Thứ Sáu, 3/12/2021, 17:04
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sẽ mạnh tay cắt giảm chi tiêu công     

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ mạnh tay cắt giảm chi tiêu công     

Nhà Quốc hội, dự kiến đầu tư 3.000 tỉ đồng (phương án thiết kế đã được thông qua), có tên trong danh sách dự kiến tạm hoãn xây dựng.

(TBKTSG Online) – Hàng loạt các văn bản, chỉ thị cấp Chính phủ ra đời liên tục từ tháng 3 đến nay luôn nhắc đến việc thắt chặt chi tiêu công. Mới đây, Chính phủ còn yêu cầu cao hơn về việc kiểm soát, nâng cao hiệu quả chi tiêu công (ở cấp độ thứ hai trong Nghị quyết 10/CP).    

Công khai danh mục cắt giảm vốn

Theo kế hoạch mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc nói với báo giới bên lề phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm 22-4, trong tháng 5 tới, các bộ, ngành, địa phương sẽ báo cáo Chính phủ các dự án đầu tư kém hiệu quả hoặc chưa cấp thiết để cắt, hoãn, giãn tiến độ.

Ông Phúc cũng nói thêm rằng sẽ công khai các dự án thuộc diện cắt giảm.

Dù chưa đưa ra những tiêu chí bắt buộc và cụ thể về biện pháp thực hiện  siết lại danh sách đầu tư công, nhưng bước đầu các danh mục đề nghị cắt giảm hay đình hoãn từ các tổng công ty 90, 91, các bộ, ngành, địa phương và đề nghị khác của Bộ Kế hoạch – Đầu tư phần lớn khá trùng hợp ở phần danh mục dự kiến.

Ví dụ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Tổng công ty cà phê Việt Nam đều thống nhất đề xuất dừng 11 dự án trong danh mục đầu tư hai năm 2007-2008 của đơn vị này, trong đó có nhiều dự án về hồ chứa nước, công trình thủy lợi hay đường giao thông liên vùng ở tỉnh Đắc Lắc.

Bảy dự án khác đã và đang đợi phê duyệt đầu tư của Tổng công ty cao su Việt Nam được chính nơi này đề nghị cắt hoặc tạm dừng cũng nhanh chóng được Bộ Kế hoạch – Đầu tư nhất trí đưa vào danh mục cắt giảm.

Còn gần một tháng nữa mới đến thời hạn công khai danh sách cắt giảm dự án đầu tư từ vốn ngân sách, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn tín dụng nhà nước. Tuy nhiên, những số liệu ban đầu cho thấy, với 451 dự án của 15 bộ,ngành, 15 địa phương, 12 tập đoàn kinh tế, tổng công ty 90, 91 (tính đến ngày rà soát là 3-4) đã tạm tính được con số 2.692 tỉ đồng vốn nhà nước chưa phải bố trí ngay trong năm 2008 cho danh mục này.

Thực tế, con số tạm tính trên mới chỉ từ 1/5 số đơn vị cần thống kê danh mục cắt giảm hoặc đình hoãn đầu tư từ 70 tập đoàn kinh tế, tổng công ty 90, 91. Đó cũng chỉ là danh sách sơ bộ từ 15/64 tỉnh thành trong cả nước và các bộ, ngành. Cho đến khi tập hợp được đầy đủ, số vốn tạm ngừng chảy từ nguồn ngân sách, trái phiếu chính phủ và tín dụng nhà nước chắc chắn sẽ còn nhiều hơn.

Một chuyên gia kinh tế ở Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, việc điều tiết đồng vốn đúng lúc, đúng chỗ, mang lại những tác dụng cao hơn. Bởi, thắt chặt chi tiêu ở những dự án này đồng nghĩa với việc dồn vốn nhanh hơn cho những dự án cần thiết khác, tạo ra hiệu quả cho sản xuất và cho nền kinh tế.

Trong danh mục các dự án có khả năng đình hoãn trong năm 2008, có cả các dự án từ trước được đánh giá là thuộc diện nhạy cảm. Chẳng hạn, Nhà Quốc hội (tổng mức vốn đầu tư dự kiến là 3.000 tỉ đồng), các công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long (cắt giảm 25.000 tỉ đồng) v.v.

Chưa thấy dự án nhóm A   

Cũng theo lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc, tiêu chí cắt giảm các dự án đầu tư công đầu tiên dựa trên quy mô nguồn vốn và thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, trong các văn bản rà soát từ các tổng công ty 90, 91, các bộ, ngành và tỉnh thành gửi về cho Bộ Kế hoạch- Đầu tư, chỉ có danh mục các dự án thuộc nhóm B và nhóm C được đưa vào danh sách cắt giảm, đình hoãn. Không có dự án thuộc nhóm A nào xuất hiện trong đề nghị.

Một chuyên gia trong tổ soạn thảo các nguyên tắc rà soát, loại bỏ, hoãn tiến độ các dự án xây dựng cơ bản của Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết tổ soạn thảo đã phân ra bốn loại cùng với nguyên tắc cắt giảm cụ thể để các đơn vị từ đó đưa ra được những báo cáo cắt giảm xác thực hơn.

Về chuyện tổng mức đầu tư, nguồn ngân sách nhà nước sẽ từ chối những dự án thực hiện trong thời gian dài nhưng khối lượng thực hiện không nhiều, các dự án có nguồn vốn không khả thi, dự án chưa rõ nguồn vốn cân đối các năm sau và không ứng vốn năm 2009 cho các dự án triển khai năm 2008 trừ các trường hợp thật cấp bách.

Nguồn trái phiếu chính phủ cũng chỉ bố trí vốn cho các dự án đầu tư kiên cố hóa trường lớp và trung tâm y tế cấp huyện nếu chuẩn bị được đầy đủ thủ tục đầu tư theo đúng thời gian và quy chế. Nguồn vốn tín dụng nhà nước qua ngân hàng phát triển sẽ rà soát tính cấp bách của dự án, khả năng huy động các nguồn vốn (nhất là các dự án hợp vốn). Nếu chưa nhìn thấy các nguồn vốn tham gia hoặc những dự án xét thấy không có khả năng trả nợ sẽ không còn tồn tại trong danh mục cân nhắc nữa.

Nguồn vốn đầu tư thuộc các doanh nghiệp nhà nước sẽ được đặc biệt chú trọng kiểm soát các trường hợp dự án sử dụng nguồn vốn không đúng quy trình về thủ tục đầu tư và các quy định về sử dụng ngân sách, nhất là các dự án đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Chuyên gia soạn thảo các nguyên tắc rà soát đầu tư công của Bộ Kế hoạch – Đầu tư nói rằng, với việc sắp xếp lại nguồn vốn đầu tư, rà soát lại thủ tục và tiến độ đầu tư các dự án công trên toàn quốc, nhà nước sẽ đỡ được nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán với những hậu quả không mong muốn nhiều năm sau nữa.

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới