Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sẽ đấu giá nhà ga T1 Nội Bài?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ đấu giá nhà ga T1 Nội Bài?

Lan Nhi

Sẽ đấu giá nhà ga T1 Nội Bài?
Nhà ga T1 (Nội Bài) nơi đang khai thác các chuyến bay trong nước của các hãng hàng không. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Việc cả hai hãng hàng không Vietjet Air và Vietnam Airlines cùng đề xuất mua lại nhà ga T1 sân bay Nội Bài khiến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải cân nhắc, tính toán phương án bán đứt hay chuyển nhượng quyền khai thác. Và nếu chọn phương án bán, có thể sẽ phải tổ chức đấu giá, theo Bộ GTVT.

Tại cuộc họp về xã hội hóa việc đầu tư vào các cảng hàng không nhằm có thêm tiền đầu tư vào các dự án mới hôm 24-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tuyên bố sẽ bán dứt điểm sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài và bán sân bay Phú Quốc.

Việc chấp thuận bán sảnh E nhà ga T1 – nơi hãng Vietjet đang khai thác – xuất phát từ chính đề nghị của Vietjet vì hãng này muốn chủ động và nâng cao hiệu quả khai thác, hiệu quả phục vụ hành khách tại đây. Thực tế trong văn bản đề nghị, Vietjet muốn mua cả nhà ga T1.

Đến ngày 26-2 mới đây, Vietnam Airlines cũng tuyên bố đã gửi văn bản lên bộ đề nghị bộ bán lại cho hãng toàn bộ phần nhà ga này, không bao gồm phần mở rộng – sảnh E là nơi mà Vietjet đang khai thác. Cũng tương tự như Vietjet, Vietnam Airlines cam kết sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ hàng không và phi hàng không tại đây.

Trao đổi với TBKTSG Online trước câu hỏi Bộ GTVT sẽ bán nhà ga T1 cho đơn vị nào và sẽ bán dưới hình thức như thế nào, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT cho biết, bộ sẽ cân nhắc các hình thức bán tài sản hoặc chuyển nhượng quyền khai thác.

Trước khi thực hiện điều đó, theo đúng quy định, sẽ tổ chức thẩm định độc lập để định giá nhà ga T1 cũng như sảnh E.  Nếu cả hai hãng hàng không đều muốn mua nhà ga T1 thì có thể tổ chức đấu giá hoặc tiến hành thỏa thuận về điều kiện với từng doanh nghiệp để lựa chọn nhà khai thác phù hợp. Các điều kiện này bao gồm điều kiện về quản lý, khai thác và hiệu quả cộng với mức giá chắc chắn không thấp hơn mức giá đã được thẩm định.

Ông Minh nói rằng, bộ sẽ xây dựng tiêu chí, điều kiện và phương thức chuyển giao để có câu trả lời sớm nhất cho các nhà đầu tư.

Mời xem thêm:

Sau VietJetAir, đến lượt Vietnam Airlines muốn mua nhà ga Nội Bài

Bốn hình thức huy động vốn để đầu tư hạ tầng hàng không

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới