Thứ Sáu, 12/08/2022, 23:32
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sẽ có thêm nhiều quy định mới chi phối hoạt động thương mại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ có thêm nhiều quy định mới chi phối hoạt động thương mại

Văn Nam

Sẽ có thêm nhiều quy định mới chi phối hoạt động thương mại
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thuộc Bộ Công Thương, phát biểu tại hội thảo sáng nay – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Bộ Công Thương đang soạn thảo các nghị định bổ sung hướng dẫn thi hành Luật Thương mại năm 2005. Dự kiến nghị định sẽ có thêm các quy định mới về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn độc quyền Nhà nước trong lĩnh vực thương mại; chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh…

Đây là thông tin được bà Trần Đỗ Quyên, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công Thương, nêu ra tại hội thảo tổng kết thực thi Luật Thương mại năm 2005 diễn ra tại TPHCM sáng nay (20-10).

Cụ thể, đầu tháng 11-2015 Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn độc quyền nhà nước trong lĩnh vực thương mại. Trong quý 2-2016 sẽ có nghị định bổ sung các quy định về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; Nghị định sửa đổi bổ sung quy định về hàng hóa và dịch vụ cấm kinh doanh, hàng hóa và dịch vụ hạn chế kinh doanh, hàng hóa và dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra trong quý 4-2016 Bộ Công Thương cũng sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành các Nghị định sửa đổi bổ sung quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh; Nghị định bổ sung các quy định về hoạt động xúc tiến thương mại…

Bộ Công Thương cũng đang soạn thảo dự án Luật Quản lý ngoại thương và sẽ trình Chính phủ vào tháng 5-2016.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự thảo nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện nhà nước độc quyền trong hoạt động thương mại đề cập việc nhà nước sẽ giữ độc quyền 16 loại hàng hóa và dịch vụ. Trong đó, về hàng hóa nhà nước sẽ độc quyền các lĩnh vực quốc phòng, an ninh; sản xuất, phân phối, xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; sản xuất vàng miếng, vàng nguyên liệu; phát hành xổ số kiến thiết; nhập khẩu thuốc lá; đo đạc bản đồ phục vụ quốc phòng.

Nhà nước chỉ thực hiện độc quyền trong hoạt động thương mại đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà nhà nước cần phải độc quyền hoặc các thành phần kinh tế khác không có khả năng tham gia. Chẳng hạn với ngành điện, nhà nước chỉ nắm độc quyền trong khâu vận hành thủy điện đa mục tiêu, điện hạt nhân, khâu truyền tải, điều độ, vận hành các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.

Luật chồng lấn gây tốn kém cho xã hội

Sau 10 năm thực thi, Luật Thương mại năm 2005 đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu gia tăng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn trong quá trình thực thi luật. Hoạt động thương mại tăng trưởng nhưng song song đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tăng và đây là “điểm nóng” trong quá trình tăng trưởng kinh tế nước ta hiện nay mà nguyên nhân một phần do những “kẽ hở” về cơ sở pháp lý quản lý hoạt động thương mại.

Cũng theo bà Trần Đỗ Quyên, Bộ Công Thương dự kiến sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, quyết định việc nghiên cứu, trình dự án Luật Thương mại sửa đổi trong năm 2017, thông qua trong năm 2018. Theo dự án luật này, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề xuất một số cơ chế đặc thù cho phát triển hạ tầng thương mại, thương mại đặc thù, hoạt động thương mại ở các vùng núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo.

Liên quan đến quá trình thực thi các luật hiện hành, theo luật sư Trần Hữu Huỳnh, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện vẫn còn nhiều chồng lấn giữa Luật Thương mại và Luật Đầu tư về hàng hóa và lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Luật Đầu tư năm 2014 ban hành danh mục các ngành, nghề cấm kinh doanh; các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trong khi đó, Luật Thương mại cũng quy định về các danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

Trên thực tế, hai nhóm danh mục của hai luật nói trên có rất nhiều điểm chồng lấn bởi về bản chất thì mỗi hàng hóa, dịch vụ – sản phẩm đầu ra của quá trình kinh doanh đều phải gắn liền với chủ thể kinh doanh nào đó, nếu đã cấm chủ thể kinh doanh thì đương nhiên sẽ không tồn tại sản phẩm kinh doanh. Do đó, không cần đến danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, ông Trần Hữu Huỳnh đề nghị.

Theo luật sư Đỗ Văn Đại, Trưởng khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TPHCM, trong quá trình tham gia phân xử nhiều vụ tranh chấp thương mại xuất hiện rất nhiều bất cập liên quan đến luật lệ.

“Rất nhiều trường hợp khi xảy ra tranh chấp chúng tôi không biết áp dụng theo luật nào để xử. Luật Thương mại cũng đề cập đến lãi chậm trả, Luật Dân sự cũng nói đến lãi chậm trả, có những khái niệm nằm ở cả hai luật nên khi ra phán quyết rất chi là run, thực sự run bởi sợ bị khiếu nại và thực tế chúng tôi đã bị khiếu nại. Hội đồng thẩm phán tòa giám đốc thẩm hủy án tòa án địa phương rất nhiều bởi áp dụng không đúng luật, tòa án địa phương áp dụng Luật Dân sự còn tòa án thì nói trong trường hợp này áp dụng Luật Thương mại. Bất cập từ thực tiễn áp dụng các luật đang gây tốn kém cho xã hội,” ông Đại nói.

Xem thêm:

>> Rối rắm chế tài dân sự, thương mại

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới