kinh doanh, tên đơn vị thuê vận chuyển, khối lượng hàng hóa, hành trình đi, địa chỉ và thời gian giao nhận hàng…

Giấy vận tải do đơn vị kinh doanh vận tải đóng dấu và cấp cho lái xe, trường hợp là hộ kinh doanh thì phải ghi rõ họ tên và ký vào giấy vận tải. Sau khi bốc hàng lên xe và chuẩn bị vận chuyển chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải xác nhận vào giấy vận tải.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới