Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sẽ công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô sẽ có tác động đến nền công nghiệp ô tô trong nước. Trong ảnh là dây chuyền sản xuất xe buýt tại nhà máy của Samco – Ảnh: S.N

(TBKTSG Online) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về việc thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, trong đó Bộ Tài chính phải xây dựng và công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng và ô tô nguyên chiếc.

Trong văn bản ban hành bởi Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu lộ trình giảm thuế sẽ được xây dựng căn cứ vào cam kết WTO, CEPT/AFTA. Bộ Tài chính cũng phải nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách tài chính khác đối với ô tô.

Trong thời gian sắp tới, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ ban hành cơ chế hỗ trợ các dự án sản xuất, chế tạo phụ tùng trong nước như động cơ, hộp số, cụm truyền động. Cơ chế này sẽ do Bộ Công Thương soạn thảo. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao cho Bộ Công Thương theo dõi, kiểm tra tình hình đầu tư, lắp ráp, sản xuất ô tô và phụ tùng của các doanh nghiệp theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 đã được duyệt vào năm 2002.

Bộ Công Thương cũng sẽ phải tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu cho sản phẩm ngành ô tô trong nước. Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài vào phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng.

Cuối tháng 12-2007, Chính phủ từng yêu cầu liên Bộ Tài chính, Công Thương rà soát thuế nhập khẩu đối với ô tô, xe máy. Trong năm 2007, Bộ Tài chính đã 3 lần điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ô tô, từ 90% xuống còn 60%.

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô trong thời gian qua cũng đã gặp phải sự phản ứng từ các liên doanh sản xuất ô tô trong nước. Mặc dù lo ngại xe ô tô nhập khẩu chia thị phần, nhưng thực tế trong năm 2007 các nhà sản xuất trong nước đã tiêu thụ hơn 80.000 ô tô, cao nhất từ trước đến nay. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2007, cả nước nhập khẩu 28.000 ô tô nguyên chiếc, gấp  2,3 lần số xe nhập trong năm 2006. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 12-2007 đã có tới 5.000 ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, giá trị 73 triệu đô la Mỹ.

Một số mục tiêu của chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010:

– Về loại xe phổ thông: đáp ứng 40 – 50% nhu cầu trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ nội địa hoá đến 40% vào năm 2005; đáp ứng trên 80% nhu cầu trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ nội địa hoá 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hoá 50% và hộp số đạt 90%).

– Về loại xe chuyên dùng: đáp ứng 30% nhu cầu trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% vào năm 2005, tiến tới đáp ứng 60% nhu cầu trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ nội địa hoá 60% vào năm 2010

– Về các loại xe cao cấp: các loại xe du lịch do các liên doanh sản xuất phải đạt tỷ lệ nội địa hoá 20 – 25% vào năm 2005 và 40 – 45% vào năm 2010, đáp ứng 80% nhu cầu các loại xe tải, xe buýt cao cấp đạt tỷ lệ nội địa hoá 20% vào năm 2005 và 35 – 40% vào năm 2010.

YẾN DUNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới