Thứ Ba, 18/01/2022, 21:24
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

“Sẽ là những trải nghiệm thú vị”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Sẽ là những trải nghiệm thú vị”

Thanh Phương

(TBKTSG) – Đó là tâm sự của các nghệ sĩ quốc tế sẽ biểu diễn trong đêm hòa nhạc Saigon Times Concert diễn ra vào tối ngày 8-1-2011 tại Nhà hát Thành phố (TPHCM). Họ cho biết đang nóng lòng được trải nghiệm những điều mới mẻ nhất, đặc biệt với tư cách của người nghệ sĩ…

Còn hơn hai tuần nữa mới đáp chuyến bay đến TPHCM nhưng ngay từ bây giờ, nhạc trưởng người Mỹ Dean Khomik Anderson đã tâm sự qua email: “Chuẩn bị cho buổi diễn ở Saigon Times Concert, tôi có một cảm giác lẫn lộn giữa niềm phấn khích, lòng cầu thị, sự trân trọng pha chút hồi hộp…”.

Sống và làm việc ở miền Nam California, Mỹ, Anderson cho biết anh có những người bạn thân là người Việt đang định cư tại đây. Qua họ, anh biết Việt Nam đang rất phát triển về công nghiệp và cả những loại hình nghệ thuật hiện đại. Và Sài Gòn là một trong những “miền đất lành” của âm nhạc cổ điển. Anderson cho rằng điều đó thật tuyệt vời! Dù đã từng sống ở Philippines, từng đến Brazil, Mexico và các nước châu Âu, nhưng anh dự cảm buổi hòa nhạc sắp tới đây “sẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đời”, vì lần này, theo anh đã tìm hiểu, Việt Nam là “một đất nước có vẻ đẹp thiên nhiên phong phú và con người với bề dày lịch sử, văn hóa, đang làm nên sự phát triển ấn tượng…”.

Qua những thông tin anh có, Anderson dường như đã bắt gặp sự tương đồng nào đó giữa một thành phố năng động (mà anh sắp có khán thính giả ở đó) với tinh thần của tuyệt tác giao hưởng From the New World mà Antonin Dvorak đã sáng tác về nước Mỹ của anh. Anh chọn trình diễn tác phẩm này với Dàn nhạc Giao hưởng TPHCM không chỉ vì vẻ đẹp của giai điệu hay sức hấp dẫn của khí nhạc mà còn vì “nó rất thích hợp để trình diễn trước khán giả TPHCM”.

Mira Khomik.
Rumi Yano.

Khác với chất sôi nổi có phần hướng ngoại của Anderson, nữ nghệ sĩ độc tấu violon Mira Khomik có vẻ là tuýp người hướng nội.

Cô giải thích về tác phẩm yêu thích mà mình sắp trình diễn trước khán giả TPHCM: “Tác phẩm của Dmitri Dmitrievich Shostakovich (Violon concerto No.1) không đi theo phong cách thường thấy ở các bản concerto dành cho violon khác, mà như một câu chuyện kể với những màu sắc tương phản của xúc cảm: niềm vui, nỗi buồn, niềm hy vọng và ảo giác hạnh phúc”.

Không lạ với cách mà người nghệ sĩ đi tìm sự đồng điệu từ những nỗi niềm và xúc cảm cá nhân, người thưởng thức nghệ thuật qua đó cũng sẽ tìm thấy những nỗi niềm và cảm xúc của chính mình.

Điểm đặc biệt cho cả hai phía (người trình diễn và người thưởng thức) có chăng là ở cuộc trình diễn lần đầu tiên ở một nước châu Á của một tài năng trẻ xứ châu Âu! Mặc dù chỉ trình diễn hai trong bốn chương của bản concerto nhưng có thể Khomik sẽ tạo được những điều thú vị.

Tu Shan Xiang (Đồ Thiện Tường).
Dean Khomik Anderson.

Đến với Saigon Times Concert năm nay còn có một phụ nữ phương Đông, cô Rumi Yano, ca sĩ người Nhật có chất giọng soprano đang bận rộn với các chuyến bay cùng chồng là danh cầm tỳ bà Tu Shan Xiang (Đồ Thiện Tường) qua tám quốc gia và 22 đô thị để thực hiện chuyến lưu diễn kỷ niệm 40 năm sự nghiệp âm nhạc của ông.

Ca sĩ chuyên dòng nhạc cổ điển này tự nhận cô không am hiểu về khẩu vị của người yêu nhạc ở Việt Nam.

Tuy nhiên, cô vững tin rằng hai bài hát cô sắp trình diễn trong chương trình của Saigon Times Concert sẽ thuyết phục được khán thính giả ở đây, vì đó đều là những ca khúc được yêu thích.

Với O Sole Mio của Eduardo Di Capua, cho đến nay, chắc không ai phủ nhận đó là ca khúc vượt thời gian và không gian. Còn với Hamabe no Uta (Bài hát biển xưa), một ca khúc đặc trưng Nhật Bản được sáng tác vào năm 1916, cô hy vọng có thể gửi gắm một vài thông điệp nào đó từ dòng nhạc cổ điển Nhật Bản đến khán thính giả khắp nơi.

Người có kinh nghiệm biểu diễn tại Việt Nam hơn trong số họ là danh cầm tỳ bà Đồ Thiện Tường. Ông trở lại với Saigon Times Concert lần này khi dư vị của lần biểu diễn một năm trước vẫn chưa tan. Với ông, “những ấn tượng đầu tiên về Việt Nam mạnh đến nỗi chúng luôn hiển hiện trong ký ức ông bằng sự âm vang của giai điệu”.

Và chắc hẳn, đó là lý do để tác phẩm Bức họa Việt Nam (Vietnam Sketch) được khai sinh và trở thành bản nhạc chính thức trong chương trình lưu diễn quốc tế của ông, trước cả khi ông trở lại Việt Nam. Ông cho biết khán giả các nước ở châu Á, châu Âu hay Bắc Mỹ đều dành cho sáng tác này một tình cảm đặc biệt khi nghe ông biểu diễn.

“Tôi nhận ra rằng qua “nhạc kể” của bản nhạc, nhiều khán giả có ấn tượng rất tốt về Việt Nam khi cảm nhận được sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt Nam và ý chí vươn lên của một dân tộc tràn trề năng lượng”. Với thành công đó, những tưởng ông trở lại với Saigon Times Concert lần này trong tâm thế của một nghệ sĩ thân quen, thế nhưng ông đã không che giấu được nỗi lo lắng: “Qua âm nhạc, tôi sẽ thể hiện những cảm nhận của mình về một đất nước mà khán giả ở đó đã quen thuộc, hiểu rõ hơn tôi gấp nhiều lần. Tôi hồi hộp không biết họ sẽ đón nhận tác phẩm Vietnam Sketch như thế nào”.

Điều đó chẳng phải sẽ mang đến cho người nghệ sĩ cũng như khán thính giả của Saigon Times Concert lần này những cung bậc xúc cảm mới mẻ?Điểm thú vị là Bức họa Việt Nam của Đồ Thiện Tường và From the New World mà nhạc trưởng Dean Anderson sẽ trình diễn tuy là sự gặp gỡ ngẫu nhiên nhưng lại rất hòa điệu với chủ đề mong muốn của nhà tổ chức, đó là “bức tranh Việt Nam” đang được “thế giới mới” hôm nay nhìn nhận ra sao.

Trong dòng ý tưởng đó, sẽ là thiếu sót nếu không giới thiệu tác phẩm Vàng son của Vũ Việt Anh viết cho dàn nhạc, được chọn để mở màn cho đêm hòa nhạc. Với Vàng son, Việt Anh muốn thể hiện màu sắc độc đáo của văn hóa làng xã Việt Nam trong tổng thể bức tranh non xanh nước biếc: Những đêm trăng vằng vặc trên sông quê, tiếng lao xao của những buổi họp chợ, những ngày hội làng, và cả vẻ uy nghiêm của những cung điện một thời trong lịch sử vàng son của dân tộc.

Tiếc là do thời lượng chương trình không cho phép nên dàn nhạc sẽ chỉ trình diễn chương I của tác phẩm, như lời giới thiệu đầu cho đêm nhạc. Tuy vậy, nếu ai đã từng say lòng với những giai điệu, những cung bậc thiết tha của nhạc sĩ trẻ Việt Anh qua các ca khúc Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Đêm nằm mơ phố, Những mùa hoa bỏ lại…, hãy thử khám phá khả năng sáng tác cho dàn nhạc lớn của chàng thanh niên đang miệt mài hoàn thành tấm bằng thạc sĩ về sáng tác ở New Zealand này!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới